Đà Nẵng: Tiên phong ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường để phát triển du lịch

Địa phương
12:08 PM 11/05/2023

Ngày 11/05, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng (Danang Fantasticity) và Công ty TNHH Outbox ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành và hỗ trợ điểm đến Đà Nẵng; trong tiến trình chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến Đà Nẵng.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, thông qua thỏa thuận hợp tác để thành phố nghiên cứu làm sao phát huy hơn nữa nguồn tài nguyên sẵn có của du lịch TP. Đà Nẵng và tiếp tục mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố.

Đà Nẵng: Tiên phong ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường để phát triển thị trường du lịch - Ảnh 1.

Đà Nẵng tiên phong thực hiện việc khảo sát đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách và ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương

Việc xây dựng thí điểm đánh giá chất lượng của sản phẩm, của điểm đến thông qua khảo sát - đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của khách hàng là rất hay. Qua đó để có được đánh giá chất lượng độc lập và giúp du lịch Đà Nẵng nói chung và các điểm đến, khu du lịch nói riêng biết mình đang ở đâu, cần làm gì để phát triển và đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của du khách.

Chia sẻ liên quan thí điểm Hệ thống IDDA, đại diện Công ty Outbox cho biết, khả năng đánh giá dựa trên 7 thuộc tính của điểm đến (Khả năng tiếp cận; Cơ sở hạ tầng du lịch; Điểm tham quan/hoạt động; Chất lượng dịch vụ; Môi trường/Vệ sinh; An ninh/An toàn; Giá cả/Giá trị). Từ đó sẽ có được đánh giá chất lượng trải nghiệm, Mức độ hài lòng du khách, Xu hướng hành vi tương lai (bao gồm: Giới thiệu, Đánh giá tích cực; Quay trở lại). Dựa vào yếu tố hài lòng du khách sẽ quyết định đến dự định quay lại hoặc giới thiệu với người khách về điểm đến của du khách đã đến.

Đà Nẵng: Tiên phong ứng dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường để phát triển thị trường du lịch - Ảnh 2.

Danang Fantasticity phối hợp Công ty Outbox hợp tác triển khai xây dựng thí điểm Hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến (IDDA)

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và quản lý điều hành điểm đến TP. Đà Nẵng, Danang Fantasticity và Công ty TNHH Outbox hợp tác triển khai các hoạt động nghiên cứu, định vị thị trường và ứng dụng phân tích dữ liệu du khách đến Đà Nẵng. Trong giai đoạn 2023-2024, nội dung hợp tác tập trung vào 03 (ba) hạng mục trọng tâm gồm:

Đầu tiên, hỗ trợ chia sẻ, cập nhật dữ liệu thị trường du lịch cho Sở Du lịch, Danang Fantasticity tham khảo phục vụ công tác quản lý điều hành điểm đến: Outbox cập nhật dữ liệu thị trường thường xuyên và kịp thời cho Đà Nẵng thông qua các hệ thống theo dõi khách hàng của Outbox.

Thứ 2, hợp tác triển khai xây dựng thí điểm Hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến - Index of Danang Destination Attractiveness (IDDA): Công ty Outbox đồng hành triển khai thí điểm hệ thống theo dõi chỉ số hấp dẫn điểm đến của thành phố, được theo dõi và cập nhật thường xuyên theo thời gian nhằm hướng tới việc nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh và sức hút của du khách đến với thành phố.

Thông qua dự án, Đà Nẵng là địa phương tiên phong tại Việt Nam thực hiện việc khảo sát đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách cũng như ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương.

Việc xây dựng hệ thống chỉ số bài bản và theo dõi thường xuyên tiến độ là cơ sở khoa học và thực tiễn để thành phố liên tục cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, xúc tiến du lịch địa phương. Chương trình được xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính gồm 02 nhóm: du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng và doanh nghiệp hoạt động tại các điểm đến (lưu trú và điểm tham quan).

Chương trình dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong Quý II/2023 bằng cách mã hóa các bảng khảo sát khởi tạo QR Code và đặt tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, sân bay Đà Nẵng… để thu thập dữ liệu cần thiết.

Thứ 3, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực Nghiên cứu thị trường & Ứng dụng dữ liệu du khách cho đội ngũ nhân lực du lịch TP. Đà Nẵng: Với mong muốn các doanh nghiệp địa phương thấu hiểu và ứng dụng dữ liệu thị trường vào thực tế qua các khóa đào tạo bài bản, chuyên sâu, Danang Fantasticity phối hợp với đơn vị Outbox trong công tác chuyển đổi số và hỗ trợ về thông tin dữ liệu nghiên cứu được, góp phần hữu ích cho việc nắm bắt xu hướng thị hiếu khách du lịch đến Đà Nẵng, kịp thời điều chỉnh hoàn thiện việc xây dựng chiến lược thị trường du lịch cho địa phương và từng đơn vị.

Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn
IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.