Chuyên gia hiến kế tối ưu hoá chi phí vận hành khách sạn
Việc làm thế nào để giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, đồng thời bảo đảm tăng nguồn thu, mức thu nhập cho người lao động… là bài toán nan giải buộc các khách sạn phải tính toán vận hành.
Chiều 18/3, Liên Chi hội khách sạn Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) tổ chức hội thảo “Tối ưu hoá chi phí vận hành trong khách sạn” với sự tham gia các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực lưu trú.

Hội thảo “Tối ưu hoá chi phí vận hành trong khách sạn”. Ảnh: Hanoimoi
Tại hội thảo, các đại biểu cùng các diễn giả cũng đã tập trung thảo luận về thực tiễn và giải pháp tối ưu chi phí vận hành trong khách sạn. Nhiều giải pháp thiết thực đã được chia sẻ từ những khách mời có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý khách sạn cao cấp.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Khách sạn Việt Nam Đỗ Thị Hồng Xoan, thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, ngành du lịch nói chung, lĩnh vực khách sạn lưu trú nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là sự biến động của đội ngũ lao động; giá cả nguyên vật liệu, trang thiết bị, thực phẩm ngày một tăng cao. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng yêu cầu, đòi hỏi khắt khe chất lượng dịch vụ.
Chia sẻ những giải pháp để tối ưu hoá chi phí vận hành khách sạn, TS Trần Huy Đức, Giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, khách hàng luôn quan tâm đến vấn đề giá cả nhưng chất lượng phục vụ không được đi xuống, điều này đòi hỏi các khách sạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Để giảm chi phí, các khách sạn cần phải lập ngân sách khoa học, áp dụng công nghệ để tối ưu hoá những lao động cần nhân sự.
Ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo - Al là giải pháp có thể giúp tối ưu chi phí vận hành khách sạn. Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, robot không thể thay thế con người hoàn toàn. Có những phần công nghệ thay thế được để giảm thiểu chi phí, có những phần không thay được con người.
Còn ông Lê Minh Thái, đại diện Chủ đầu tư khách sạn Pullman Hải Phòng cho hay, trong bối cảnh các đơn vị đang tiến hành tinh giản bộ máy, tối ưu hoá lao động thì việc chuyển dịch cơ cấu chi phí hoạt động là xu hướng tất yếu. Các khách sạn cần có sự thích ứng linh hoạt, sáng tạo trong vận hành, nâng cấp dịch vụ để duy trì hoạt động và tăng trưởng.
Cùng với việc đầu tư vào hệ thống quản lý, các khách sạn tăng chi phí cho ứng dụng công nghệ tự động hóa, chatbot và self-check-in để giảm chi phí nhân sự, tăng cường an ninh mạng và bảo mật dữ liệu khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa nhiều khâu trong quy trình vận hành của khách sạn sẽ thay thế con người bằng máy móc.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc khách sạn Silk Path Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thuỷ chia sẻ thêm, để tối ưu hoá chi phí vận hành, các đơn vị cần quan tâm đến việc kiểm soát việc tiêu hao điện và nước bằng việc sử dụng các thiết bị cảm ứng.
Tương tự, Khách sạn Novotel Suite Hanoi và Novotel Hanoi Thai Ha cũng đang nỗ lực áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong đó có cả việc kiểm soát lượng rác thải.Đại diện Novotel Suite cho biết: Việc tuyển dụng nhân sự cần người có thái độ quan trọng hơn trình độ và tuyển người phù hợp để có chi phí chi trả hợp lý. Trong lĩnh vực dịch vụ, thái độ làm việc, ứng xử của nhân viên luôn được đề cao nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện quyết liệt mục tiêu phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhanh, bền vững, phấn đấu từ nay đến năm 2030 có thêm ít nhất 1 triệu doanh nghiệp mới, qua đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.