Công trình có kinh phí hơn 10.000 tỷ, thi công trong 5 năm, là "minh chứng sống" cho nội lực Việt Nam
Vượt qua nhiều khó khăn, dự án đã thành công ngoài sự mong đợi.
Câu hỏi 1/5
Hỏi 1: Cầu Vĩnh Tuy được khởi công và khánh thành vào thời điểm nào, với tổng kinh phí đầu tư bao nhiêu?
A. Khởi công tháng 3/2005, khánh thành tháng 1/2011, kinh phí 10.000 tỷ đồng
B. Khởi công tháng 2/2005, khánh thành tháng 12/2010, kinh phí 12.000 tỷ đồng
C. Khởi công tháng 1/2005, khánh thành tháng 11/2010, kinh phí 15.000 tỷ đồng
D. Khởi công tháng 4/2005, khánh thành tháng 10/2010, kinh phí 8.000 tỷ đồng
Đáp án đúng là: B. Khởi công tháng 2/2005, khánh thành tháng 12/2010, kinh phí 12.000 tỷ đồng
Giải thích: Là một trong 7 cây cầu vượt sông Hồng, công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành sau hơn 5 năm thi công, góp phần quan trọng vào hệ thống giao thông Hà Nội, giảm tải cho các cây cầu cũ như Chương Dương và Long Biên.
Câu hỏi 2/5Hỏi 2: Kỷ lục nổi bật của Cầu Vĩnh Tuy về kết cấu là gì?
A. Chuỗi nhịp chính 6 nhịp liên tục đúc hẫng dài 800m, nhịp lớn nhất 120m
B. Chuỗi nhịp chính 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, nhịp lớn nhất 135m
C. Chuỗi nhịp chính 10 nhịp liên tục đúc hẫng dài 1.100m, nhịp lớn nhất 150m
D. Chuỗi nhịp chính 7 nhịp liên tục đúc hẫng dài 900m, nhịp lớn nhất 130m
Đáp án đúng là: B. Chuỗi nhịp chính 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, nhịp lớn nhất 135m
Giải thích: Đây là kỷ lục về chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất Việt Nam, với kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, đảm bảo độ vững chắc cao. Thiết kế này không chỉ vượt qua thách thức địa hình sông Hồng mà còn tạo nên điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho thủ đô.
Câu hỏi 3/5Hỏi 3: Chiều dài tổng thể và mặt cắt ngang của Cầu Vĩnh Tuy là bao nhiêu?
A. Chiều dài 3km, mặt cắt ngang 18m
B. Chiều dài 3,7km, mặt cắt ngang 19,25m
C. Chiều dài 4km, mặt cắt ngang 20m
D. Chiều dài 2,5km, mặt cắt ngang 17m
Đáp án đúng là: B. Chiều dài 3,7km, mặt cắt ngang 19,25m
Giải thích: Bao gồm cầu chính và cầu dẫn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, cây cầu được xem là một trong những cây cầu rộng nhất Việt Nam. Kích thước này giúp tối ưu hóa lưu lượng giao thông, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa các quận nội thành Hà Nội và khu vực ngoại ô.
Câu hỏi 4/5
Hỏi 4: Thách thức lớn nhất trong thi công Cầu Vĩnh Tuy là gì?
A. Thiếu vốn đầu tư từ ngân sách
B. Mùa lũ 2005 và 2006, thi công trụ trên hệ nổi
C. Thiếu kỹ sư Việt Nam tham gia
D. Địa hình sông Hồng quá hẹp
Đáp án đúng là: B. Mùa lũ 2005 và 2006, thi công trụ trên hệ nổiGiải thích: Các trụ được thi công bằng công nghệ đúc hẫng, riêng trụ T20 hoàn toàn trên hệ nổi trong khi vẫn đảm bảo giao thông đường thủy hoạt động. Trận lũ lịch sử tháng 11/2006 làm chậm tiến độ 2 tháng, buộc nhà thầu rút vật tư và thiết bị, nhưng công trình vẫn được hoàn thành nhờ sự kiên trì của kỹ sư, công nhân Việt Nam.
Câu hỏi 5/5
Hỏi 5: Vai trò quan trọng của Cầu Vĩnh Tuy đối với Hà Nội là gì?
A. Chỉ là điểm du lịch, không phục vụ giao thông
B. Giảm tải cho cầu Chương Dương và Long Biên, điểm nhấn kiến trúc
C. Kết nối chủ yếu với các tỉnh miền núi
D. Xây dựng để thay thế hoàn toàn cầu Thăng Long
Đáp án đúng là: B. Giảm tải cho cầu Chương Dương và Long Biên, điểm nhấn kiến trúc
Giải thích: Là cây cầu quan trọng trong hệ thống giao thông Hà Nội, công trình do kỹ sư Việt Nam trực tiếp thi công góp phần tạo diện mạo hiện đại cho thành phố. Không chỉ giải quyết ùn tắc sông Hồng, nó còn trở thành biểu tượng hạ tầng, khẳng định khả năng tự chủ công nghệ xây dựng của đất nước.
Minh Anh
Mô hình “Ánh sáng vùng biên” xã Mỹ Lý kiến tạo diện mạo mới nơi biên giới Nghệ An“Ánh sáng vùng biên” là tên gọi của một công trình dân sinh thiết thực và ý nghĩa, đang được các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An triển khai lắp đặt tại các bản làng biên giới của tỉnh. Mô hình này không chỉ góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời củng cố tình đoàn kết quân - dân cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.