Công trình đặc biệt của Việt Nam sử dụng hơn 70.000m3 bê tông và 12.000 tấn thép: Quanh năm "không ngủ"

Dự án
05:13 AM 29/10/2025

Tổng chiều dài được xây dựng là 1.708m, dự án được thi công trong 18 tháng.

Câu hỏi 1/5

Hỏi 1: Cầu vượt ngã ba Huế là gì, khánh thành ngày nào ở đâu, và có tổng vốn đầu tư khoảng bao nhiêu tỷ đồng?

A. Cầu vượt 4 tầng dài nhất Quảng Nam, khánh thành 15/1 tại Huế, vốn 2.500 tỷ đồng

B. Cầu vượt 2 tầng nhỏ nhất Đà Nẵng, khánh thành 29/3 tại Huế, vốn 1.500 tỷ đồng

C. Cầu vượt 3 tầng lớn nhất Việt Nam, khánh thành 29/3 tại Đà Nẵng, vốn hơn 2.000 tỷ đồng

D. Cầu vượt 3 tầng ngắn nhất QL1A, khánh thành 29/3 tại Quảng Nam, vốn 1.800 tỷ đồng

Đáp án đúng: C. Cầu vượt 3 tầng lớn nhất Việt Nam, khánh thành 29/3 tại Đà Nẵng, vốn hơn 2.000 tỷ đồng

Giải thích: Cầu vượt ngã ba Huế là cầu vượt 3 tầng quy mô lớn nhất Việt Nam, khánh thành ngày 29/3 tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Công trình nằm ở nút giao thông trọng điểm trên QL1A, trước là ngã ba nối Huế-Quảng Nam-trung tâm Đà Nẵng, đảm bảo lưu thông liên tục và được gọi là "Cây cầu không ngủ" do lưu lượng xe không ngớt suốt ngày.

Câu hỏi 2/5

Hỏi 2: Điểm đặc biệt của cầu vượt ngã ba Huế so với các cầu khác ở Việt Nam là gì?

A. Thiết kế 3 tầng với vòng xuyến và dây văng, một trụ tháp tự thiết kế bởi kỹ sư Việt Nam

B. Thiết kế 2 tầng đơn giản, trụ tháp nhập khẩu, không chịu tải giao thông lớn

C. Thiết kế 4 tầng bê tông, nhiều trụ tháp, lưu lượng xe thấp vào ban đêm

D. Thiết kế 3 tầng ngắn gọn, dây văng thép, không nối QL1A trọng điểm

Đáp án đúng: A. Thiết kế 3 tầng với vòng xuyến và dây văng, một trụ tháp tự thiết kế bởi kỹ sư Việt Nam

Giải thích: Cầu vượt ngã ba Huế có thiết kế 3 tầng đặc biệt: tầng mặt đất, tầng 2 vòng xuyến, tầng 3 dây văng bê tông cốt thép một trụ tháp tự thiết kế và thi công bởi kỹ sư Việt Nam. Điểm này giúp giảm tải giao thông QL1A qua Đà Nẵng, với lưu lượng liên tục như "Cây cầu không ngủ", đòi hỏi công nghệ phân tích kết cấu hiện đại để tối ưu hóa.

Câu hỏi 3/5

Hỏi 3: Công nghệ thiết kế và phân tích kết cấu của cầu vượt ngã ba Huế áp dụng những gì?

A. Phần mềm nhập khẩu chỉ phân tích động, bỏ qua tĩnh và biến dạng

B. Phần mềm đơn giản chỉ theo lý thuyết biến dạng, không phân tích tĩnh động

C. Phần mềm mạnh phân tích tĩnh, động và theo lý thuyết biến dạng

D. Phần mềm cơ bản chỉ phân tích tĩnh, không dùng lý thuyết biến dạng

Đáp án đúng: C. Phần mềm mạnh phân tích tĩnh, động và theo lý thuyết biến dạng

Giải thích: Công trình áp dụng công nghệ hiện đại với phần mềm mạnh để tính toán phân tích kết cấu phức tạp, bao gồm tĩnh, động và theo lý thuyết biến dạng. Điều này hỗ trợ thiết kế 3 tầng một trụ tháp, dẫn đến các sáng kiến kỹ thuật cải tiến của kỹ sư Việt Nam nhằm tối ưu kết cấu, thi công, tiết kiệm kinh phí và đẩy nhanh tiến độ 18 tháng kỷ lục.

Câu hỏi 4/5

Hỏi 4: Các sáng kiến kỹ thuật của kỹ sư Việt Nam tại cầu vượt ngã ba Huế tập trung vào những gì?

A. Nhập khẩu toàn bộ thiết bị, không cải tiến nội địa

B. Cải tiến kỹ thuật tối ưu kết cấu, thi công, tiết kiệm kinh phí và nhanh tiến độ

C. Chỉ tập trung phân tích tĩnh, bỏ qua động và biến dạng

D. Tăng chi phí và kéo dài tiến độ, không tối ưu kết cấu

Đáp án đúng: B. Cải tiến kỹ thuật tối ưu kết cấu, thi công, tiết kiệm kinh phí và nhanh tiến độ

Giải thích: Các kỹ sư thiết kế đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tối ưu hóa kết cấu và biện pháp thi công, tiết kiệm kinh phí, đẩy nhanh tiến độ 18 tháng. Những sáng kiến này, dựa trên phần mềm phân tích hiện đại, đã đào tạo đội ngũ làm chủ công nghệ dây văng, góp phần hoàn thành khối lượng lớn: dài 1.708m, 50 nhịp dầm BTCT, 57 mố trụ.

Câu hỏi 5/5

Hỏi 5: Tiến độ thi công kỷ lục của cầu vượt ngã ba Huế là bao lâu, với khối lượng xây dựng chính gồm những gì?

A. 20 tháng, 45 nhịp dầm, 60 mố trụ, 50.000 m³ bê tông, 8.000 tấn thép

B. 24 tháng, 40 nhịp dầm, 50 mố trụ, 60.000 m³ bê tông, 10.000 tấn thép

C. 12 tháng, 60 nhịp dầm, 40 mố trụ, 80.000 m³ bê tông, 15.000 tấn thép

D. 18 tháng, 50 nhịp dầm BTCT, 57 mố trụ, 70.000 m³ bê tông, 12.000 tấn thép

Đáp án đúng: D. 18 tháng, 50 nhịp dầm BTCT, 57 mố trụ, 70.000 m³ bê tông, 12.000 tấn thép

Giải thích: Tiến độ thi công đạt kỷ lục chỉ 18 tháng với khối lượng lớn: tổng chiều dài 1.708m, 50 nhịp dầm bê tông cốt thép, 57 mố trụ, 491 cọc khoan nhồi, 70.000 m³ bê tông và 12.000 tấn thép. Thành công này từ sáng kiến kỹ sư và công nghệ phân tích, đào tạo đội ngũ làm chủ thiết kế dây văng, biến cầu thành biểu tượng giao thông Đà Nẵng nối QL1A hiệu quả.

Minh Anh
Ý kiến của bạn
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.