Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ

Địa phương
08:52 AM 01/11/2025

Những ngày qua, khi nhiều khu vực trũng thấp trên địa bàn quản lý của Công ty Điện lực Đà Nẵng vẫn đang chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài và ngập lụt, các Đội Quản lý điện trên địa bàn Thành phố đang khẩn trương kiểm tra, khắc phục sự cố và tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng người dân vùng lũ lụt.

Các đơn vị ngành điện tại Đà Nẵng hỗ trợ người dân và đoàn cứu trợ chỗ để nấu ăn

Tính đến 7h sáng ngày 30/10, toàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) còn 475.874 khách hàng mất điện, chiếm 9,63% tổng số khách hàng toàn Tổng công ty và 25,88% khách hàng của 3 Công ty Điện lực: TP Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Riêng Công ty Điện lực Quảng Trị đã cấp điện trở lại 100% khách hàng bị ảnh hưởng.

Tổng cộng 4.231 trạm biến áp phân phối ngừng hoạt động (chiếm 7,36% toàn EVNCPC), ước công suất điện bị ảnh hưởng 282,4 MW, tương đương 7,74% công suất cực đại của Tổng công ty. Cụ thể, Công ty Điện lực Đà Nẵng đang chịu ảnh hưởng nặng nhất với 266.798 khách hàng (30,44%), 2.484 trạm biến áp (24,17%) mất điện, công suất mất 138,34 MW (15,22%).

Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ- Ảnh 1.

Đội Quản lý điện Duy Xuyên mở rộng không gian tiếp nhận, gửi xe miễn phí cho người dân. (Ảnh: ĐQLDX)

Các khu vực còn đang mất điện tại 70 xã, phường gồm: An Hải, An Thắng, Bà Nà, Bến Hiên, Bàn Thạch, Cẩm Lệ, Đại Lộc, Duy Nghĩa, Duy Xuyên, Điện Bàn, Điện Bàn Bắc, Điện Bàn Đông, Điện Bàn Tây, Điện Nam, Điện Nam Bắc, Điện Tiến, Đức Phú, Gò Nỗi, Hà Nha, Hải Vân, Hiệp Đức, Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Vang, Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây, Hùng Sơn, Hương Trà, Khâm Đức, Liên Chiểu, Lãnh Ngọc, Nam Giang, Nam Phước, Nam Trà My, Nông Sơn, Phước Chánh, Phước Gia, Phước Năng, Phước Sơn, Phước Thành, Phú Thuận, Quảng Phú, Quế Phú, Quế Phước, Quế Sơn, Quế Sơn Trung, Sông Trà, Sơn Cẩm Hà, Tam Mỹ, Thăng An, Thăng Bình, Thăng Điền, Thăng Trường, Thạnh Bình, Thạnh Mỹ, Thượng Đức, Thu Bồn, Trà Đốc, Trà Giáp, Trà Leng, Trà Linh 1, Trà My, Trà Nam, Trà Tân, Trà Tập, Trà Vân, Việt An, Vu Gia, Vĩnh Điện.

Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ- Ảnh 2.

Đội quản lý điện các khu vực: Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc... hỗ trợ người dân sạc các thiết bị điện cần thiết

Điển hình tại khu vực gần chợ Nam Phước (xã Duy Xuyên) bị ngập sâu, người dân gặp khó khăn trong việc sạc điện thoại, pin dự phòng và bảo đảm an toàn điện sinh hoạt. Trước tình hình đó, trụ sở Đội Quản lý điện Duy Xuyên (số 234 Nguyễn Hoàng, xã Nam Phước) đã chủ động mở rộng khuôn viên đơn vị làm nơi gửi xe miễn phí, bố trí khu vực sạc thiết bị điện cho người dân. Đơn vị cũng đã cử công nhân trực hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa miễn phí thiết bị điện tại khu vực không bị ngập.

Anh Ngô Đình Cường – công nhân Đội Quản lý điện Duy Xuyên chia sẻ: "Khi người dân bị ngập, mất điện hay mất liên lạc, chúng tôi hiểu rằng cần chủ động hơn để hỗ trợ. Việc nhỏ như giúp sạc pin hay giữ xe cũng giúp duy trì thông tin liên lạc và sự an toàn của bà con".

Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ- Ảnh 3.

Các đơn vị ngành điện hỗ trợ người dân và đoàn cứu trợ chỗ để nấu ăn (Ảnh: ĐQLĐB, ĐL)

Không chỉ riêng Đội Quản lý điện Duy Xuyên, trong đợt mưa lũ này, một số đơn vị nằm trong vùng ngập lụt thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đều chủ động mở rộng khuôn viên đơn vị làm nơi hỗ trợ người dân sạc pin điện thoại, thiết bị chiếu sáng, nấu ăn tạm và nghỉ ngơi tránh mưa.

Nhiều đơn vị thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã linh động bố trí làm điểm tiếp nhận, phục vụ người dân vùng ngập. Tại Xí nghiệp Lưới điện cao thế Đà Nẵng, Tổ Thao tác lưu động Điện Bàn đã hỗ trợ người dân và đoàn cứu trợ nấu ăn, sạc pin điện thoại, đèn chiếu sáng tại khu nhà nghỉ ca làm việc Trạm biến áp 110kV Đại Lộc.

Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ- Ảnh 4.

Lưu ý một số biện pháp đảm bảo an toàn điện trong gia đình sau khi nước ngập rút

Trong khi đó, Đội Quản lý điện Đại Lộc đã thiết lập điểm sạc điện thoại và pin miễn phí tại 63 Quang Trung, xã Đại Lộc, giúp bà con thuận tiện liên lạc với người thân và ứng phó kịp thời trong các tình huống khẩn cấp. Người dân có thể ghé bất cứ lúc nào trong ngày để sạc pin, nghỉ ngơi tạm hoặc nhận hỗ trợ cần thiết.

Với kinh nghiệm ứng phó thiên tai nhiều năm, PC Đà Nẵng luôn xác định bảo đảm an toàn điện trong vùng mưa lũ là nhiệm vụ trọng tâm. Các Đội Quản lý điện tổ chức ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí điểm hỗ trợ tại những khu vực dễ bị ảnh hưởng. Nhờ sự chủ động này, nhiều sự cố đã được xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại và thời gian gián đoạn cấp điện cho khách hàng.

Đà Nẵng: Khi người thợ điện đồng hành cùng người dân vùng lũ- Ảnh 5.

Kiểm tra an toàn điện trong gia đình sau khi nước ngập lụt rút là việc làm vô cùng quan trọng để phòng ngừa nguy cơ điện giật, cháy nổ

Công ty cũng liên tục khuyến cáo người dân: khi phát hiện sự cố điện cần báo ngay Đội quản lý điện khu vực, tổng đài 19001909 và chính quyền địa phương. Đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn: cắt cầu dao điện, aptomat tổng trong nhà khi bị mưa ngập các tủ, ổ điện để tránh rò điện dẫn tới tai nạn; chỉ đóng điện khi đã loại trừ toàn bộ hư hỏng, các hiện tượng mất an toàn…

Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn