Cơ hội phát triển cho ngành dừa Việt Nam

Kinh doanh
02:21 PM 28/05/2025

Ngành dừa Việt Nam đang có nhiều tiềm năng và cơ hội mở rộng phát triển bền vững ra thị trường quốc tế với các sản phẩm chế biến từ dừa.

Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng dừa lớn thứ 5 thế giới, với gần 200.000 ha, tập trung chủ yếu tại khu vực ĐBSCL. Hiện nay, Việt Nam có 92 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa và hơn 500 doanh nghiệp thương mại với hơn 60 sản phẩm từ dừa Việt Nam được xuất khẩu đến hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Cơ hội phát triển cho ngành dừa Việt Nam- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Dự báo trong 5 năm tới, sẽ có thêm khoảng 30 doanh nghiệp chế biến sâu quy mô lớn, đưa Việt Nam lọt Top 4 châu Á Thái Bình Dương và Top 5 quốc gia đứng đầu thế giới về công nghiệp dừa.

Trong khi đó, thị trường toàn cầu các sản phẩm từ dừa hiện đạt 13,8 tỷ USD và đang tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các danh mục sản phẩm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm 6% trong 5 năm qua và dự báo đạt 9,5% trong 5 năm tới nếu nguồn cung được đảm bảo.

Hơn nữa, xu hướng tiêu dùng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, lành mạnh và tự nhiên, đặc biệt tại châu Âu ngày càng tăng, mở ra cơ hội lớn cho ngành dừa Việt Nam trên thị trường quốc tế với các sản phẩm từ dừa.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, ngành dừa Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nhiều doanh nghiệp như Betrimex, Beinco, Lương Quới, Á Châu, Thuận Phong, GC Food… đã đầu tư công nghệ hiện đại tạo ra nhiều sản phẩm giá trị cao như nước cốt dừa, dầu dừa, sữa dừa, thạch dừa, bánh mứt và các sản phẩm phi thực phẩm như mỹ phẩm, hàng thủ công, than hoạt tính…

Bà Trần Quế Trang, Tổng Giám đốc Betrimex, khẳng định doanh nghiệp dừa Việt Nam không hề thua kém các nước bạn về công nghệ hay sự năng động. Việt Nam có doanh nghiệp tốt, công nghệ hiện đại, nhưng cần một hệ sinh thái hỗ trợ, từ hạ tầng số đến chính sách để ngành dừa không chỉ phát triển theo chiều rộng mà còn đi sâu vào chiều sâu giá trị.

Thời gian qua, ngành dừa nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Hàng loạt chính sách cụ thể đã được ban hành như công nhận cây dừa là cây trồng chủ lực quốc gia; xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp thực phẩm từ dừa; cùng nhiều đề án hỗ trợ tại địa phương.

Sự vào cuộc đồng bộ này đã tạo động lực giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào chế biến sâu, xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành các chuỗi sản xuất khép kín, thích ứng biến đổi khí hậu. Không chỉ có sự nhạy bén của doanh nghiệp, người nông dân trồng dừa cũng dần thay đổi tư duy, từ canh tác nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng hữu cơ và nâng cao chất lượng đầu vào.

Hiệp hội Dừa Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ áp thuế xuất khẩu dừa nguyên liệu nhằm giữ lại nguồn cung phục vụ chế biến trong nước, tránh xuất thô tràn lan và đảm bảo phát triển bền vững ngành dừa chế biến sâu.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Quảng bá điểm đến Thủ đô qua Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 Quảng bá điểm đến Thủ đô qua Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025

Từ ngày 30/5 đến 1/6/2025, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô đến bạn bè trong nước và quốc tế…