Công ty Điện lực Bắc Kạn: Truyền thông tác động mạnh mẽ đến quản lý và sử dụng điện hiệu quả

Doanh nghiệp - Doanh nhân
04:07 PM 17/01/2022

Năm 2021 được sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành địa phương, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV vượt qua khó khăn, thách thức, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, các sự kiện chính trị xã hội quan trọng của tỉnh.

Cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định

Năm 2021, với tổng số 517 CBCNV, Công ty Điện lực Bắc Kạn được giao quản lý 172,27 km đường dây 110kV, 1.858,0 km đường dây trung thế, 2.142,0 km đường dây hạ thế, nhiều trạm biến áp và một lượng lớn công tơ.

Năm qua, Công ty đã bán được 249,486 triệu kwh, tăng 0,07% so với kế hoạch Tổng công ty dự kiến giao điều chỉnh (249,30 triệu kWh), tăng 11,98% so với năm 2020 (trong đó đặc biệt sản lượng điện thương phẩm thành phần Công nghiệp xây dựng tăng 22,56%, Nông lâm ngư nghiệp tăng 26,09%). Giá bán điện bình quân năm 2021 đạt 1.905,49 đồng/kWh tăng 1,99 đồng/kWh so với kế hoạch Tổng công ty dự kiến giao điều chỉnh (1.903,5 đồng/kWh), tăng 58,41 đồng/kWh so với cùng kỳ năm 2020 (1.847,09 đồng/kWh).

Công ty Điện lực Bắc Kạn: Truyền thông tác động mạnh mẽ đến quản lý và sử dụng điện hiệu quả - Ảnh 1.

Công ty Điện lực Bắc Kạn

Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng Công ty đã thực hiện tốt công tác thu nộp tiền điện, tỷ lệ thu tiền điện các tháng luôn đạt 100%, dư nợ tiền điện đến thời điểm 31/12/2021 = 0 đồng và không có khách hàng nợ khó đòi tiền điện.

Thực hiện chương trình phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa, năm 2021, Công ty đã thực hiện lắp đặt và đưa vào khai thác 23.000 công tơ điện tử dùng cho bán điện. Tổng số công tơ điện tử bán điện đã lắp đặt/khách hàng, tính đến 31/12/2021 là 65.217 chiếc/95.305 khách hàng, đạt tỷ lệ 68,42%.

Năm qua, Công ty đã cấp điện cho 2.793 khách hàng sau TBA công cộng, 27 khách hàng mua điện từ lưới trung áp, thời gian cấp điện đều đúng quy định, bao gồm cả cấp điện mới sinh hoạt khu vực thành phố, cấp điện mới sinh hoạt khu vực nông thôn, cấp điện mới ngoài sinh hoạt cấp điện khách hàng trung áp...

Để thuận tiện cho việc chăm sóc khách hàng sử dụng điện, công ty đã thực hiện ngừng giảm mức cung cấp điện đảm bảo đúng quy trình quy phạm, hạn chế đến mức tối đa thời gian cắt điện của khách hàng. Công ty đã thực hiện gửi 1.760.478 lượt tin nhắn SMS và hơn 1.161.067 lượt nhắn tin qua Zalo tới khách hàng sử dụng điện với các nội dung thông báo đóng cắt điện, thanh toán tiền điện, tri ân chăm sóc khách hàng tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp… Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động và hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng Zalo để nhận thông báo về tình hình sử dụng điện thay hình thức nhắn tin SMS.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, một số khu vực huyện, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất của các khách hàng, các đơn vị làm dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng. Mặt khác, nhiệt độ bình quân năm 2021 tăng cao, nhất là mùa hè, thời tiết chuyển mùa lệch từ 10 đến 20 ngày so với cùng kỳ các năm trước. Với các yếu tố khách quan như trên, công tác dự báo phụ tải hàng tháng gặp nhiều khó khăn, sai số của từng Điện lực thường cao hơn mức quy định của Công ty và Tổng công ty.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chủ động xây dựng phương án, tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, sớm khôi phục cung cấp điện cho sản xuất và đời sống nhân dân. Tổng số công trình khắc phục thiệt hại do thiên tai trong năm 2021 là 19 công trình, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thực hiện thi công hoàn thành và quyết toán xong trong năm 19/19 công trình với tổng giá trị thiệt hại là 1,15 tỷ đồng.

Điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị là việc khắc phục khó khăn thực hiện hoàn thành vượt tiến độ đầu tư xây dựng. Năm 2021, đơn vị được giao thực hiện 16 danh mục công trình đầu tư với tổng số vốn trên 69 tỷ đồng, thực hiện hoàn thành 42/42 hạng mục sửa chữa lớn. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư khi công tác di chuyển lực lượng, mua sắm, cung cấp vật tư, vật liệu và tổ chức thi công của các nhà thầu gặp khó khăn. Chưa kể, giá vật liệu xây dựng và sắt thép tăng cao.

Trước tình hình đó, đơn vị đã huy động tối đa mọi nguồn lực, áp dụng các giải pháp phù hợp để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Công ty gửi nhiều văn bản tới các địa phương đề nghị phối hợp triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển vật tư, thiết bị để tổ chức thi công.

