Đà Nẵng: Thống nhất chủ trương đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP

Địa phương
06:46 AM 05/08/2025

TP. Đà Nẵng thống nhất với chủ trương đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai cùng Hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP).

UBND TP. Đà Nẵng đã có Công văn số 710/UBND - STC gửi Bộ Xây dựng về phương án Cảng hàng không Chu Lai. Trong văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng bày tỏ sự thống nhất với chủ trương đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai cùng Hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP) phù hợp với định hướng kêu gọi đầu tư tại Thông báo số 40/TB-VPCP ngày 12/2/2025 của Văn phòng Chính phủ.

UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP tại Tờ trình số 1855/TTr-UBND ngày 10/3/2025 của UBND tỉnh Quảng Nam.

“Đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Cảng hàng không Chu Lai làm cơ sở để triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo phương thức PPP”, Công văn số 710 của UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Đà Nẵng: Thống nhất chủ trương đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP- Ảnh 1.

Cảng hàng không Chu Lai. Nguồn ảnh: ACV

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP Đà Nẵng) trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng Chu Lai.

Đề án đề xuất xây dựng đồng bộ tại Cảng hàng không Chu Lai 1 đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn (đường lăn song song, đường lăn nối), sân đỗ tàu bay (32 - 40 vị trí đỗ); đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý rác thải, sân đỗ ô tô...).

Cảng hàng không Chu Lai sẽ xây dựng 1 nhà ga hàng hóa có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư “nâng đời” Cảng hàng không Chu Lai là khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng; sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định).

Hiện nay sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách một năm. Theo quy hoạch, sân bay sẽ tăng công suất lên 10 triệu hành khách vào năm 2030, có thể đón được loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 hay Airbus A380 vào 2030.

Cách trung tâm phường Tam Kỳ 20km, trung tâm tỉnh Quảng Ngãi hơn 30km và TP. Đà Nẵng khoảng 100km, Cảng hàng không Chu Lai có vị trí vô cùng thuận lợi gồm: Đường cao tốc, đường sắt, đường ven biển, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi kết nối trung tâm tỉnh Quảng Ngãi với sân bay Chu Lai đang trong giai đoạn hoàn thiện…

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

Đăng Khoa
Ý kiến của bạn