Đà Nẵng: Sinh viên sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động

Cộng tác viên
10:05 AM 16/04/2020

Sáng 8/4, Trường ĐH Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã bàn giao 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động do nhóm sinh viên của trường sáng chế cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động được sử dụng trong phòng chống dịch Covid-19. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm 4 sinh viên khoa Điện - Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng gồm: Nguyễn Văn Thuần, Nguyễn Đắc Quy, Phan Ben và Phan Thị Mai, dưới sự hướng dẫn của giảng viên - TS Ngô Đình Thanh. Cấu tạo chính của máy rửa tay sát khuẩn gồm 4 bộ phận chính: mạch điều khiển, các cảm biến, hệ thống phun dung dịch, bình đựng dung dịch, vỏ thiết bị, giá đỡ và các linh kiện điện tử khác. 

Phan Thị Mai, thành viên nhóm sáng chế thiết bị cho hay, cả nhóm đã lên ý tưởng và thực hiện sáng chế máy trong vòng 3 ngày. Khi người sử dụng đưa tay vào máy, thiết bị sẽ tự động phun dung dịch lên tay. Chỉ mất khoảng 3-5 giây sau, máy sẽ cung cấp lượng dung dịch đủ để rửa tay. Sản phẩm đầu tiên được nhóm gửi đến Bệnh viện Đà Nẵng để sử dụng thử nghiệm. Từ những ý kiến góp ý sau khi sử dụng máy, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện và tiếp tục sản xuất 10 máy để bàn giao theo đơn đặt hàng của bệnh viện.

Thiết bị tự động phun dung dịch vừa đủ lên tay người dùng.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, việc rửa tay sát khuẩn là vô cùng cần thiết đối với nhân viên y tế và người bệnh trong công tác phòng chống dịch. Sản phẩm của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng sáng chế giúp rửa tay đúng quy trình, tiết kiệm thời gian. Bác sĩ Nhân hy vọng sáng chế này được nhân rộng để các cơ sở y tế khác sử dụng. Nhóm sáng chế cho hay, mỗi sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động hoàn thiện có giá là 1,2 triệu đồng.

Bàn giao máy rửa tay sát khuẩn tự động cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Trước đó, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - GS.TSKH Bùi Văn Ga cùng nhóm nghiên cứu đã sáng chế thành công máy đo thân nhiệt từ xa nhằm tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Máy đo thân nhiệt từ xa của Nhóm nghiên cứu động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) gồm 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng, 1 webcam, một laptop hoặc điện thoại thông minh, ipad có kết nối internet. Khi sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, nhân viên y tế sẽ không còn phải đứng sát với người cần đo thân nhiệt, tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. 

Máy đo thân nhiệt từ xa - sáng chế của GS.TSKH Bùi Văn Ga và nhóm GATEC ĐH Đà Nẵng.

Theo GS.TSKH Bùi Văn Ga, máy đo thân nhiệt từ xa đã đưa vào ứng dụng thực tế version 3: tự động hoàn toàn bằng cảm biến cho kết quả nhanh, chính xác. Được sử dụng từ những thiết bị sẵn có trên thị trường, có thể tận dụng các màn hình cũ miễn là có kết nối được internet nên máy có chi phí lắp đặt rất thấp, với khoảng 10 triệu đồng/máy. 

Chỉ sau vài ngày đưa vào sử dụng tại cơ quan Đại học Đà Nẵng, đơn vị, cơ quan, địa phương trong cả nước như: Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các Sở Khoa học Công nghệ, Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Bắc Giang, một số tỉnh phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh… đã “đặt hàng” lắp đặt máy.

Minh Hằng 
 

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.