100% các gói thầu được đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thực hiện đấu thầu qua mạng , đặc biệt trong thời gian qua, giá vật tư thiết bị tăng đột biến, có những thiết bị giá tăng đến 50% so với năm 2020 nhưng tỷ lệ tiết kiệm của các gói thầu vẫn đạt từ 2% trở lên. Các nhà thầu được chọn có năng lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, thi công công trình đảm bảo chất lượng. PC Bắc Kạn kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ của dự án. Lãnh đạo Công ty thường xuyên có mặt trên công trường để chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, tổ chức nghiệm thu, đóng điện đưa các công trình vào vận hành theo đúng tiến độ đề ra.

Ngay từ cuối tháng 10/2021, toàn bộ các danh mục đầu tư xây dựng của Công ty đã hoàn thành. Có thể kể ra các dự án trọng tâm, như: Lắp đặt máy cắt Recloser, máy cắt phân đoạn trong các tủ RMU trên đường dây 22kV; Lắp đặt Recloser cho lưới điện trung áp, huyện Ngân Sơn; Cải tạo, CQT, giảm bán kính cấp điện khu vực phường Sông Cầu, phường Phùng Chí Kiên, phường Huyền Tụng thành phố Bắc Kạn; Cải tạo, CQT, giảm bán kính cấp điện khu vực xã Bằng Phúc, Đồng Thắng, Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn; Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện 35kV tỉnh Bắc Kạn theo phương án đa chia - đa nối (MDMC); Nâng cấp hệ thống nguồn dự phòng cho phòng máy chủ và phòng POP; Nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng CNTT tại Công ty Điện lực Bắc Kạn năm 2021; Đầu tư thiết bị Switch POP, Switch Access và các thiết bị phụ trợ, Xây dựng kênh truyền 3G/APN để kết nối các Recloser, LBS, máy cắt về trung tâm điều khiển xa, đồng thời triển khai ứng dụng tự động hóa lưới điện trung áp (DMS)…

Chú trọng đến truyền thông

Đặc biệt, Công ty rất chú trọng đến công tác truyền thông: Trong năm 2021, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ, truyền thông bên ngoài như: Duy trì vận hành trang tin điện tử và fanpage của Công ty và các Điện lực, đã lan tỏa được những hình ảnh tốt đẹp của Công ty và các đơn vị; Đặc biệt chia sẻ với xã hội và cộng đồng những hình ảnh về sự nỗ lực cố gắng và những hình ảnh đẹp của những công nhân lao động ngành điện trong các hoạt động thiện nguyện.

Công ty Điện lực Bắc Kạn: Truyền thông tác động mạnh mẽ đến quản lý và sử dụng điện hiệu quả - Ảnh 2.

Đồng chí Dương Quang Sơn Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn.

Bên cạnh đó, Công ty đã có kế hoạch tuyên truyền chi tiết, bám sát kế hoạch sản xuất kinh doanh và theo chủ đề truyền thông của Tổng công ty giao và Công ty xây dựng, đặc biệt là công tác SXKD, ĐTXD, chuyển đổi số, đặc biệt là tăng cường truyền thông trên nền tảng số.

Trong năm 2021, Công ty đã gửi và được đăng 86 viết trên Wesite Tổng công ty (chỉ tiêu Tổng công ty giao 60 bài), đăng tải 317 lượt tin, bài viết, các văn bản và hình ảnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, ĐTXD, chuyển đổi số, thông cáo báo chí và một số các nội dung bài báo viết về ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên Website của đơn vị. 

Đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng tải 241 tin bài tuyên truyền về các hoạt động SXKD, đầu tư xây dựng, chuyển đổi số, đặc biệt là công tác dịch vụ khách hàng, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng, giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19, quảng bá Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769; phát triển chăm sóc khách hàng qua Zalo, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thực hiện chủ đề năm 2021 "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam"…

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Dương Quang Sơn – Giám đốc Công ty điện lực Bắc Kạn cho hay: Đơn vị sẽ tiếp tục cấp điện an toàn, ổn định tới nhân dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh bằng việc thực hiện tốt công tác kiểm tra đường dây, thiết bị định kỳ và đột suất; duy trì tốt việc truyền tải công suất hiện có. Tiếp tục triển khai Phương án luân chuyển, thay thế các MBA hiện đang đầy tải, non tải để đảm bảo MBA vận hành ổn định, an toàn và kinh tế… Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các đơn vị, phối hợp NPCETC vận hành ổn định các TBA không người trực, hệ thống SCAD; đầu tư, trang bị thiết bị tin học: Song song với việc triển khai các phần mềm CNTT, chú trọng đầu tư, mua sắm trang thiết bị tin học, thiết bị CNTT để tương thích với hệ thống hạ tầng CNTT, hệ thống phần mềm, ứng dụng cũng như đáp ứng nhu cầu thiết bị tin học phục vụ công việc,…

Bên cạnh đó, cần khắc phục kịp thời các sự cố lưới điện sau mưa, bão trên địa bàn quản lý đảm bảo lưới điện vận hành an toàn và ổn định; thực hiện giảm tổn thất điện; hoàn thiện công trình để sớm đưa các TBA đang xây dựng đi vào hoạt động nhằm đảm bảo nhu cầu dùng điện của nhân dân, góp phần thực hiện chỉ tiêu thứ 4 của Chương trình Xây dựng NTM tại địa phương.

Việt Dũng
Ý kiến của bạn