Công ty CP Cokyvina: Nhiều sai phạm trong công tác lãnh đạo?
Vừa qua, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị nhận được đơn kiến nghị của các cán bộ và cổ đông Công ty CP Cokyvina về những vi phạm trong hoạt động quản lý kinh tế, quản lý nhân sự của ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty này.
Các cán bộ, cổ đông của Công ty CP Cokyvina đưa ra các dẫn chứng khẳng định việc ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty - đã "lập sai doanh thu của Công ty, tăng khống lên nhiều lần, để báo cáo hoàn thành kế hoạch về doanh thu và tăng chi phí tương ứng". Các cổ đông đề nghị Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) thanh tra toàn diện các chi phí chung của công ty và chi phí của 3 Trung tâm (Trung tâm dịch vụ nguồn nhân lực, Trung tâm Logistics, Trung tâm Dịch vụ viễn thông) trong các năm 2018, 2019, 2020 và những tháng đầu năm 2021. Ngoài ra, việc Công ty này phân bổ các chi phí năm trước vào năm 2020 là không đúng với hướng dẫn của Bộ Tài chính, việc tiền lương của cán bộ công nhân viên rất thấp nhưng Công ty lại báo cáo Tập đoàn ở mức cao là không đúng sự thật cũng rất cần được thanh, kiểm tra làm rõ.
Cán bộ, cổ đông tại Công ty CP Cokyvina đề nghị VNPT thanh tra toàn bộ việc chuyển và sửa văn phòng tại số 178 Triệu Việt Vương. Họ khẳng định rằng: Văn phòng công ty tại số 178 Triệu Việt Vương đang sử dụng ổn định trong nhiều năm, không làm phát sinh thêm chi phí, vậy nhưng ngay sau khi nhậm chức, ông Lý Chí Đức đã quyết định chuyển văn phòng Công ty về số 9 Đào Duy Anh (diện tích nhỏ hơn 1/3 so với văn phòng tại số 178 Triệu Việt Vương; chi phí thuê mặt bằng: 105 triệu đồng/tháng; chi phí khấu hao công cụ dụng cụ: 50 triệu đồng/tháng). Việc chuyển văn phòng đã gây tốn kém rất nhiều trong khi toàn bộ trang thiết bị, tài sản của Công ty CP Cokyvina tại số 178 Triệu Việt Vương lại bị bỏ đi và trụ sở này đang bị bỏ hoang một cách lãng phí.
Đáng nói là, sau hơn 2 năm thuê văn phòng ở số 9 Đào Duy Anh, ông Lý Chí Đức lại tiến hành sửa chữa văn phòng tại số 178 Triệu Việt Vương. Việc sửa chữa này tiêu tốn gần 5,3 tỷ đồng. "Đây là khoản đầu tư rất lớn đối với Công ty, nhưng ông Đức đã chỉ đạo thực hiện một cách vô trách nhiệm, là biểu hiện của sự hào nhoáng, che giấu, đối phó", đơn viết.
Không chỉ có hàng loạt hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lợi ích nhóm, cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định trong quản lý tài sản công, gây thất thoát, lãng phí, ông Lý Chí Đức còn bị các cán bộ, cổ đông Công ty CP Cokyvina tố "tùy tiện, độc đoán trong điều hành, quản lý nhân sự". Họ cho biết nhiều cán bộ đang làm việc tốt mà có chính kiến trong công việc đã bị ông Đức chuyển sang làm việc khác để nhận nhân sự mới.
Như trường hợp của nhân sự Nguyễn Đức Hùng, sinh năm 1974, mới đây anh Hùng đã có đơn đề nghị Công đoàn VNPT, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng xem xét lại động cơ thực chất trong quyết định điều chuyển công tác từ phía lãnh đạo Công ty. Khẳng định rằng việc điều chuyển một cán bộ đang quản lý các dự án của VNPT về làm công tác kho vận là phi lý, không đúng với chuyên môn, không có sự thỏa thuận với người lao động về khả năng chuyên môn và nguyện vọng, ông Nguyễn Đức Hùng kêu cứu, yêu cầu xem xét "các yếu tố khác" như tham nhũng, vụ lợi,… trong sự việc của mình.
