Công trình Việt Nam 35.000 tỷ xây dựng trong 15 năm, được trang bị những công nghệ hiện đại bậc nhất
Các công nghệ tiên tiến này được áp dụng rộng rãi ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan...
Câu hỏi 1/5
Hỏi 1: Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công năm nào và chính thức hoạt động thương mại từ ngày nào?
A. Khởi công 2011, hoạt động 1/9/2024
B. Khởi công 2008, hoạt động 15/7/2024
C. Khởi công 2010, hoạt động 1/1/2024
D. Khởi công 2009, hoạt động 8/8/2024
Đáp án đúng là: D. Khởi công 2009, hoạt động 8/8/2024
Giải thích: Sau 15 năm xây dựng với nhiều thách thức, tuyến metro thứ hai tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động thương mại, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị. Với tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng, tuyến đường này không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thủ đô, kết nối khu vực Nhổn với trung tâm Ga Hà Nội một cách hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Câu hỏi 2/5
Hỏi 2: Tổng chiều dài tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội là bao nhiêu, với bao nhiêu ga trên cao và ga ngầm?
A. 12,5 km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm
B. 10 km, 6 ga trên cao và 6 ga ngầm
C. 11 km, 7 ga trên cao và 5 ga ngầm
D. 15 km, 10 ga trên cao và 2 ga ngầm
Đáp án đúng là: A. 12,5 km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm
Giải thích: Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5 km với 8 ga, trong khi đoạn ngầm từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội dài 4 km với 4 ga, kết hợp hài hòa giữa không gian đô thị và hạ tầng ngầm. Thiết kế này không chỉ tối ưu hóa quỹ đất mà còn đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách di chuyển qua các khu vực đông đúc của thủ đô, góp phần giảm tải giao thông đường bộ đáng kể.
Câu hỏi 3/5
Hỏi 3: Công nghệ nổi bật trong hệ thống toa tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội là gì?
A. Hàn ghép thông thường, tiêu thụ năng lượng cao
B. Công nghệ hàn liền cho tốc độ thấp, tăng rung
C. Công nghệ hàn liền cho tốc độ cao, chống ồn và rung
D. Hàn ghép thủ công, không chống rung
Đáp án đúng là: C. Công nghệ hàn liền cho tốc độ cao, chống ồn và rung
Giải thích: Hệ thống toa tàu được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và châu Âu, với đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận hành 10 đoàn tàu liên tục. Công nghệ này đảm bảo chống trật bánh, giảm tiếng ồn và rung lắc, đồng thời tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/3 xe buýt và 1/4 xe ô tô cá nhân, thân thiện với môi trường và được áp dụng tại 25% hệ thống metro toàn cầu, theo ông Gilles Machelon từ Liên doanh Alstom - Thalès - Colas Rail.
Câu hỏi 4/5Hỏi 4: Mỗi đoàn tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội có bao nhiêu toa, chở được bao nhiêu người và vận tốc tối đa là bao nhiêu?
A. 3 toa, chở 800 người, 70km/h
B. 5 toa, chở 1.200 người, 90km/h
C. 4 toa, chở 944 - 1.124 người, 80km/h
D. 2 toa, chở 700 người, 60km/h
Đáp án đúng là: C. 4 toa, chở 944 - 1.124 người, 80km/h
Giải thích: Sản xuất bởi Alstom (Pháp) với động lực phân tán (động cơ dưới gầm tàu), chạy bằng điện 750V DC từ đường ray thứ ba, vỏ hợp kim nhôm nhẹ tuổi thọ cao. Mỗi toa dài 20m, cao 3,69m, rộng 2,7m, 8 cửa rộng >1,4m; vận tốc khai thác trung bình 35km/h. Trang bị điều hòa, loa phát thanh, camera quan sát, tay nắm cao su mềm, chỗ dành cho xe lăn/người cao tuổi, ghế composite thoải mái chống lạnh mùa đông, và đèn LED tự động cho ga ngầm.
Câu hỏi 5/5
Hỏi 5: Hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu của Metro Nhổn - Ga Hà Nội là gì và lợi ích chính?
A. ATS, thủ công điều khiển
B. CBTC, tự động khống chế tốc độ, nâng cao tần suất chạy tàu an toàn
C. CBTC, giảm tần suất chạy tàu
D. ATC, tăng tiêu thụ năng lượng
Đáp án đúng là: B. CBTC, tự động khống chế tốc độ, nâng cao tần suất chạy tàu an toàn
Giải thích: Cung cấp bởi Alstom, dựa trên truyền thông không dây thời gian thực về vị trí, tốc độ, khoảng cách tàu (áp dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan). Hệ thống tự động ra lệnh tốc độ tối đa/tối thiểu, hiển thị thông tin trên khoang lái, kết hợp hãm tái sinh giảm năng lượng/chi phí bảo trì. Depot bảo dưỡng độc lập với thiết bị châu Âu, và công nghệ rửa tàu tự động Pháp chỉ mất 3 phút, đảm bảo vệ sinh nhanh chóng và hiệu quả.
Minh Anh
Công bố "Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc giaTối 15/11, tại Trung tâm bảo tồn và phát triển nghề gốm, di sản quốc gia và du lịch Bát Tràng, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Bát Tràng (TP Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định "Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời, khai mạc Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề năm 2025; kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025).