"Công thức" bứt phá của du lịch Hà Nội
Năm 2025, du lịch Hà Nội đã có một bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện ở một tầm nhìn chiến lược dài hạn. Hà Nội đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu, kết hợp hài hòa giữa bản sắc truyền thống và hơi thở thời đại.
Trong bức tranh khởi sắc của du lịch cả nước, Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ, đi đầu trong việc sáng tạo sản phẩm và mô hình mới. Bên cạnh việc phát huy bản sắc văn hóa, Thủ đô còn tiên phong ứng dụng công nghệ và số hóa trong quản lý, xây dựng sản phẩm, qua đó tạo nên bản sắc riêng và hình thành nhiều mô hình du lịch điển hình.

Tour “Hà Nội 5 cửa ô” thu hút lượng lớn khách du lịch. Ảnh: Đường sắt Việt Nam
Điểm nhấn là loạt tour đêm độc đáo, mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách như “Đêm thiêng liêng” tại Nhà tù Hỏa Lò, “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”...
Hà Nội cũng nhanh nhạy nắm bắt xu hướng du lịch xanh, khai thác lợi thế hệ thống công viên, hồ nước, sông ngòi để hình thành không gian sáng tạo, trở thành điểm đến hấp dẫn. Các khu vực như hồ Tây, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, du lịch ven sông Hồng... liên tục được nâng cấp hạ tầng, dịch vụ, trở thành sản phẩm đặc trưng.
Những hình thức trải nghiệm gần gũi, thân thiện với môi trường như tour xe đạp, xe buýt điện quanh phố cổ, xe buýt 2 tầng, tour tàu điện Cát Linh - Hà Đông kết hợp tham quan di sản... đã thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ.
Mới đây, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các đơn vị ra mắt tour “Hà Nội 5 cửa ô”, kết nối di sản Thăng Long (Hà Nội) với vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh). Với nhiều trải nghiệm văn hóa độc đáo, sản phẩm này nhanh chóng trở thành hành trình được du khách săn đón.
Dấu ấn nổi bật nhất của du lịch Hà Nội năm 2025 là việc Thủ đô trở thành trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Trong hơn một tháng, Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều “concert quốc gia” quy mô hàng vạn người; ra mắt 80 sản phẩm du lịch mới ở nội, ngoại thành; khánh thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tại Đông Anh - công trình lớn nhất Đông Nam Á, nằm trong Top 10 tổ hợp triển lãm hàng đầu thế giới. Đặc biệt, Triển lãm Thành tựu Đất nước tổ chức tại đây (từ 28/8 đến 15/9) đã thu hút khoảng 10 triệu lượt khách, lập kỷ lục chưa từng có.

Ảnh: Khánh Huy
Đánh giá về sức bật của du lịch Thủ đô, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho rằng Hà Nội luôn giữ vai trò đầu tàu, định vị thương hiệu là điểm đến di sản, văn hóa và sự kiện lớn. Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cũng nhận định, sản phẩm du lịch Hà Nội ngày càng phong phú, kết hợp hài hòa giữa gìn giữ bản sắc và sáng tạo mang hơi thở thời đại, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố xanh, thân thiện môi trường.
Có thể thấy, sự bứt phá của du lịch Hà Nội năm 2025 không chỉ thể hiện qua lượng khách và doanh thu, mà còn nằm ở tầm nhìn chiến lược. Thành phố kiên định phát triển gắn với bền vững, bảo tồn di sản và giữ gìn bản sắc. Các dự án phục dựng kiến trúc, chỉnh trang phố cổ, bảo tồn làng nghề được triển khai đồng bộ; cơ sở lưu trú được khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng, hạn chế rác thải nhựa.
Trong thời gian tới, Thủ đô sẽ tiếp tục phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững, đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đưa Hà Nội trở thành điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, sản phẩm du lịch đa dạng cùng định hướng phát triển bền vững, Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế trung tâm du lịch lớn của cả nước, điểm đến hàng đầu của khu vực.
Minh An
Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tiêu đề: “KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI”.