Cục Hàng hải yêu cầu công khai giá cước và phụ thu vận tải container bằng đường biển
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Cảng vụ hàng hải cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.
Theo đó, các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container cần yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.
Bảng thông tin giá cước được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục Hàng hải Việt Nam.
Việc cơ quan chức năng yêu cầu các hãng tàu công khai, niêm yết giá cước vận tải container, phụ thu ngoài giá sẽ giúp các chủ hàng Việt Nam nắm bắt được khung giá chuẩn trên từng tuyến, từng chặng để chủ động làm việc với đại lý giao nhận, tránh bị bắt chẹt, làm giá.
Hiện nhiều DN Việt Nam chỉ xuất khẩu vài trăm container/tháng. Số lượng nhỏ khiến các DN khó liên hệ ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu mà phải thông qua đơn vị giao nhận trung gian.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container tăng liên tục do tắc nghẽn tại cảng, mất cân bằng rất lớn giữa nhu cầu và năng lực vận tải.
Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, hàng xuất từ cảng biển Việt Nam qua cảng Long Beach (Mỹ) giá cước chỉ 1.800 USD/container thì đến nay, giá cước cùng chặng đã tăng đến 4 - 5 lần.
Với tuyến dịch vụ từ cảng Việt Nam đi bờ Tây nước Mỹ, nếu thời điểm tháng 5/2021 cước vận tải mới khoảng 6.000 USD/container, thời điểm tháng 8/2021 tăng đến 9.000 - 15.000 USD/container.
Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng chính sách quản lý giá phụ thu, đặc biệt là giám sát hoạt động của các đại lý giao nhận, ngăn ngừa ảnh hưởng đến uy tín của hãng tàu và thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam.
Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với Cục Hàng hải Việt Nam vào chiều ngày 13/9 vừa qua, hãng tàu CMA-CGM (Pháp) đã cam kết không tăng giá cước để hỗ trợ chủ hàng nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói riêng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.
Đánh giá kể từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container tăng liên tục do tắc nghẽn tại cảng, mất cân bằng rất lớn giữa nhu cầu và năng lực vận tải, đại diện CMA-CGM cho rằng hãng quyết định sẽ dừng tăng giá cước vận tải container từ nay đến ngày 1/2/2022.
An Mai (t/h)Đây là 1 trong 15 chỉ tiêu chủ yếu được đưa ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại Nghị quyết số 158/2024/QH15 của Quốc hội.