Công trình của Việt Nam được ví là "con đường ánh sáng" xuyên Trường Sơn, từng là nhà vô địch Đông Nam Á

Dự án
08:23 AM 30/10/2025

Trước khi công trình này ra đời, hành trình qua đèo là nỗi ám ảnh với tài xế.

Câu hỏi 1/5

Hỏi 1: Hầm Hải Vân 1 được khởi công và khánh thành vào những ngày nào, có chiều dài bao nhiêu mét, và được xem như thế nào vào thời điểm đó?

A. Khởi công 5/6/2005, khánh thành tháng 8/2000, dài 5.000m, ngắn nhất Đông Nam Á

B. Khởi công tháng 8/2000, khánh thành 5/6/2005, dài 6.280m, dài và hiện đại nhất Đông Nam Á

C. Khởi công 16/1/2018, khánh thành 26/9/2015, dài 7.000m, đắt nhất Đông Nam Á

D. Khởi công 15/1/2019, khánh thành tháng 8/2000, dài 4.000m, cổ điển nhất Đông Nam Á

Đáp án đúng: B. Khởi công tháng 8/2000, khánh thành 5/6/2005, dài 6.280m, dài và hiện đại nhất Đông Nam Á

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 được phát lệnh khởi công tháng 8/2000 và cắt băng khánh thành ngày 5/6/2005, dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, có 18 điểm mở rộng đỗ xe khẩn cấp. Công trình được xem dài và hiện đại nhất Đông Nam Á lúc ấy, với giá thành "rất rẻ" chưa đến 200 triệu USD, đánh dấu mốc lớn ngành hạ tầng giao thông Việt Nam từ học hỏi đến làm chủ công nghệ hầm đường bộ.

Câu hỏi 2/5

Hỏi 2: Điểm đặc biệt của Hầm Hải Vân 1 so với các hầm đường bộ khác vào thời điểm hoàn thành là gì?

A. Ngắn nhất Đông Nam Á, giá thành đắt đỏ trên 300 triệu USD, không có điểm đỗ khẩn cấp

B. Dài nhất Đông Nam Á, giá thành rẻ dưới 200 triệu USD, 18 điểm đỗ khẩn cấp

C. Rộng nhất Đông Nam Á, giá thành trung bình 250 triệu USD, chỉ 10 điểm đỗ khẩn cấp

D. Cao nhất Đông Nam Á, giá thành cao trên 400 triệu USD, không có hệ thống hiện đại

Đáp án đúng: B. Dài nhất Đông Nam Á, giá thành rẻ dưới 200 triệu USD, 18 điểm đỗ khẩn cấp

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 là hầm dài và hiện đại nhất Đông Nam Á vào thời điểm hoàn thành, dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, có 18 điểm mở rộng đỗ xe khẩn cấp, giá thành "rất rẻ" dưới 200 triệu USD. Điểm đặc biệt này thể hiện sự hỗ trợ từ kỹ sư Nhật Bản và vốn ODA Nhật, vượt địa chất phức tạp sau hơn 4 năm thi công miệt mài của hơn 1.000 kỹ sư công nhân, đào tạo đội ngũ Việt Nam làm chủ công nghệ.

Câu hỏi 3/5

Hỏi 3: Công nghệ thi công hầm Hải Vân 1 là gì, và mấu chốt của nó nằm ở đâu?

A. Công nghệ NATM của Áo, mấu chốt xác định địa chất và tính toán thuốc nổ để giữ kết cấu đất đá

B. Công nghệ Đức, mấu chốt sử dụng bê tông đúc sẵn và không cần theo dõi địa chất

C. Công nghệ Mỹ, mấu chốt dùng máy khoan tự động và bỏ qua thuốc nổ

D. Công nghệ Nhật, mấu chốt chỉ lọc bụi tĩnh điện mà không tính toán địa chất

Đáp án đúng: A. Công nghệ NATM của Áo, mấu chốt xác định địa chất và tính toán thuốc nổ để giữ kết cấu đất đá

Giải thích: Các lãnh đạo nhất trí đào hầm Hải Vân theo công nghệ NATM của Áo, hiện đại và tiết kiệm bằng cách tận dụng kết cấu chịu lực đất đá tự nhiên, vỏ hầm chỉ trang trí. Mấu chốt là xác định đúng địa chất, tính toán thuốc nổ và phương pháp nổ hợp lý để giữ kết cấu đất đá chịu lực chính, vượt thử thách địa chất phức tạp sau hơn 4 năm thi công với hỗ trợ kỹ sư Nhật và vốn ODA.

Câu hỏi 4/5

Hỏi 4: Hệ thống thiết bị hiện đại trong hầm Hải Vân 1 bao gồm những gì để đảm bảo an toàn và vận hành?

A. Chỉ camera và cảm biến, không có hệ thống lọc bụi hay chữa cháy

B. Camera cảm biến dày đặc, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, thoát nước, chiếu sáng, chữa cháy, thông tin liên lạc

C. Chỉ hệ thống chữa cháy và thông tin, bỏ qua lọc bụi và thoát nước

D. Chỉ chiếu sáng và liên lạc, không có camera hay cảm biến giám sát

Đáp án đúng: B. Camera cảm biến dày đặc, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, thoát nước, chiếu sáng, chữa cháy, thông tin liên lạc

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 có phòng điều hành với thiết bị điện tử hiện đại và màn hình lớn, camera cảm biến bố trí dày đặc để kỹ thuật viên giám sát mọi chuyển động. Hệ thống lọc sạch bụi tĩnh điện từ khói xe, thoát nước, điện chiếu sáng, lưu thông gió, báo cháy chữa cháy, thông tin liên lạc và cung cấp điện đảm bảo tầm nhìn và phòng cháy nổ, góp phần vào vận hành an toàn và giải thưởng quốc tế về chất lượng.

Câu hỏi 5/5

Hỏi 5: Ý nghĩa lớn nhất của hầm Hải Vân 1 đối với ngành hạ tầng giao thông Việt Nam là gì?

A. Chỉ tiết kiệm kinh phí, không đào tạo đội ngũ kỹ sư Việt Nam

B. Chỉ nhận giải thưởng quốc tế, không làm chủ công nghệ

C. Dấu mốc từ học hỏi đến làm chủ công nghệ thi công vận hành hầm đường bộ, đào tạo đội ngũ lành nghề

D. Chỉ xây dựng nhanh, không có giải thưởng và đào tạo

Đáp án đúng: C. Dấu mốc từ học hỏi đến làm chủ công nghệ thi công vận hành hầm đường bộ, đào tạo đội ngũ lành nghề

Giải thích: Hầm Hải Vân 1 là dấu mốc lớn ngành hạ tầng giao thông Việt Nam từ học hỏi đến làm chủ công nghệ thi công và vận hành hầm đường bộ, đào tạo đội ngũ kỹ sư công nhân lành nghề từ thiết kế đến thi công xuyên núi. Công trình nhận nhiều giải thưởng quốc tế về chất lượng tiến độ sáng tạo giá thành và môi trường, trở thành "giáo cụ trực quan" cho hầm sau, với sự hỗ trợ từ kỹ sư Nhật và vốn ODA.


Minh Anh
Ý kiến của bạn
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.