Đà Nẵng: Đề nghị giữ ổn định bảng giá đất năm 2026 để đánh giá tác động kinh tế-xã hội
Tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khóa X ngày 11/12, nhiều đại biểu đề nghị thành phố tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá đất theo dự kiến từ đầu năm sau. Theo các đại biểu, việc tăng giá ở thời điểm này có thể “lợi bất cập hại”, làm giảm sức hấp dẫn đầu tư và khiến Đà Nẵng đánh mất cơ hội thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Tại Kỳ họp cuối năm 2025, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có tờ trình đề xuất ban hành Nghị quyết quy định giá đất và bảng giá các loại đất trên địa bàn Đà Nẵng (cũ) dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Theo đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đưa ra 2 phương án giá đất áp dụng từ năm 2026. Phương án 1 do đơn vị tư vấn đề xuất, còn phương án 2 đã giảm đồng bộ 20% so với mức tăng của phương án 1, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đề xuất chọn phương án 2.
Cụ thể, theo phương án 2 khu vực có đề xuất tăng giá đất cao nhất là các xã: Bà Nà (tăng hơn 50%), Hòa Vang (hơn 49%) và Hòa Tiến (hơn 49%). Trong khi đó, những khu vực trung tâm vốn có giá đất đắt đỏ thì được đề xuất tăng nhẹ như phường: Hải Châu (gần 3%), Hòa Cường (hơn 4%) và An Hải (hơn 6%)… Đáng lưu ý, đường có giá cao nhất là hơn 349 triệu đồng/m2 (đường Bạch Đằng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Văn Linh).

Toàn cảnh Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Internet
Thảo luận việc điều chỉnh giá đất theo tờ trình về quy định giá đất và bảng giá các loại đất của UBND thành phố Đà Nẵng, các đại biểu đã có các ý kiến đề xuất cần giữ mức giá đất như hiện nay để có thêm thời gian đánh giá tác động đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Đại biểu Trần Thắng Lợi, Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng cho rằng, thành phố đã nhiều lần điều chỉnh bảng giá đất. Gần đây nhất vào tháng 6/2025 và trước đó là cuối năm 2024. Các lần điều chỉnh trước đều khá cao, chỉ thấp hơn Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, khiến giá đất hiện tại đã tiệm cận với giá thị trường.
Theo đại biểu Trần Thắng Lợi, năm 2024, khi ban hành bảng giá đất, có nhiều phản ứng từ người dân và doanh nghiệp. "Đây là một bài học cần lưu tâm, đánh giá thận trọng và kỹ lưỡng hơn khi quyết định ban hành giá đất mới", ông Lợi nói.
Đồng thời, kiến nghị HĐND thành phố nên cân nhắc giữ ổn định mức giá hiện nay. Chỉ điều chỉnh ở một số khu vực vùng giáp ranh có sự chênh lệch cao giữa Đà Nẵng cũ và Quảng Nam cũ để phù hợp khi ban hành giá đất.
Cùng quan điểm, đại biểu Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng cho rằng, giá đất sản xuất tại các khu công nghiệp là yếu tố then chốt đối với môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng. Giá đất của thành phố đã tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua. Chỉ trong năm 2025, thành phố đã 2 lần điều chỉnh bảng giá đất. Theo các tờ trình của UBND thành phố, mức đề xuất cho giai đoạn tới có nơi tăng đến 69%, trung bình khoảng 30%. Đây là mức tăng lớn, tạo ra biến động đáng kể đối với chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng đang cần phục hồi và bứt phá sau sáp nhập.
Theo Đại biểu Vũ Quang Hùng, nếu tiếp tục tăng giá đất lúc này, những hệ quả sẽ rất rõ rệt. Các chi phí của doanh nghiệp đều tăng mạnh như chi phí tiếp cận đất đai, tài chính, vận hành... Các ngành sản xuất logistics vốn nhạy cảm với chi phí sẽ chịu tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm và khả năng mở rộng đầu tư. Trong bối cảnh hệ sinh thái công nghiệp-logistics của thành phố đang trong quá trình hoàn thiện, tăng giá đất quá nhanh sẽ khiến nhà đầu tư nhìn thấy nhiều rủi ro hơn là cơ hội. Nhà đầu tư chiến lược có thể không chọn Đà Nẵng, như vậy thành phố mất đi dòng vốn, mất việc làm, mất kim ngạch xuất nhập khẩu, mất cả cơ hội phát triển trong nhiều năm.
Thành phố đang đẩy nhanh lấp đầy các khu công nghiệp để tạo xung lực tăng trưởng. Nếu chi phí đất đai tăng lên quá cao, làn sóng đầu tư mới sẽ chậm lại hoặc dừng hẳn, khiến thành phố mất thời cơ vàng. Thay vì mở rộng nhà xưởng, nhiều doanh nghiệp sẽ phải trì hoãn, thu hẹp hoặc tìm địa điểm khác phù hợp hơn. Trong khi thành phố đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái đầu tư mới, tăng giá đất lúc này chẳng khác nào đặt thêm “rào cản” cho chính mục tiêu thu hút đầu tư mà thành phố theo đuổi. Nguồn thu từ việc tăng giá đất là ngắn hạn, trong khi những hệ lụy đối với môi trường đầu tư lại lâu dài và sâu rộng. Thành phố có thể tăng thu thêm một phần từ giá đất, nhưng nếu đánh mất các nhà đầu tư chiến lược, thành phố sẽ mất đi nhiều lần hơn: mất việc làm, mất nguồn thu bền vững, mất động lực tăng trưởng và mất vị thế cạnh tranh trong khu vực.
Trong giai đoạn bản lề hiện nay, Đà Nẵng cần quỹ đất ổn định để phát triển khu thương mại tự do, logistics, hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển. Vì vậy, đại biểu kiến nghị bốn nội dung: chưa tăng giá đất, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để giữ quỹ đất sạch, hoàn thiện hạ tầng – dịch vụ tại chỗ, và ưu tiên nâng chất lượng môi trường đầu tư thay vì tăng giá.
Báo cáo thẩm tra tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tại kỳ họp, ông Thái Hoàng Vũ, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách cũng kiến nghị HĐND thành phố chưa thông qua việc tăng giá đất trong thời điểm này để rà soát, tính toán và trình HĐND TP. Đà Nẵng trong kỳ họp khác.
Liên quan đến việc này, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ và có báo cáo liên quan đến bảng giá đất mới tại những kỳ họp của HĐND thành phố gần nhất.
Phùng Sơn
Việt Nam lần đầu tiên có quy định về quản lý, khai thác đất hiếmQuốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản. Luật quy định hoạt động điều tra, đánh giá, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm phải tuân thủ Chiến lược quốc gia về đất hiếm và quy hoạch khoáng sản đất hiếm.