Cục Hàng không đề xuất áp dụng chính sách giá sàn vé máy bay phổ thông nội địa
Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo đó, Cục Hàng không đề xuất áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định. Đề xuất áp giá sàn vé máy bay được Cục Hàng không VN khẳng định là “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.
Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320 nghìn đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340 nghìn đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Với các đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440 nghìn đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; Đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560 nghìn đồng và 2,79 triệu đồng.
Cuối cùng, với đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750 nghìn đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Lý giải về đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Hàng không không khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế, trong khi các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm đáng kể.
Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội máy bay với số lượng tương đương, thậm chí lớn hơn số lượng máy bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không đồng tốc với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán.
Các hãng hàng không liên tục hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên tàu bay tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh.
Nhằm hỗ trợ góp phần giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đặc biệt giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của một số hãng hàng không, giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước, Cục Hàng không cho rằng đề xuất trên là cần thiết.
Trước đó, tháng 7/2021, Vietnam Airlines đã kiến nghị quy định mức giá tối thiểu trong khung giá vé máy bay phổ thông cơ bản với mức giá sàn vé máy bay bằng 44% mức giá tối đa trong khung giá và thực hiện trong 36 tháng. Song, Cục Hàng không cho rằng mức giá tối thiểu như đề xuất của Vietnam Airlines là cao vì tương đương với chi phí bình quân trên ghế của các đường bay nội địa của Vietnam Airlines năm 2019; không hợp lý khi mức giá tối thiểu bằng với mức giá bình quân dẫn đến hạn chế việc đi máy bay của một bộ phận lớn người dân có thu nhập thấp. Hơn nữa, thời gian áp dụng 36 tháng là quá dài khi đây là chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Hoàng Mai (t/h)Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện ở Việt Nam cần tập trung ở 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, đào tạo nhân lực chất lượng cao.