Công trình Việt Nam được làm thần tốc, nhanh gấp đôi hầm Đèo Cả, được coi là "một mũi tên trúng hai đích"

Dự án
08:12 AM 28/10/2025

Đây là một trong bốn công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành 2019.

Câu hỏi 1/5

Hỏi 1: Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông có tổng chiều dài toàn tuyến bao nhiêu km, được khởi công ngày nào, thông hầm kỹ thuật ngày nào, và nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác ngày nào?

A. 5,5km, khởi công 16/1/2018, thông hầm 26/9/2015, nghiệm thu 15/1/2020

B. 7km, khởi công 15/1/2019, thông hầm 26/9/2015, nghiệm thu 16/1/2018

C. 6km, khởi công 15/1/2019, thông hầm 16/1/2018, nghiệm thu 26/9/2015

D. 6,62km, khởi công 26/9/2015, thông hầm 16/1/2018, nghiệm thu 15/1/2019

Đáp án đúng: D. 6,62km, khởi công 26/9/2015, thông hầm 16/1/2018, nghiệm thu 15/1/2019

Giải thích: Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông có tổng chiều dài toàn tuyến 6,62km, khởi công ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/1/2018, và nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác ngày 15/1/2019 sau hơn 3 năm thi công, vượt tiến độ 2,5 tháng. Sau khi khai thác, phương tiện chỉ mất 6 phút qua hầm thay vì 30 phút đường đèo, là hầm dài thứ ba trong dự án hầm Đèo Cả (bao gồm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Câu hỏi 2/5

Hỏi 2: Hầm Cù Mông có điểm đặc biệt gì trong các công trình giao thông trọng điểm quốc gia năm 2019 và nguồn vốn đầu tư?

A. Hầm ngắn nhất dự án Đèo Cả, vốn 5.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước

B. Hầm dài nhất dự án, vốn 4.000 tỷ đồng từ vay ODA

C. Một trong bốn công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành 2019, vốn 3.921 tỷ đồng từ tiết kiệm hầm Đèo Cả

D. Công trình cuối cùng 2019, vốn 3.000 tỷ đồng từ BOT riêng lẻ

Đáp án đúng: C. Một trong bốn công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành 2019, vốn 3.921 tỷ đồng từ tiết kiệm hầm Đèo Cả

Giải thích: Hầm Cù Mông là một trong bốn công trình giao thông trọng điểm quốc gia hoàn thành và khai thác năm 2019 (cùng đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống), với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng từ phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng của hầm Đèo Cả, coi là "mũi tên trúng hai đích" không phát sinh vốn thêm. Do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ theo BOT, địa chất phức tạp hơn Đèo Cả đòi hỏi phương pháp thi công NATM của Áo.

Câu hỏi 3/5

Hỏi 3: Phương pháp thiết kế và thi công hầm Cù Mông là gì, và ai thực hiện chính?

A. Phương pháp NATM của Áo, do kỹ sư nước ngoài thực hiện

B. Phương pháp đào hầm Đức, do chuyên gia Áo hỗ trợ

C. Phương pháp NATM của Áo, do kỹ sư công nhân Việt Nam dày dạn từ hầm Đèo Cả

D. Phương pháp Mỹ, do công nhân địa phương mới

Đáp án đúng: C. Phương pháp NATM của Áo, do kỹ sư công nhân Việt Nam dày dạn từ hầm Đèo Cả

Giải thích: Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp NATM của Áo, hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam dày dạn kinh nghiệm từ hầm Đèo Cả, Cổ Mã thực hiện. So với Đèo Cả, địa chất Cù Mông phức tạp hơn với tầng đá phong hóa mạnh, cường độ yếu và đới đứt gãy dọc tim hầm, đòi hỏi theo dõi liên tục để quyết định chống đỡ phù hợp, tránh mất ổn định vòm hầm, dẫn đến huy động gần 300 công nhân và máy móc hiện đại.

Câu hỏi 4/5

Hỏi 4: Giai đoạn thi công khó nhất của hầm Cù Mông mất bao lâu, và tốc độ thi công đạt được nhờ kinh nghiệm từ hầm Đèo Cả là gì?

A. Đào thông hai đầu mất 12 tháng, tốc độ 6m đốt vỏ/ngày

B. Đào thông hai đầu mất 18 tháng, tốc độ 12m đốt vỏ/ngày (gấp đôi Đèo Cả)

C. Đào thông hai đầu mất 24 tháng, tốc độ 18m đốt vỏ/ngày

D. Đào thông hai đầu mất 10 tháng, tốc độ 10m đốt vỏ/ngày

Đáp án đúng: B. Đào thông hai đầu mất 18 tháng, tốc độ 12m đốt vỏ/ngày (gấp đôi Đèo Cả)

Giải thích: Giai đoạn khó nhất đào thông hai đầu hầm mất 18 tháng, với công trường huy động gần 300 công nhân và thiết bị hiện đại làm việc liên tục. Nhờ kinh nghiệm từ hầm Đèo Cả, tốc độ thi công tăng gấp đôi đạt 12m đốt vỏ hầm/ngày, tận dụng 30% vật liệu đất đá đào để làm vỏ hầm và nền đường, cùng các ý tưởng kỹ thuật mới nâng cao năng suất, hỗ trợ giám sát chất lượng bởi Liên danh Apave (Pháp) - A2Z (Việt Nam) và chuyên gia quốc tế.

Câu hỏi 5/5

Hỏi 5: Đơn vị giám sát và kiểm định chất lượng hầm Cù Mông bao gồm những ai?

A. Chỉ Trường đại học Xây dựng, không có chuyên gia quốc tế

B. Liên danh A2Z (Việt Nam) riêng lẻ

C. Chỉ chuyên gia Áo từ phương pháp NATM

D. Liên danh Apave (Pháp) - A2Z (Việt Nam) giám sát, Trường đại học Xây dựng kiểm định

Đáp án đúng: D. Liên danh Apave (Pháp) - A2Z (Việt Nam) giám sát, Trường đại học Xây dựng kiểm định

Giải thích: Để giám sát quản lý chất lượng, chủ đầu tư ký hợp đồng với Liên danh tư vấn Apave (Pháp) - A2Z (Việt Nam) và huy động chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước quốc tế; đồng thời ký với Trường đại học Xây dựng kiểm định chất lượng suốt quá trình. Những biện pháp này, kết hợp kinh nghiệm thi công NATM và theo dõi địa chất phức tạp, đảm bảo hầm hoàn thành vượt tiến độ, góp phần vào dự án trọng điểm quốc gia với hiệu quả "mũi tên trúng hai đích".

Minh Anh
Ý kiến của bạn
Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi Tháo gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách thuế đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, góp phần khuyến khích sản xuất, giảm chi phí.