Cuộc đua tăng "độ phủ sóng" của các doanh nghiệp trong nước

Kinh doanh
09:02 AM 21/03/2025

Các doanh nghiệp trong nước đang tích cực "phủ rộng" kênh phân phối, để đáp ứng nhu cầu dễ tìm mua hay mua ở đâu cũng có của người tiêu dùng.

Theo kết quả khảo sát “người tiêu dùng Việt Nam mua sắm ở đâu” được Công ty nghiên cứu thị trường QandMe đưa ra trong tháng 3/2025, thương mại truyền thống được 96% người sử dụng, trong khi 69% mua sắm tại siêu thị (bao gồm cả cửa hàng mini) và cửa hàng tiện lợi. Mua sắm trực tuyến được 35% người sử dụng.

Cuộc đua tăng "độ phủ sóng" của các doanh nghiệp trong nước - Ảnh 1.

Trong số những người mua sắm trực tuyến, theo khảo sát thì Shopee là nền tảng chiếm ưu thế, tiếp theo là các kênh mạng xã hội như Facebook và TikTok.

Mặt khác, phía QandMe cho biết, khi so sánh giữa khu vực thành thị và nông thôn, việc sử dụng siêu thị, mua sắm trực tuyến và cửa hàng bách hóa phổ biến hơn ở khu vực thành thị, trong khi người dân nông thôn có xu hướng mua sắm tại chợ địa phương nhiều hơn một chút.

Và khi so sánh giữa khu vực thành thị và nông thôn, tỷ lệ mua sắm trực tuyến ở khu vực thành thị (42%) cao hơn so với khu vực nông thôn (32%). Tuy nhiên, Facebook được sử dụng phổ biến hơn ở khu vực nông thôn.

“Xét theo độ tuổi, siêu thị và mua sắm trực tuyến phổ biến hơn với người tiêu dùng trẻ, trong khi chợ địa phương thường được người lớn tuổi sử dụng nhiều hơn. Xét theo thu nhập, tỷ lệ sử dụng siêu thị và mua sắm trực tuyến cao hơn ở nhóm thu nhập cao. Ngoài ra, nhóm thu nhập cao có xu hướng mua sắm tại nhiều loại cửa hàng đa dạng hơn”, QandMe đánh giá từ kết quả khảo sát.

Nhìn từ những kết quả khảo sát người tiêu dùng như vậy, giới chuyên gia nhấn mạnh “cuộc chiến” giữa các doanh nghiệp (DN) trong nước đang nằm ở kênh phân phối của các DN. Tuy nhiên, điều kiện trước tiên là sản phẩm của DN chắc chắn phải tốt, còn nếu chưa tốt thì hãy chưa thể nói về cạnh tranh trên thị trường.

Chẳng hạn với ngành hàng thực phẩm, cạnh tranh là yếu tố hàng đầu để DN chiếm được sức mua của người tiêu dùng trong bối cảnh vẫn còn thắt chặt chi tiêu. Điều quan trọng là kênh phân phối của họ cần dễ tìm mua hay mua ở đâu cũng có.

Nói chung, trong “cuộc chiến” cạnh tranh đầy khắc nghiệt, thậm chí có tính đào thải cao như hiện nay, đang đòi hỏi các DN trong nước cần tái thiết kế kênh phân phối trong bối cảnh thị trường ngày càng thay đổi nhanh chóng.

Dẫu biết có nhiều DN đang đối mặt với những thách thức cơ bản trong việc phát triển các kênh phân phối (như tăng trưởng chậm, khó khăn trong việc thích ứng với các kênh phân phối đang biến đổi nhanh, chi phí phân phối cao và cạnh tranh gay gắt), tuy nhiên, sự thay đổi của thị trường là điều mà các DN trong nước không thể làm ngơ.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Đồng bộ giải pháp xúc tiến đầu tư – "đòn bẩy" cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Đồng bộ giải pháp xúc tiến đầu tư – "đòn bẩy" cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Ngành công nghiệp hỗ trợ không chỉ là nền tảng của sản xuất mà còn là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng thương hiệu quốc gia. Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ 2025 tại Hà Nội đã mở ra nhiều giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.