Công trình Việt Nam chọn cách làm đi ngược với thế giới, phải sang tận Trung Quốc để học hỏi công nghệ
Đây là công trình hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế, được thiết kế phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội.
Câu hỏi 1/5
Hỏi 1: Dự án cầu Thuận Phước được khởi công và khánh thành vào những tháng nào, có chiều dài tổng thể bao nhiêu mét và tổng mức đầu tư là bao nhiêu?
A. Khởi công tháng 2/2019, khánh thành tháng 11/2003, dài 1.500m, đầu tư 500 tỉ đồng
B. Khởi công tháng 11/2003, khánh thành tháng 2/2019, dài 2.119m, đầu tư hơn 998 tỉ đồng
C. Khởi công tháng 2/2019, khánh thành tháng 11/2003, dài 2.000m, đầu tư 1.000 tỉ đồng
D. Khởi công tháng 11/2003, khánh thành tháng 2/2019, dài 1.800m, đầu tư 800 tỉ đồng
Đáp án đúng: B. Khởi công tháng 11/2003, khánh thành tháng 2/2019, dài 2.119m, đầu tư hơn 998 tỉ đồng
Giải thích: Dự án cầu Thuận Phước được khởi công tháng 11/2003, khánh thành tháng 2/2019, dài 2.119m (phần treo dây văng 655m ngoài đường dẫn và cầu BT dự ứng lực), bắc ngang vịnh biển Đà Nẵng, tổng mức đầu tư hơn 998,461 tỉ đồng. Đây là một trong những cây cầu dây văng hiện đại, dài nhất Việt Nam, khởi công chưa đầy 3 năm sau cầu Sông Hàn, nối mạch đường ven vịnh với tuyến ven biển đông vào Hội An.
Câu hỏi 2/5
Hỏi 2: Thách thức lớn nhất khi xây dựng cầu Thuận Phước là gì?
A. Địa chất đơn giản, thời tiết thuận lợi, không cần thay đổi công nghệ
B. Phương án hầm dễ dàng, không có vấn đề khí động học gió ngang
C. Tầng địa chất phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đòi hỏi thay đổi công nghệ và thí nghiệm ổn định gió
D. Thi công nhanh chóng, chỉ mất 1 năm móng trụ, không gặp đá gãy vỡ
Đáp án đúng: C. Tầng địa chất phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đòi hỏi thay đổi công nghệ và thí nghiệm ổn định gió
Giải thích: Làm một cây cầu bắc qua cửa sông là phương án vô cùng phức tạp vì vấn đề kỹ thuật lẫn điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, nhiều nước trên thế giới nghiêng về giải pháp làm hầm. Nhưng một khi đã chọn phương án dây võng "đường cao gió mạnh", những thách thức về khí động học tác động lên mặt cầu phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm hạn chế tối đa tác động của gió ngang.
Câu hỏi 3/5
Hỏi 3: Trong thi công cầu Thuận Phước, công nghệ nào được thay đổi do địa chất phức tạp, và thí nghiệm ổn định được thực hiện ở đâu?
A. Giữ công nghệ Trung Quốc cho cọc Ø1.5m sâu 50m, thí nghiệm ở Hàn Quốc trên mô hình 1/5
B. Thay từ Trung Quốc sang Hàn Quốc cho cọc Ø2.5m sâu 70m, thí nghiệm ở Trung Quốc trên mô hình 1/10
C. Thay từ Hàn Quốc sang Trung Quốc cho cọc Ø2m sâu 60m, thí nghiệm ở Việt Nam trên mô hình 1/20
D. Giữ công nghệ Hàn Quốc cho cọc Ø3m sâu 80m, thí nghiệm ở Nhật Bản trên mô hình 1/15
Đáp án đúng: B. Thay từ Trung Quốc sang Hàn Quốc cho cọc Ø2.5m sâu 70m, thí nghiệm ở Trung Quốc trên mô hình 1/10
Giải thích: Do địa chất phức tạp, công trình thay đổi từ công nghệ Trung Quốc sang Hàn Quốc để ép cọc khoan nhồi Ø2.5m xuống cách mặt nước biển 70m. Đơn vị thiết kế sang Trung Quốc thí nghiệm ổn định động lực học trên mô hình tỉ lệ 1/10 để tìm hệ số tính ổn định gió, hỗ trợ tính toán khí động học hạn chế tác động gió ngang cho phương án dây văng "đường cao gió mạnh".
Câu hỏi 4/5
Hỏi 4: Công nghệ thi công dầm và đổ bê tông của cầu Thuận Phước có những đặc điểm nào?
A. Dầm hộp bê tông nén, đổ bê tông 2 lần mặt cắt, không dùng RM2000 của Áo
B. Dầm hộp thép bản trực hướng 655m, đổ bê tông 1 lần toàn mặt cắt, dùng RM2000 của Áo
C. Dầm hộp thép cong 500m, đổ bê tông 3 lần trên đà giáo, không liên tục dự ứng lực
D. Dầm hộp bê tông dài 700m, đổ bê tông nén riêng, dùng phần mềm TDV Nhật
Đáp án đúng: B. Dầm hộp thép bản trực hướng 655m, đổ bê tông 1 lần toàn mặt cắt, dùng RM2000 của Áo
Giải thích: Cầu Thuận Phước là cầu dây văng đầu tiên với dầm hộp thép bản trực hướng dài 655m, làm chủ công nghệ treo dây văng khẩu độ lớn và dầm BT dự ứng lực liên tục đúc trên đà giáo, đổ bê tông 1 lần toàn mặt cắt. Sử dụng RM2000 của TDV (Áo) tính toán dầm BT cốt thép liên tục, nắm kết cấu mới như cọc khoan lớn, giếng chìm và mố neo khổ lớn, mạnh dạn liên danh đối tác cho công nghệ cao.
Câu hỏi 5/5
Hỏi 5: Ý nghĩa của cầu Thuận Phước đối với sự phát triển của Đà Nẵng là gì?
A. Chỉ nối đường nội thành, không hỗ trợ du lịch, hình ảnh kém lộng lẫy
B. Nối mạch đường ven vịnh với ven biển đông vào Hội An, hiệu quả kinh tế - xã hội cao
C. Chỉ qua cửa sông ngắn, không hoàn thành, không có dòng xe tấp nập
D. Nối Hội An với Huế, không phục vụ vịnh biển, hình ảnh truyền thông
Đáp án đúng: B. Nối mạch đường ven vịnh với ven biển đông vào Hội An, hiệu quả kinh tế - xã hội cao
Giải thích: Cầu Thuận Phước nối liền mạch tuyến đường biển ven vịnh với tuyến ven biển phía đông vào Hội An, theo chính sách hướng biển, phục vụ du lịch và vành đai ven biển thành phố. Hoàn thành sau khó khăn thi công (2 năm móng trụ, 3 năm mố neo do đá gãy vỡ), nó có dáng vẻ hiện đại lộng lẫy quyến rũ, dòng người xe tấp nập khẳng định hiệu quả kinh tế - xã hội cho thành phố biển lớn nhất miền Trung.
 Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi
  Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôiBộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách thuế đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, góp phần khuyến khích sản xuất, giảm chi phí.
 
  
 