Cục Hàng không: Giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn các nước
Hành khách phản ánh giá vé máy bay nội địa ở mức cao, nhưng Cục Hàng không cho biết, nếu so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực (tính theo km) thì mức giá tại thị trường nội địa Việt Nam hiện tại vẫn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này cho biết thời gian qua đã có ý kiến của hành khách phản ánh về việc mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…
Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.
Cục Hàng không cho rằng so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.
Ví dụ như chặng Hà Nội - TP.HCM mức giá/km cao nhất theo quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi chặng bay Bangkok - Chiangmai (Thái Lan) mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam);
Chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan - Jeju (Hàn Quốc) của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km...
Thêm vào đó, Cục Hàng không cũng lý giải, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp.
"Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn", đại diện Cục Hàng không thông tin.
Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.
Cục Hàng không dẫn thống kê từ các hãng hàng không cho thấy đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40 - 50%, trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
Cục Hàng không nhận định mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.
Để giá vé máy bay duy trì ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của hành khách, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Bên cạnh đó, Cục cũng khuyến khích các hãng hàng không hỗ trợ và bảo đảm lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hằng ngày của đội máy bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm). Đồng thời, điều chỉnh tham số điều phối (slot) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán (31 ngày) để phục vụ tối đa hoạt động di chuyển của người dân.
Huyền My (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.