Cực phẩm "Made by Vietnam" có thể xuất hiện trong siêu dự án quốc gia 65 tỷ USD: Tự chủ là đây!
Cực phẩm "Made by Vietnam" thuộc Dự án 10.000 tỷ đồng dự kiến "xuất xưởng" vào Quý I/2027.
Những ngày cuối tháng 7/2025, ngành thép Việt đạt cột mốc quan trọng khi Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi ký quyết định chấp thuận triển khai Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất (sau đây gọi tắt là Dự án).
Dự án với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng cùng công suất thiết kế 700.000 tấn/năm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp thép Việt Nam.

Hình ảnh một trong những khu sản xuất thép của Hòa Phát. Ảnh: Hòa Phát
"Khi đi vào hoạt động, Dự án dự kiến đạt doanh thu 11.437 tỷ đồng, đóng góp 149,7 tỷ vào ngân sách Nhà nước; đồng thời tạo 400 việc làm trực tiếp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Quảng Ngãi nói riêng và ngành thép Việt Nam nói chung" - Ông Lương Kim Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, chia sẻ.
Thép ray "Made by Vietnam" - Bước đột phá cho thép xanh Việt Nam
Dự án - do Công ty Cổ phần Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư - hợp tác với SMS Group (Đức), một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện – cán thép, để triển khai dây chuyền sản xuất thép ray hiện đại bậc nhất châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đường sắt cao tốc quốc tế.
Dự kiến, lô thép ray đầu tiên sẽ "xuất xưởng" vào Quý I/2027, đưa Hòa Phát trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc. Cùng với thép đặc biệt, đây là những sản phẩm thép chất lượng cao mà hiện nay Việt Nam vẫn phải nhập khẩu.
Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhập khẩu mà còn thể hiện năng lực tự chủ của doanh nghiệp Việt trong việc cung cấp các sản phẩm "Made by Vietnam" cho các dự án hạ tầng quốc gia.
Xem video:
Cực phẩm "Made by Vietnam" có thể xuất hiện trong siêu dự án quốc gia 67 tỷ USD
Đặc biệt hơn cả, các sản phẩm thép chất lượng quốc tế này có thể đáp ứng nhu cầu thép ray cho siêu công trình trọng điểm quốc gia như Siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 1.541 km trị giá 67 tỷ USD; hay Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn đầu tư 8,37 tỷ USD.
Được triển khai trên một vùng rộng 14,79 hecta tại Khu công nghiệp phía Đông Khu kinh tế Dung Quất, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi, Dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu thép ray chất lượng cao chuẩn quốc tế mà còn khẳng định lộ trình phát triển thép xanh, giảm phát thải môi trường và nâng cao trình độ công nghệ sản xuất thép.
Thép ray và thép đặc biệt của Hòa Phát Dung Quất có các đặc điểm của thép xanh nhờ công nghệ hiện đại của SMS Group (Đức) và định hướng bền vững của Hòa Phát.
Với dây chuyền này tích hợp các công đoạn khép kín như lò nung phôi Bloom & Beam Blank, cán thô, cán đảo chiều đa năng... sẽ giúp tối ưu hóa quy trình, giảm tiêu hao năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính so với các phương pháp sản xuất thép truyền thống.

Một trong những lò nung thân thiện môi trường của SMS Group (Đức). Ảnh: SMS Group
Riêng về lò nung phôi, SMS Group hiện đang sở hữu hơn 100 lò nung - khẳng định vị thế dẫn đầu của tập đoàn Đức trong các giải pháp gia nhiệt và xử lý nhiệt thân thiện với môi trường.
Không chỉ sở hữu khả năng đốt nhiều loại nhiên (từ hóa thạch đến hydro sạch), lò nung hiện đại của SMS Group sở hữu công nghệ không ngọn lửa SMS ZEROFlame đảm bảo phát ra khí thải độc hại NOx cực thấp - thấp hơn 40 ppm.

Các cấu hình thân thiện môi trường của SMS ZEROFlame. Ảnh: SMS Group
Hơn nữa, công nghệ SMS ZEROFlame có sẵn trong các cấu hình Hydrogen Hybrid HY2, Dual và Regen. Trong đó, cấu hình Regen được trang bị hệ thống thu hồi nhiệt sử dụng khí thải để làm nóng sơ bộ không khí đốt lên đến 1.100°C. Nhờ đó, đạt được hiệu quả năng lượng và hiệu suất môi trường cao.
Trang Ly
Với tầm nhìn dài hạn, quyết sách chiến lược và những bước đi mạnh mẽ, Đà Nẵng đang từng bước chuyển mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng tới vị trí trung tâm công nghệ số khu vực Đông Nam Á.