Cuối năm nay có thể mở lại đường bay quốc tế?
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, thị trường hàng không sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý 3/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tình hình 2021 sẽ cải thiện so với 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021, khi việc tiêm vaccine phòng Covid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, đặc biệt là tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu.
Điều này sẽ giúp đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quý 3, đầu quý 4/2021. Ngoài ra, Cục Hàng không dự báo, thị trường hàng không Việt Nam nội địa sẽ phục hồi từ giữa quý 3, dự báo trên 70 triệu khách.
Với tình hình biến động liên tục như thời gian qua, thống kê của Cục Hàng không cho thấy, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam sáu tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so cùng kỳ 2020 (145.000 khách quốc tế giảm 97,9% và 26,7 triệu khách nội địa tăng 1,4%) và 668.000 tấn hàng hóa tăng 12,7% so cùng kỳ 2020 (490.000 tấn hàng hóa quốc tế tăng 18,1% và 179.000 tấn hàng hóa nội địa tăng 0,3%).
Hiện, thị trường hàng không Việt Nam vẫn liên tục có các bước thăng, trầm tương ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi/đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, một số chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước vẫn được tiếp tục. Các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi các nước vẫn chưa được thực hiện. Các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu khai thác các đường bay trong nước. Số lượng đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm đã đạt 62 đường bay, tăng 10 đường so với năm 2019.
Song, từ 31/5, khi TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, hành khách nội địa đã sụt giảm còn 20-30% so với tháng 3-4 trước đó. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 này chỉ tương ứng 5-10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4/2021.

Sau sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị, Đồng Hới trở thành vùng lõi phát triển mới của Bắc Trung Bộ. Chính quyền địa phương đang đồng loạt đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, thu hút FDI, biến nơi đây thành tâm điểm của làn sóng đầu tư mới. Trong bối cảnh đó, bất động sản cao cấp - đặc biệt là dòng sản phẩm phục vụ chuyên gia như ROX Living Đồng Hới - đang nổi lên là kênh đầu tư chiến lược, tối ưu lợi nhuận trong dài hạn.