Đà Nẵng: Khởi công dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung
Sáng 14/12, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung tại chân đèo Hải Vân, tổng mức đầu tư hơn 3.420 tỷ đồng.
Tham dự Lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư và nhà thầu thi công…
Tại Lễ khởi công, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, Cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực Miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam ngoài khu Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng (khu vực phía Bắc) và khu bến Cái Mép Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu (khu vực phía Nam).
Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm tới, ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho Bến cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.
Bến cảng Liên Chiểu có tổng diện tích 450ha, gồm các khu chức năng chính như cảng container gồm 8 bến với tổng chiều dài 2.750m; khu bến tổng hợp gồm 6 bến chiều dài 1.550m; khu bến thủy nội địa dài 1.200m; khu bến hàng lỏng/khí: 6 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng; khu kho bãi đường sắt kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu; khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; khu hành chính dịch vụ; vành đai cây xanh cách ly.
Phần cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu có tổng nguồn vốn 3.426 tỷ đồng, bao gồm đê chắn sóng và kè chắn sóng dài 1.170m; luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối cho các tàu tổng hợp, hàng rời và tàu container; đường giao thông; hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ.
Sau khi được UBND TP. Đà Nẵng giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư Dự án từ ngày 14/6/2021 đến nay là hơn 548 ngày, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành phố, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và sở, ban, ngành địa phương hoàn thành hồ sơ, trình tự, thủ tục các bước theo luật định; tổ chức đấu thầu rộng rãi trên cổng thông tin của Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.
Kết quả, nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang đã trúng thầu thi công. Thời gian thực hiện Hợp đồng là 1.380 ngày (gồm 1.080 ngày thực hiện và 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng).
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: việc khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là bước chuyển cụ thể rất thiết thực, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tại Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Theo đó, Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của nước ta và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế, với vị trí là hạt nhân của những đô thị được tăng trưởng cùng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, để đến 2045, TP. Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thành phố biển đáng sống và đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.
Dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - Phần hạ tầng dùng chung được triển khai với mục tiêu nâng cấp cảng biển Liên Chiểu thông qua lượng hàng đến 5,5 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng, liên vùng, phát triển bền vững kinh tế - xã hội, như tinh thần Quyết định 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần chuyến hàng cảng quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hàng lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu. Cùng với Đông Nam Á, khu vực cảng Liên Chiểu khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối các khu công nghiệp của thành phố.
Cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng, tạo bứt phá, không chỉ đối với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch, dịch vụ cũng được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững phên dậu, mạng sườn, tiền tiêu cho Tổ quốc. Điều này góp phần làm tăng vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực.
Chủ tịch nước lưu ý chính quyền Đà Nẵng, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan phải luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra, giải ngân vốn đầu tư công dành cho dự án đúng kế hoạch, nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành, khai thác nhằm phát huy hiệu quả dự án.
Phùng SơnTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.