Cơ hội phát triển thị trường du thuyền tại Việt Nam

Kinh doanh
10:42 AM 04/08/2025

Nếu trước đây, những món đồ xa xỉ nhất mà giới nhà giàu Việt có thể mua là bất động sản cao cấp, xe siêu sang, siêu xe hay đồng hồ thì nay là du thuyền.

Theo ấn bản thứ 19 của Báo cáo Thịnh vượng Toàn cầu - The Wealth Report 2025 do Knight Frank công bố tháng 4/2025, Việt Nam có 5.459 cá nhân sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD, chiếm khoảng 0,2% tổng số cá nhân thượng lưu toàn cầu.

Cơ hội phát triển thị trường du thuyền tại Việt Nam- Ảnh 1.

Việt Nam được cho là đang trỗi dậy thành thị trường xa xỉ mới tại châu Á khi giới siêu giàu Việt Nam bắt đầu thú chơi du thuyền. Ảnh: Straitstimes

Về nhóm cá nhân có tài sản từ 1-30 triệu USD, Việt Nam đã vượt mốc 80.000 người trong năm 2024 - một con số tăng trưởng ấn tượng so với khu vực.

Tốc độ tăng trưởng của nhóm cá nhân giàu tại Việt Nam trước đại dịch dao động từ 5-18% mỗi năm; sau đại dịch, mức tăng ổn định ở mức 2,4-5%.

Về mặt hàng chi tiêu, ngoài thời trang hàng hiệu, trong vài năm gần đây, giới nhà giàu Việt Nam đã mở rộng kênh đầu tư vào mảng du thuyền.

Thị trường du thuyền Việt Nam đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ, dựa trên sự gia tăng đáng kể của tầng lớp thượng lưu. Hơn nữa Việt Nam lại có bờ biển dài hơn 3.000 km, cùng nhiều sông, hồ lớn, là điều kiện thuận lợi cho thú chơi du thuyền.

Ngành công nghiệp du thuyền Việt Nam khá phát triển. Chỉ trong 10 năm qua đã có hơn 40 thương hiệu du thuyền thuận gồm những tên tuổi hàng đầu như: Azumit Yachts, Sanlorenzo, Monte Carlo Yachts, Jeanneau, Prestige, Fountaine Pajot, Ferretti, Riva, Pershing… gia nhập thị trường Việt Nam. Những triển lãm du thuyền bắt đầu xuất hiện như: “Saigon Yacht Show 2021” với sự quy tụ của một loạt tên tuổi Lagoon, Princess, Galeon, Chaparral, Regal, Corsair…

Thị trường bất động sản cũng đang tận dụng cơ hội từ thú chơi này của giới thượng lưu. Những đô thị hạng sang đều thiết kế bến du thuyền. Từ Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng đến Sài Gòn… hàng loạt bến du thuyền đẳng cấp thế giới đang hình thành, nơi neo đậu những chiếc thuyền hạng sang.

Đối với giới thượng lưu, không chỉ có những du thuyền sang trọng mà còn chú trọng bến đỗ đẳng cấp. Bến đỗ du thuyền thường phải nằm trong câu lạc bộ du thuyền, có kiến trúc độc đáo, cảnh quan ấn tượng và tiện nghi xứng tầm… Giống như sự phát triển trên khắp thế giới, nơi nào có bến du thuyền ắt sẽ thu hút giới nhà giàu, hình thành nên cộng đồng tinh hoa, ưu tú.

Những bến cảng này không phải chỉ dành cho giới thượng lưu, hàng năm có thể thu hút hàng triệu lượt khách tới thăm và ngắm nhìn những “ngôi nhà nổi” xa hoa, nhất là vào thời điểm có nhiều du thuyền hội ngộ, qua đó thúc đẩy du lịch phát triển.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 12% Hà Nội: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 12%

Bức tranh thương mại - dịch vụ của Hà Nội trong 7 tháng qua tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi vững chắc, nhờ nền kinh tế ổn định, chính sách điều hành linh hoạt, và niềm tin tiêu dùng được củng cố.