Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT: Kỳ vọng gì sau Đại hội đồng cổ đông năm 2021?
Mới đây, ông Phạm Đức Huy - Q. Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải, đã thay mặt HĐQT ký giấy mời cổ đông tham dự họp Đại hội đồng cổ đông năm 2021.
Theo kế hoạch, Đại hội đồng cổ đông sẽ diễn ra vào ngày 12/4/2021. Đại hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua sửa đổi Điều lệ tổ chức và hoạt động; Kế hoạch hoạt động, sản xuất kinh doanh của Bệnh viện năm 2021; Bầu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021 – 2025 và các vấn đề có liên quan.
Vậy, Ban lãnh đạo Bệnh viện sẽ đặt ra những chiến lược, kỳ vọng gì để phát triển Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải (Bệnh viện GTVT) sau Đại hội cổ đông lần này? Bởi sau khi được cổ phần hóa theo mô hình công ty, Bệnh viện đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám chữa bệnh và gần đây Bệnh viện đã được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Bệnh viện GTVT hoạt động kém hiệu quả sau cổ phần hóa
Tuy nhiên, khi phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị (PV) đặt câu hỏi trên với ông Phạm Đức Huy - Q. Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải, thì ông Huy đã từ chối trả lời.
Theo ông Huy, để có thể thông tin cho báo chí, phải chờ sau Đại hội cổ đông, hoặc phải có ý kiến đồng ý của SCIC. Tất cả mọi vấn đề trả lời báo chí, văn bản, hoạt động phải xin ý kiến của SCIC. Vấn đề nội bộ nên Đại hội tới đây không mời báo chí tham dự.
Theo tìm hiểu của PV, Bệnh viện GTVT Trung ương là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước được thí điểm mô hình "cổ phần hóa" và trở thành Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải.
Tập đoàn T&T đã mua 5.040.000 cổ phần của Bệnh viện GTVT Trung ương với giá 11.000 đồng/cổ phần, tổng giá trị 55,44 tỷ đồng, sau đó mua 3.600.000 cổ phần chào bán lần đầu của bệnh viện này trên Sở Giao dịch chứng khoán (trúng đấu giá) với giá mua 26.000 đồng/cổ phiếu, tổng số tiền mua trúng đấu giá đã thanh toán là 93,6 tỷ đồng.
Sau khi Bệnh viện hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ, T&T mất vị thế cổ đông chi phối, dù vẫn giữ nguyên số lượng cổ phần. Từ cuối năm 2018 đến nay, HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện GTVT tê liệt sau khi nhóm cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T xin từ nhiệm nhưng không được bổ sung kịp thời. Vào đầu tháng 8/2020, Tập đoàn T&T tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị được hoàn lại tiền mua cổ phần Công ty Cổ phần Bệnh viện GTVT.
Vừa qua, thực hiện thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải về SCIC tại Công văn số 248/VPCP-ĐMDN, ngày 23/07/2020 của Văn phòng Chính phủ; ngày 31/12/2020, Bộ GTVT và SCIC đã ký biên bản chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Bệnh viện GTVT. Ngày 20/1/2021 tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và SCIC đã tổ chức Lễ công bố chuyển giao quyền đại diện chủ hữu vốn Nhà nước tại Bệnh viện GTVT về SCIC. Theo biên bản chuyển giao được ký kết, giá trị vốn đầu tư của nhà nước tại Bện viện GTVT chuyển giao về SCIC là hơn 278,4 tỷ đồng, tương đươg 71,13 % vốn điều lệ.
Có một thực tế là, Bệnh viện GTVT đã gặp rất nhiều khó khăn trong điều hành, hoạt động, khám chữa bệnh… kể từ khi được chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa. Mặc dù, trước khi được cổ phần hóa, Bệnh viện được kỳ vọng sẽ có bước "chuyển mình rực rỡ", khi được hứa hẹn đầu tư lớn.

Ông Nguyễn Công Sơn trong buổi làm việc với PV
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Sơn (Trưởng phòng KH – TH, Bệnh viện GTVT) cho biết, từ ngày cổ phần hóa bệnh viện, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh giảm rõ rệt, dẫn đến hiệu quả hoạt động thấp, kinh doanh thua lỗ khoảng 30 tỉ đồng mỗi năm (sau 6 năm lỗ khoảng 200 tỉ đồng). Nhiều bác sỹ giỏi, làm việc lâu năm, có kinh nghiệm đã xin chuyển đi. Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị y tế không được sửa chữa, đầu tư mới. Thuốc men, vật tư y tế thiếu do viện chưa được xếp vào "loại hình doanh nghiệp gì". Bệnh viện mắc kẹt trong khâu chi trả BHYT cho bệnh nhân (từ năm 2019 đến quý I/2020 BHYT nợ viện gần 100 tỉ nhưng chưa thể chi trả). Hiện, bệnh viện có 30 khoa, phòng với 420 cán bộ nhân viên nhưng đã phải trả chậm lương hàng tháng; có những dịch vụ kỹ thuật chậm lương đến 6 tháng chưa trả được cho cán bộ…
Theo đánh giá của ông Sơn, việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân của bệnh viện hiện chỉ đạt ở mức độ tối thiểu; khó khăn nhất là thiếu thuốc thông thường trong điều trị cho bệnh nhân bởi HĐQT không hoạt động nên không có người phê duyệt kế hoạch đấu thầu thuốc và do thực trạng nợ đọng tiền thuốc (khoảng 40 tỉ đồng) nên các nhà cung cấp đã từ chối cung cấp thuốc.
Ông Sơn kỳ vọng, sau Đại hội đồng cổ đông tới đây, với sự quản lý của SCIC, Bệnh viện GTVT sẽ có sự được đầu tư kịp thời để có thể hoạt động được theo đúng mục đích phát triển của Bệnh viện.
Ông Sơn cũng kỳ vọng, khi Bệnh viện có HĐQT điều hành, có Ban Tổng giám đốc… Bệnh viện sẽ sớm hồi phục trở lại trong vòng một đến hai năm tới.
Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương được thành lập từ năm 1955, tiền thân là Bệnh viện Đường sắt, hạng 3, quy mô 80 giường với nhiệm vụ ban đầu là chăm sóc sức khỏe, cấp cứu và điều trị cho nhân viên làm việc trong ngành đường sắt và hành khách đi tàu.
Bệnh viện Giao thông vận tải TW là đơn vị sự nghiệp công lập đầu tiên thuộc Bộ GTVT được lựa chọn thực hiện thí điểm, triển khai thí điểm cổ phần hóa theo quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 21/07/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT (Bệnh viện GTVT) đã chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 05/01/2016.

Sáng 14/6, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với 448/454 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 93,72%).