Cổ phiếu hàng không còn nhiều dư địa bứt phá
Với các chính sách hỗ trợ thiết thực, cổ phiếu ngành hàng không sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng, bứt phá...
Cổ phiếu ngành hàng không đã có sự trở lại, bứt phá "ngoạn mục", đóng góp vào việc chinh phục mốc 1.200 điểm của VNIndex trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Trong đó, cổ phiếu HVN - Tổng Công ty Hàng không đã đạt mức giá 32.400 đồng/cổ phiếu với thanh khoản 3,9 triệu cổ phiếu khớp lệnh.
Dự báo về nhóm cổ phiếu ngành hàng không, báo cáo mới đây của Công ty CP Chứng khoán SSI cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng ngành hàng không sẽ có nhiều bứt phá hơn trong năm 2021 và những năm tới do kiểm soát dịch COVID-19 tốt và đảm bảo thị trường trong nước hoạt động ổn định hơn, mặc dù lượng khách giảm mạnh trong một vài tháng do chính sách giãn cách xã hội.
Sản lượng hàng hóa năm 2021 được dự báo đạt 1,45 triệu tấn, tăng 11,5% so với mức 1,3 triệu tấn của năm 2020 và tương đương 94% so với mức năm 2019. Dự báo này được BSC đưa ra dựa trên kỳ vọng: Xu hướng dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử qua đường hàng không; kinh tế toàn cầu phục hồi, sẽ kéo theo nhu cầu vận tải hàng hóa quay trở lại; nhu cầu vận chuyển vắc xin trong quý I và II.
Thực tế, từ đầu năm tới nay, các hãng hàng không đã phục hồi 30% từ mức đáy tháng 3/2020. Một thông tin lạc quan nữa với ngành hàng không là sớm nhất vào 6 tháng cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có chuyến bay quốc tế với quy mô hạn chế được mở lại (một vài chuyến bay mỗi tuần đến một số điểm đến nhất định). Thị trường bay quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.
SSI nhấn mạnh, với chính sách hiện tại của Chính phủ đã được thiết lập để bảo vệ nền kinh tế trong nước, sẽ không có rủi ro khi mở lại các chuyến bay quốc tế hoặc nới lỏng kiểm dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát tốt hơn.
Thêm nữa, trong năm 2021, chiến lược của các hãng hàng không có thể sẽ tập trung tối đa hóa thị trường nội địa bằng cách mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách. Lợi nhuận có khả năng phục hồi, nhưng có thể ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021.
Tiếp tục hỗ trợ cho ngành hàng không, NHNN mới đây đang lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay và về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Những điều trên giúp cho cổ phiếu ngành hàng không đang hấp dẫn trở lại. Hiện tại, định giá các hãng hàng không trong nước đang ở mức rất hấp dẫn so với các hãng hàng không thế giới.
Trước đó, theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2021, Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect cũng đưa ra đánh giá lạc quan về triển vọng của ngành hàng không Việt Nam do các dự án đầu tư sắp tới trong ngành này sẽ tạo ra một động lực nhanh và ổn định trong tương lai.
Dương Dương (tổng hợp)Ban tổ chức cho biết, triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) sẽ được tổ chức từ ngày 30/10 đến ngày 01/11 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) – 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.