CIENCO4 – Bứt tốc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam
Sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh và “bão giá”, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang “khoác” lên một bầu không khí lao động mới. Các kỹ sư nhân công lao đông triển khai gói thầu XL03 do Cienco4 phụ trách thi công 567m/1.100m hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái đang hối hả trên công trường, quyết tâm bứt tốc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án.
- Nghệ An: Thông qua Nghị quyết về đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội
- Nghệ An: Kinh tế - xã hội tháng 8 tiếp tục khởi sắc
- Nghệ An: Khắc phục bất cập để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Phản hồi kiến nghị Công ty TNHH Toàn Thắng về hoạt động khoáng sản
- Nghệ An: Phản hồi của Sở TNMT “Quản lý khoáng sản có thất thoát?”
Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài khoảng 50km, trong đó phần đi qua Nghệ An dài gần 45km, điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 7A (Km430). Công trình có những hợp phần tương đối phức tạp như thi công hầm xuyên núi Thần Vũ, hoặc cầu Hưng Đức vượt sông Lam dài khoảng 4km,... Trong đó có gói thầu số XL-03 thuộc nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4, tại gói thầu này, bên cạnh thi công 567m/1.100m nhánh trái phía Bắc hầm Thần Vũ, Cienco4 còn phụ trách thực hiện 6 km đường và 5 cầu. Tổng giá trị hợp đồng là 1.269 tỷ đồng.
Núi Thần Vũ là ngọn núi cao nhất thuộc dãy Thần Vũ, nằm ở phía nam, giáp 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An, có kênh Sắt chảy dưới chân núi. Dãy Thần Vũ ngăn cách xã Diễn Phú với các xã của huyện Nghi Lộc nên việc đi lại với Nghi Lộc khó khăn, muốn sang Nghi Lộc phải đi ra quốc lộ 1 rồi đi vào, hoặc phải đi vòng sang Yên Thành rồi đi lên.
Sau khi hầm Thần Vũ hoàn thành, việc đi lại của người dân trong khu vực sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Hầm Thần Vũ tại Diễn Phú được thiết kế quy mô vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê-tông cốt thép, có chiều dài khoảng 1.100m, xuyên qua núi để nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc).
Tại đây, hiện có 2 nhà thầu thi công khoan hầm gồm Công ty Hòa Hiệp và Tập đoàn CIENCO4. Sau thời gian bị ngưng trệ vì dịch bệnh và "bão giá", gói thầu XL03 đang được đẩy nhanh triển khai, mục tiêu sớm hoàn thành tiến độ so với dự kiến. Từng tốp công nhân hối hả đan thép, vận hành máy lu, máy ủi, những mũi khoan đầu tiên xuyên núi Thần Vũ đang được những kỹ sư lành nghề nhất của Tập đoàn thực hiện. Ông Nguyễn Mạnh Hùng Giám đốc Điều hành gói thầu XL-03 (Tập đoàn CIENCO4) cho biết: "Chỉ riêng hạng mục khoan hầm, chúng tôi bố trí 3 ca thi công liên tục, không kể ngày đêm. Với hơn 30 cán bộ, kỹ sư, công nhân, chúng tôi đảm bảo phối hợp giữa các tổ một cách thông suốt nhất, đáp ứng mọi tiến độ, dù mưa hay nắng. Ngoài ra, trong gói thầu này đơn vị còn thi công thêm 2,2 km tuyến. Với hầm Thần Vũ, cùng với Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4 đã thi công xong hầm tạm. Hiện nay đang thi công đào hầm chính. Thời tiết cũng rất ủng hộ, nên hầm không bị ảnh hưởng nhiều, vì vậy Tập đoàn đã và đang tập trung nhân lực, tăng tốc thi công 3 ca liên tục, 24/24h. Đảm bảo tất cả các yếu tố an toàn lao động đồng thời đầy nhanh tiến độ hoàn thành dự án."
Hiện tại, hạng mục hầm Thần Vũ, Cienco4 đã cùng nhà thầu Hòa Hiệp tích cực thi công đào sân khấu và cửa hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái; Thi công gia cố mái dốc cửa hầm với 3 ca, 4 kíp làm xuyên ngày đêm. Sản lượng đất đào mỗi ngày đạt khoảng 5.000 m3 (Cienco4 khoảng 2.000 m3/ngày, Công ty Hòa Hiệp khoảng 3.000 m3/ngày). Tổng khối lượng đất đào hạng mục hầm khoảng 600.000 m3 sẽ được vận chuyển phục vụ công tác đắp nền đường tại các đoạn thuộc Km435+200 - Km436+300; Km437+500 - Km438+500.
Có thể nói, đây là thời gian vàng để triển khai dự án khi các yếu tố về giải phóng mặt bằng, thời tiết, chủ trương chung đã được giải quyết, nhưng vấn đề về tài chính luôn là cái khó và thường dễ xảy ra phát sinh trong quá trình thực hiện. Trong bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng phi mã, cước vận tải biến động, nhưng với CIENCO4 nhiệm vụ "thi công" đảm bảo xuyên suốt vẫn luôn là áp lực, nhưng không thể bỏ cuộc. Bởi đây là trách nhiệm, là thương hiệu của Tập đoàn CIENCO4, hơn hết là vai trò đảm bảo đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT và Chính phủ.
Theo các nhà đầu tư và đơn vị thi công, Dự án Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký hợp đồng BOT và khởi công vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, công trình vẫn rất chậm vì chưa huy động được nguồn vốn tín dụng. Sau thời gian dài, với sự nỗ lực của Liên danh Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án trong công tác đàm phán với các Ngân hàng, cùng với sự ủng hộ của Bộ GTVT, đến ngày 12/2/2022, hợp đồng tín dụng được ký kết với số vốn vay lên đến 3.560 tỷ đồng. Khó khăn về nguồn vốn tín dụng đã được giải quyết, nhưng điều kiện khắt khe từ phía ngân hàng đưa ra là trong thời gian đầu khối lượng thi công hoàn thành phải được thanh toán từ 50% vốn Chủ sở hữu (tương đương khoảng 511 tỷ đồng) thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng. Đây đồng thời là điều kiện đủ để giải ngân vốn VGF (vốn Nhà nước tham gia). Được biết, tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Do đó, nguồn vốn từ VGF (vốn Nhà nước tham gia) rất quan trọng cho các nhà thầu thi công.
Mặc dù dự án chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid -19 và biến động giá vật liệu (cát tăng khoảng 25%, thép tăng khoảng 45%), song, Cienco4 vẫn bố trí đầy đủ nguồn lực, thực hiện phần khối lượng phụ trách đạt hơn 50% ở thời điểm hiện tại. Dù nhiều khó khăn như vậy, nhưng với vị trí là nhà thầu có thương hiệu và năng lực thuộc tầm cỡ nhất trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, CIENCO4 vẫn luôn giữ được vị thế của mình khi tham gia và đảm bảo tiến độ, chất lượng tại các gói thầu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.
Thái Quảng - Lê DungCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.