CPI bình quân quý 1/2021 tăng thấp nhất trong 20 năm

Đầu tư và Tiếp thị
10:17 AM 29/03/2021

Tổng cục Thống kê cho hay, do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm theo quy luật hàng năm, giá các loại thực phẩm giảm do nguồn cung dồi dào, từ đó khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước, tăng 1,31% so với tháng 12/2020.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 1,16%. Đây được đánh giá là mức thấp nhất kể từ năm 2016. Như vậy, CPI bình quân quý 1/2021 tăng 0,29%, và là mức tăng thấp nhất trong 20 năm qua.

Bên cạnh đó, trong tháng 3/2021, lạm phát cơ bản giảm 0,12% so với tháng trước và tăng 0,73% so với cùng kỳ năm 2020. Lạm phát cơ bản bình quân quý 1/2021 tăng 0,67% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 3/2021 giảm 2,97% so với tháng trước; giảm 0,63% so với tháng 12/2020 và tăng 16,84% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 3/2021 tăng 0,23% so với tháng trước; giảm 0,11% so với tháng 12/2020 và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thêm vào đó, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản quý 1/2021 tăng 1,34% so với quý 4/2020 và tăng 4,54% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá sản xuất sản phẩm công nghiệp tăng 1,04% và tăng 0,27%. Chỉ số giá sản xuất dịch vụ tăng 0,01% và giảm 0,27%; chỉ số giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu dùng cho sản xuất tăng 2,14% và 4,63%.

Đồng thời, chỉ số giá xuất khẩu hàng hoá quý 1/2021 tăng 0,75% so với quý 4/2020 và giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2020; chỉ số giá nhập khẩu hàng hoá tăng 1,54% và tăng 1,2%. Tỷ giá thương mại hàng hóa quý 1/2021 giảm 0,78% so với quý 4/2020 và giảm 1,49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Vũ
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.