Công trình Việt Nam được đánh giá là độc bản, mang trong mình "ADN nước Ý": Riêng thép cần hơn 5.000 tấn

Dự án
04:12 AM 03/11/2025

"Vượt trên công năng của một cây cầu thông thường, đây là công trình của một giấc mơ".

Câu hỏi 1/5

Hỏi 1: Cầu Hôn là công trình nghệ thuật được đầu tư bởi tập đoàn nào, thiết kế bởi kiến trúc sư người Italia nào, và được khởi công từ ngày nào?

A. Đầu tư bởi Vingroup, thiết kế bởi Renzo Piano, khởi công 13/05/2020

B. Đầu tư bởi Sun Group, thiết kế bởi Marco Casamonti, khởi công 13/05/2021

C. Đầu tư bởi Novaland, thiết kế bởi Norman Foster, khởi công 13/05/2022

D. Đầu tư bởi FLC Group, thiết kế bởi Zaha Hadid, khởi công 13/05/2019

Đáp án đúng là: B. Đầu tư bởi Sun Group, thiết kế bởi Marco Casamonti, khởi công 13/05/2021

Giải thích: Cầu Hôn là công trình nghệ thuật được đầu tư bởi tập đoàn Sun Group và thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba người Italia Marco Casamonti. Công trình được khởi công từ ngày 13/05/2021 và hoàn thành cuối năm 2022. Địa điểm xây dựng tại bờ Tây Nam Phú Quốc, trước đây thực chất là một đê đá chắn sóng biển. Từ khi nhận bản thiết kế, các kỹ sư xây dựng hàng đầu đã nghi hoặc về tính "bất khả thi" của công trình này, đồng thời tính toán mức độ tốn kém lên tới hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng so với việc xây dựng một cột trụ thẳng thông thường. Công trình mang tính biểu tượng cao với quy mô và khả năng phục vụ lớn.

Câu hỏi 2/5

Hỏi 2: Điểm đặc biệt nổi bật của Cầu Hôn so với các công trình tương tự là gì, tạo nên biểu tượng độc bản cho du lịch Phú Quốc?

A. Khối lượng thép 3000 tấn, vượt nhịp consorn 15m, phục vụ 5000 người

B. Khối lượng thép 4000 tấn, vượt nhịp consorn 20m, phục vụ 8000 người

C. Khối lượng thép hơn 5000 tấn bằng nửa tháp Eiffel, vượt nhịp consorn 25m kỷ lục

D. Khối lượng thép 6000 tấn, vượt nhịp consorn 30m, phục vụ 12000 người

Đáp án đúng là: C. Khối lượng thép hơn 5000 tấn bằng nửa tháp Eiffel, vượt nhịp consorn 25m kỷ lục

Giải thích: Điểm đặc biệt của Cầu Hôn là tổng khối lượng thép ước tính để xây dựng lên tới hơn 5000 tấn, tương đương một nửa tháp Eiffel. Mặt cầu và đường dạo có thể phục vụ khoảng 10.000 người cùng lúc. Đặc biệt, hai đầu mũi của Cầu Hôn có vượt nhịp consorn (dạng kết cấu cầu theo phương ngang, chỉ cố định ở một đầu, một đầu tự do) lên đến 25m – kỷ lục chưa từng có tiền lệ của một cây cầu đi bộ trên biển. Đây là thách thức không nhỏ đối với đội ngũ kết cấu sư, nơi vẻ đẹp kiến trúc được tạo nên từ sức mạnh của kỹ thuật và công nghệ, mang tới cho du lịch Phú Quốc và Việt Nam một biểu tượng độc bản.

Câu hỏi 3/5

Hỏi 3: Tại phần mũi Cầu Hôn, vật liệu kính được sử dụng với độ trong suốt đặc biệt nào để tạo cảm giác tàng hình, dù đội kinh phí lớn?

