Đà Nẵng: Quý I/2023 khách quốc tế tăng 62 lần so với năm 2022
Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong quý I/2023, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng hơn 4,6 lần so với với cùng kì năm 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt 391.600 lượt, tăng 62 lần so với cùng kì năm 2022.
Nhiều đường bay quốc tế được nối lại
Báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong quý I/2023, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,4 triệu lượt, tăng hơn 4,6 lần so với với cùng kì năm 2022; trong đó khách quốc tế ước đạt 391.600 lượt, tăng 62 lần so với cùng kì năm 2022; khách nội địa ước đạt 1,032 triệu lượt, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kì năm 2022. Số ngày lưu trú bình quân tính chung cho khách ngủ qua đêm quý I ước đạt khoảng 1,66 ngày/lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2,05 ngày/lượt; khách nội địa là 1,43 ngày/lượt.
Một trong những yếu tố dẫn đến việc khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài đến Đà Nẵng tăng là việc chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đường bay quốc tế được nối lại. Ví dụ đường bay từ Narita (Nhật Bản) đến Đà Nẵng do Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác với tầng suất 4 chuyến/tuần và sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần từ 1/7 tới đây. Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, thời điểm trước dịch, năm 2019 tổng lượt khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Cùng với đường bay từ Nhật Bản, đường bay từ Viêng Chăn (Lào) đến Đà Nẵng cũng chính thức được Hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) đưa vào khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Năm và Chủ nhật.
Hiện tại, Đà Nẵng có 16 chặng bay quốc tế thường kì do 20 hãng hàng không khai thác, tần suất của các chặng bay quốc tế ước đạt hơn 280 chuyến/tuần (trung bình 40 chuyến bay/ngày) với hơn 560.000 lượt khách đi quốc tế.
Bổ sung thêm các sản phẩm du lịch mới
Cùng với đường hàng không, khách quốc tế đến Đà Nẵng còn bằng đường tàu biển. Thống kê của Sở du lịch thành phố cho biết: Trong quý I/2023 Đà Nẵng đón 9 chuyến tàu biển với 7.300 khách cập cảng Tiên Sa. Các tàu biển này do Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigon tourist tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tân Hồng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Pacific Legend… khai thác.
Việc khách quốc tế quay lại Đà Nẵng cán mốc năm 2019 là tín hiệu vui. Tuy nhiên, về lâu dài, Đà Nẵng cũng cần bổ sung thêm các sản phẩm du lịch mới để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng tăng cao của du khách.
Bên cạnh việc tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển du lịch, thành phố còn không ngừng tìm tòi khai thác, kiến tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn. Đà Nẵng cũng rất chủ động trong việc liên kết các địa phương, vừa hỗ trợ du lịch phát triển, vừa cùng nhau tạo nên các sản phẩm liên kết vùng miền đặc sắc.
Tới đây, ngành du lịch Đà Nẵng chuẩn bị tổ chức xúc tiến du lịch tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia; hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng... Cùng với đó, sở tiếp tục triển khai xây dựng các đề án về phát triển sản phẩm du lịch; trình UBND thành phố kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030; phối hợp UBND quận Sơn Trà xây dựng phương án thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi; tổ chức trang trí tạo điểm check-in để phục vụ du khách…
Phùng SơnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.