Tại Công ty CP Cokyvina, ông Lý Chí Đức còn bị tố đã bổ nhiệm sai quy trình nhiều nhân sự. Có những nhân sự không cần qua giai đoạn thử việc, bổ nhiệm ngay vào vị trí quản lý chủ chốt của Công ty. Những nhân sự này không có kinh nghiệm, không đáp ứng được công việc. Thậm chí có người sau khi tuyển dụng đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo và còn làm việc 2 năm liên tiếp nhưng không mang về cho công ty bất kỳ dự án nào. Đáng chú ý, việc bổ nhiệm ông Vũ Văn Thanh làm Phó phòng Pháp chế tổng hợp vào ngày 5/2/2020 tại Công ty CP Cokyvina khi chưa được miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc và kết thúc hợp đồng tại Công ty Potmasco cũng rất "có vấn đề"?!
Với tinh thần khách quan, tôn trọng sự thật và tôn trọng độc giả, sau khi tiếp nhận đơn thư, phóng viên đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện cán bộ, cổ đông Công ty CP Cokyvina. Nhiều cán bộ, cổ đông Công ty cho biết, họ đã gửi đơn tới Đảng ủy Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tập đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn, đề nghị xem xét các nội dung kiến nghị nêu trên. Họ kỳ vọng VNPT và các phòng, ban chức năng cũng như các các cơ quan báo chí sẽ giúp tiếng nói của các cán bộ, cổ đông Công ty đến với các cơ quan hữu quan và dư luận.
Qua trao đổi với Công ty TNHH Xã hội và Luật Sinh Hùng, đại diện công ty cho biết: Ðể tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật, nhất là khi Luật Cán bộ, công chức chưa quy định cụ thể về khiếu nại và giải quyết khiếu nại kỷ luật cán bộ, công chức, Luật Khiếu nại tiếp tục quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại này. Tuy nhiên, do tính đặc thù của nền hành chính, đòi hỏi việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại đối với cán bộ, công chức phải theo một trình tự, thủ tục phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý cán bộ, công chức. Vì vậy, kế thừa Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Khiếu nại quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật do mình ban hành. Trường hợp còn khiếu nại tiếp thì người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết.
Để thông tin hai chiều theo đúng quy định của Luật Báo chí, sáng ngày 10/5/2021, nhóm PV chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lý Chí Đức - Tổng Giám đốc Công ty. Ông Đức cho biết những khiếu nại, khiếu kiện về các vấn đề báo chí đề cập đã có từ nhiều năm nay. Năm 2020, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có văn bản kiểm tra, xác minh đơn kiến nghị của người lao động. Đến năm nay, tiếp tục có đơn thư. Với các đơn thư này, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát thông tin, kiểm tra những phản ánh của người lao động cũng như từ phía các cơ quan báo chí, để có những cách xử lý phù hợp nhất.
Khẳng định sẽ sớm có cuộc họp đối thoại ba bên, bao gồm các thành phần: Lãnh đạo công ty, người lao động có đơn khiếu nại và các cơ quan thông tấn báo chí, ông Lý Chí Đức cho biết phía Công ty luôn sẵn sàng hợp tác với báo chí trong việc làm rõ những phản ánh của cán bộ, cổ đông Công ty để tạo sự đồng thuận cao nhất.
Cần thấy rằng, các kiến nghị của cán bộ và cổ đông Công ty CP Cokyvina nếu không được làm rõ để xử lý, lâu ngày sẽ tạo nên bức xúc, bất mãn trong cán bộ, đảng viên và hiển nhiên tác động xấu đến đời sống tư tưởng, tinh thần của họ. Nghiêm trọng hơn, có thể sẽ tạo ra khủng hoảng tâm lý, khiến những người trong cuộc bất mãn, gây ra nhiều diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội. Các cán bộ hy vọng, Ban lãnh đạo VNPT sẽ tiếp nhận đơn thư, nhanh chóng vào cuộc xem xét các nội dung kiến nghị và đưa ra hướng giải quyết đơn thư với tinh thần quyết liệt làm rõ trắng - đen. Nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Chính vì vậy, ngay sau khi có thông tin về cuộc gặp ba bên này, chúng tôi sẽ thông tin tới Quý độc giả một cách khách quan nhất trên Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị.
Bảo - VânTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.