A. Kính thông thường độ trong 80%, chi phí thấp để dễ thi công

B. Kính cường lực độ trong 85%, ưu tiên độ bền hơn tính thẩm mỹ

C. Kính tiêu chuẩn độ trong 90%, cân bằng giữa chi phí và hiệu ứng

D. Kính siêu trong độ trong 96% thay vì 70% thông thường, tôn vinh con người

Đáp án đúng là: D. Kính siêu trong độ trong 96% thay vì 70% thông thường, tôn vinh con người

Giải thích: Ngay ở phần mũi Cầu Hôn, các kiến trúc sư yêu cầu phải sử dụng kính siêu trong, với độ trong suốt lên tới 96% thay vì độ trong 70% thông thường, để tạo nên cảm giác tàng hình cho lớp kính. Một chữ "siêu" này đã đội kinh phí xây dựng lên rất lớn, song sẽ thực hiện được dụng ý thiết kế, đặt con người ở vị trí trung tâm, trang trọng nhất. Phần mũi cầu sử dụng kính siêu trong này tạo hiệu ứng đặc biệt, kết hợp hài hòa với kết cấu consorn thách thức ở hai đầu mũi, giúp công trình vượt qua nghi hoặc ban đầu của các kỹ sư xây dựng về tính khả thi.

Câu hỏi 4/5

Hỏi 4: Kết cấu consorn tại hai đầu mũi Cầu Hôn có đặc điểm gì, tạo thách thức lớn cho đội ngũ kết cấu sư?

A. Cố định cả hai đầu, vượt nhịp 15m, tổng lượng 200 tấn mỗi bên

B. Chỉ cố định một đầu, vượt nhịp 20m, tổng lượng 300 tấn mỗi bên

C. Chỉ cố định một đầu một đầu tự do, vượt nhịp 25m kỷ lục, 400 tấn mỗi bên

D. Cố định linh hoạt, vượt nhịp 30m, tổng lượng 500 tấn mỗi bên

Đáp án đúng là: C. Chỉ cố định một đầu một đầu tự do, vượt nhịp 25m kỷ lục, 400 tấn mỗi bên

Giải thích: Hai đầu mũi của Cầu Hôn có vượt nhịp consorn (dạng kết cấu cầu theo phương ngang, chỉ cố định ở một đầu, một đầu tự do) lên đến 25m – kỷ lục chưa từng có tiền lệ của một cây cầu đi bộ trên biển. Tổng lượng kết cấu consorn mỗi bên lên tới 400 tấn, tương đương việc nén 40 chiếc xe bus và treo chênh vênh giữa biển bằng 2 trụ nghiêng. Với kết cấu trụ nghiêng này, Cầu Hôn đã tạo nên điều chưa từng có trong tiền lệ một cây cầu đi bộ trên biển. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ kết cấu sư, nơi vẻ đẹp kiến trúc được tạo nên từ sức mạnh của kỹ thuật và công nghệ, dù tốn kém hàng chục đến trăm tỷ đồng so với giải pháp cột trụ thẳng thông thường. Giải pháp này được bổ sung bởi hệ thống chiếu sáng tiên tiến để hoàn thiện vẻ đẹp tổng thể.

Câu hỏi 5/5

Hỏi 5: Hệ thống chiếu sáng tại Cầu Hôn sử dụng công nghệ gì để tạo hiệu ứng ánh sáng mềm mại, tự do như ngọn lửa và đôi cánh tiên trong ráng chiều?

A. Hệ thống LED tiêu chuẩn, ánh sáng cố định tạo hiệu ứng đơn giản

B. Hệ thống LED Dynamics, ánh sáng bật mềm mại tự do như ngọn lửa và cánh tiên

C. Hệ thống đèn halogen, ánh sáng vàng ấm tạo cảm giác cổ điển

D. Hệ thống laser, ánh sáng sắc nét tạo hiệu ứng hiện đại mạnh mẽ

Đáp án đúng là: B. Hệ thống LED Dynamics, ánh sáng bật mềm mại tự do như ngọn lửa và cánh tiên

Giải thích: Hệ thống chiếu sáng LED Dynamics tại Cầu Hôn cho phép ánh sáng trên cầu bật lên mềm mại, tự do như những ngọn lửa. Trong ráng chiều, những luồng sáng như phát ra từ đôi cánh của những nàng tiên, đẹp tựa trong cổ tích. Có lẽ cũng bởi vậy, kiến trúc sư trưởng Marco Casamonti khẳng định: "Vượt trên công năng của một cây cầu thông thường, đây là một công trình của giấc mơ". Hệ thống này hoàn thiện sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ cao cấp, tôn vinh giá trị biểu tượng của Cầu Hôn như một kiệt tác kiến trúc trên biển Phú Quốc.

Minh Anh
Ý kiến của bạn
Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách thuế đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, góp phần khuyến khích sản xuất, giảm chi phí.