Công tơ điện được quản lý như thế nào?

100% công tơ điện đều phải được kiểm định về đo lường trước khi đưa vào sử dụng.

100% công tơ điện đều phải được kiểm định về đo lường trước khi đưa vào sử dụng. 

Luật Đo lường quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng đối với phương tiện đo. Ngành điện với tư cách là người sử dụng công tơ điện có các quy định trong quy trình kinh doanh điện năng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật về sử dụng công tơ. Các công tơ lắp đặt tại các hộ dân phải được kiểm định, có niêm phong, kẹp chì và còn trong hạn sử dụng. Để tránh sai sót về mặt kỹ thuật, công tơ phải được kiểm định định kỳ.

Đối với các công tơ đo đếm dùng để bán điện cho khách hàng được quản lý đảm bảo tuân thủ các định sau: Khoản 10 và 11 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Điều 19 Luật Đo lường; Thông tư 23/2013/TT-BKHCN và 24/2013/TT-BKHCN của Bộ KH-CN.

Tất cả các chủng loại công tơ sử dụng trên lưới đều được phê duyệt mẫu bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường gồm kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định sau sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Việc kiểm định định kỳ công tơ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 23/2013/TT-BKHCN. Tất cả các công ty thí nghiệm điện của các tổng công ty điện lực (đơn vị thực hiện kiểm định) đều được công nhận khả năng kiểm định và được chỉ định kiểm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo đúng quy định tại Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.

Hàng năm, các công ty điện lực đều được Thanh tra Đo lường nhà nước thực hiện kiểm tra luân phiên về việc tuân thủ thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường và khả năng kiểm định theo quy định của Luật Đo lường và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Bảo Anh
Ý kiến của bạn