Cuộc đua "hút" CASA của ngân hàng ngày càng gay cấn
Cuộc đua gia tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang ngày càng trở nên gay cấn trong hệ thống ngân hàng. Nhưng trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại, việc "hút" CASA không hề dễ dàng.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024, nhiều ngân hàng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ CASA trong năm nay.
Như tại Techcombank, trong quý I/2024, tỷ lệ CASA của nhà băng này đã tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Từ đó, Techcombank đặt ra mục tiêu CASA tăng lên 55% trong năm nay hoặc năm sau.
Tại MSB, ước tính kết thúc quý I/2024, tỷ lệ CASA đạt khoảng 29%, tăng 3 điểm % so với thời điểm cuối năm 2023. Trong xu hướng phục hồi của CASA toàn hệ thống, MSB đặt mục tiêu thúc đẩy tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi từ nay đến cuối năm, tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường thông qua những tiện ích hấp dẫn hơn cho sản phẩm - dịch vụ, hướng tới mục tiêu chung về tỷ lệ CASA/tổng tiền gửi giai đoạn 2023 - 2027 trong khoảng 35 - 40%.
Còn tại ACB, trong quý I/2024, huy động tiền gửi không kỳ hạn cũng tốt hơn mức chung đạt 4,6%, tỷ lệ CASA cải thiện từ 22% lên 23% và năm nay ngân hàng đặt mục tiêu giữ vị trí top 5.
Với VPBank, CASA trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động năm 2023 với quy mô đạt 78.200 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cuối năm 2022, trong đó khách hàng cá nhân chiếm 61% tỷ trọng.
Trong năm nay, VPBank đặt mục tiêu tham vọng tiếp tục nhân đôi tiền gửi không kỳ hạn từ mảng bán lẻ, nhằm góp phần giảm thiểu chi phí vốn, thông qua chiến lược phủ phân khúc và các giải pháp thanh toán số vượt trội của ngân hàng.
Thực tế, trong những năm qua, đa số các ngân hàng xác định tăng tỷ lệ CASA là một trong những mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ CASA cao tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện biên lãi thuần (NIM), có thêm điều kiện cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường. Cũng bởi vậy, cuộc đua tăng CASA ngày càng gay gắt, đặc biệt là khi hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã miễn phí dịch vụ ngân hàng số.
Giới chuyên gia dự báo, tỷ lệ CASA trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, thu nhập của người dân tốt hơn, tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán sẽ nhiều hơn.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh ngân hàng nào cũng muốn tăng trưởng CASA, cần có những cách làm mới, sáng tạo hơn để thu hút người dân mở tài khoản thanh toán. Ngoài ra, các TCTD cũng đang phải cạnh tranh quyết liệt với nền tảng ví điện tử, công ty công nghệ tài chính cung cấp những dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện lợi và không tiếc tiền vào các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kéo người dùng.
Ngoài miễn giảm phí, các nhà băng cần những cách làm riêng. Đơn cử như thay vì khuyến khích người dùng mở tài khoản mà không sử dụng dẫn đến tình trạng lượng tài khoản “ảo” lớn, CASA không tăng mà lại tốn nhiều chi phí quản lý, các ngân hàng cần đầu tư mạnh hơn về dịch vụ thanh toán, tư vấn, chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, tăng cường liên kết cùng các trang thương mại điện tử, khuyến khích khách hàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng… cũng sẽ khuyến khích người dân để tiền trong tài khoản thanh toán, giúp tăng CASA.
Minh An (t/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.