Cựu lãnh đạo Japan Airlines làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways
Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways bầu ông Oshima Hideki là Chủ tịch HĐQT. Tân Chủ tịch Bamboo Airways từng là Phó tổng giám đốc Hãng hàng không Japan Airlines.
Ngày 21/6, HĐQT mới của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) thống nhất bầu ông Oshima Hideki làm Chủ tịch HĐQT. Ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT.
Trước đó, trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 diễn ra sáng cùng ngày, cổ đông Bamboo Airways đã thông qua tờ trình miễn nhiệm chính thức chức vụ thành viên HĐQT đối với các ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Nguyễn Mạnh Quân.
Đồng thời, đại hội đã bầu mới 7 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ năm 2023 - 2028 theo danh sách do nhóm cổ đông lớn tại Bamboo Airways gồm ông Lê Thái Sâm (nắm 38,28% vốn) và Doãn Hữu Đoàn (nắm 16,85% vốn) đề cử.
Trong đó, ông Lê Thái Sâm và ông Doãn Hữu Đoàn tự ứng cử nhiệm kỳ mới, đồng thời tái đề cử ông Nguyễn Ngọc Trọng, Lê Bá Nguyên vào danh sách thành viên HĐQT và giới thiệu 3 ứng viên mới gồm các ông: Phan Đình Tuệ, Trần Hòa Bình và Hideki Oshima.
Ông Hideki Oshima là một trong hai cựu lãnh đạo Japan Airlines - hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản mới gia nhập đội ngũ lãnh đạo cấp cao ở Bamboo Airways. Người còn lại là cựu Chủ tịch Japan Airlines Masaru Onishi cũng dự kiến giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Theo kế hoạch được đưa ra, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay với 30-36 tàu đến cuối năm nay, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%; tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ trên 90%.
Với các kế hoạch này, doanh thu vận tải hành khách và hàng hóa của hãng kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 15-20% so với năm 2022.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, doanh thu thuần năm ngoái của Bamboo Airways là 11,7 nghìn tỷ đồng, gấp 3,3 lần năm 2021 nhưng vẫn kém xa so với các đối thủ Vietnam Airlines (70,6 nghìn tỷ đồng) và Vietjet (40,1 nghìn tỷ đồng).
Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp của Bamboo Airways tăng gấp 80 lần cùng kỳ, lên gần 12,8 nghìn tỷ đồng. Hầu hết chi phí này đến từ dự phòng các khoản phải thu khó đòi, trong đó dự phòng phải thu ngắn hạn là 9.692 tỷ đồng và dài hạn là 2.800 tỷ đồng. Việc phải trích lập dự phòng quá lớn là nguyên nhân chính khiến hãng hàng không này lỗ ròng tới 17,6 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, so với năm trước lỗ 2,3 nghìn tỷ đồng.
Thanh ThủyTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.