Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Hà Nội cho mở lại đường bay nội địa từ 5/10
Ngày 2/10, Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa, tổ chức các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự kiến áp dụng từ 5/10.
Công văn gửi UBND TP. Hà Nội do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường ký nêu rõ: Sau khi trao đổi với Sở GTVT TP. Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam gửi UBND TP. Hà Nội văn bản xin ý kiến địa phương kèm phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Trước đó, ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam cũng gửi văn bản lấy ý kiến 19 địa phương về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trong kế hoạch này không có TP. Hà Nội. Việc này được lý giải do tiếp thu kiến nghị của Hà Nội vì Thành phố đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến.
Tuy nhiên, trong phụ lục của kế hoạch tổ chức khai thác, đơn vị xây dựng vẫn nêu điểm đến Hà Nội đang kết nối trong mạng bay nội địa, các chặng bay từ các địa phương khác vẫn đưa hành trình đến Hà Nội, nhằm chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến với Hà Nội, để khi Hà Nội sẵn sàng thì sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.
Vì thế, trong giai đoạn 1 của kế hoạch khai thác hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Theo các chuyên gia, việc Hà Nội "đóng cửa" sân bay Nội Bài - một trong hai sân bay lớn nhất cả nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội của các địa phương.
Kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam dự kiến khôi phục các đường bay nội địa với 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.
Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hóa khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hòa khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày.
Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục một đường bay.
Quang DũngVNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.