Đà Nẵng: Xây dựng định hướng phát triển hệ thống giao thông ngầm quy mô lớn đến năm 2045
Theo quy hoạch, Đà Nẵng dự kiến xây dựng một loạt công trình giao thông ngầm quy mô lớn ngay tại khu vực trung tâm thành phố, đóng vai trò như “xương sống” cho mạng lưới giao thông tổng thể.
Hệ thống giao thông ngầm đang trở thành một xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của các đô thị hiện đại. Trong Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Sở Xây dựng công bố, một trong những điểm nhấn đáng chú ý là định hướng xây dựng hàng loạt công trình giao thông ngầm quy mô lớn tại khu vực trung tâm thành phố.
Cụ thể, công trình giao thông ngầm thứ nhất là Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là tuyến giao thông kết nối phía Đông và phía Tây Sân bay Quốc tế Đà Nẵng nhằm giảm tải áp lực về giao thông cho các trục đường chính gồm: Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám.
Tuyến đường bộ bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao thông Trường Chinh - Đinh Thị Vân - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Duy Tân. Sau khi qua nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường bộ bắt đầu đi nổi. Tuyến hầm đường bộ có chiều dài khoảng 2,1km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng tàu điện (được ký hiệu là tuyến MRT1).

Phối cảnh mô phỏng công trình Hầm qua sông Hàn.
Tiếp đến là Hầm qua sông Hàn kết nối đường Đống Đa với đường Vân Đồn, có chiều dài khoảng 0,83 km. Dự kiến, Hầm qua sông Hàn bố trí cho cả giao thông đường bộ và giao thông vận tải công cộng tàu điện (được ký hiệu là tuyến MRT2).
Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ xây dựng Hầm qua ga đường sắt mới nằm trên đường nối ga đường sắt và đường số 2 Khu công nghiệp Hòa Khánh. Tuyến giao thông ngầm này đi qua ga đường sắt mới, đường sắt cao tốc, đường sắt thường, đường bộ cao tốc; có chiều dài tuyến đi ngầm khoảng 0,8km; quy mô hầm tương ứng với tuyến mặt đất và tuyến giao thông vận tải công cộng đường sắt nhẹ (được ký hiệu là tuyến LRT3).
Song song với các hầm đường bộ, mạng lưới giao thông công cộng ngầm cũng được quy hoạch chi tiết. Tuyến MRT 1 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao thông Vành đai 2 (Vành đai phía Tây 2) - Đinh Liệt - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và tiếp tục đi ngầm theo hướng đường bao phía Đông Sân bay Quốc tế Đà Nẵng - Công viên 29/3 - ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng, có chiều dài đi ngầm khoảng 6,1 km.

Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều công trình giao thông ngầm ở khu vực trung tâm thành phố
Tuyến MRT 2 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao thông Ngô Quyền - Trần Thánh Tông - qua sông Hàn - Đống Đa đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng, có chiều dài đi ngầm khoảng 4,3 km.
Tuyến LRT 6 đi ngầm đoạn trước Đài Tưởng niệm 2/9, có chiều dài đi ngầm khoảng 1,3 km. Bên cạnh đó, bố trí các ga ngầm dọc theo các tuyến MRT và LRT ngầm. Trong đó, đặc biệt tại các điểm đầu mối giao thông lớn cần bố trí ga ngầm kết hợp điểm trung chuyển và phát triển thương mại dịch vụ (ngầm và nổi) như: phía Đông và phía Tây Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, vị trí ga đường sắt cũ… Những ga này không chỉ là điểm trung chuyển giao thông mà còn tích hợp không gian thương mại, dịch vụ ngầm và nổi.
Ngoài ba công trình hầm trọng điểm, quy hoạch cũng tính đến việc phát triển thêm các tuyến đường bộ ngầm khác trong tương lai, kết hợp với quy hoạch không gian ngầm đô thị tổng thể.
UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống giao thông ngầm tại trung tâm thành phố không chỉ tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian đô thị hiện đại, mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng và xu hướng phát triển đô thị thông minh.
Các chuyên gia đánh giá, với việc định hướng phát triển hạ tầng ngầm quy mô lớn, Đà Nẵng đang từng bước đặt nền móng cho một thành phố giao thông hiện đại, thông minh và đa tầng, nơi hệ thống hạ tầng ngầm không chỉ là giải pháp chiến lược cho giao thông mà còn là động lực nâng cao vị thế của đô thị trung tâm miền Trung trong tương lai.
Đăng Khoa
Việt Nam cần xác định nội địa là thị trường "chủ chốt" - không chỉ là giải pháp ngắn hạn khi xuất khẩu gặp khó, mà là "thành trì dài hạn" để tạo sức đề kháng cho toàn chuỗi giá trị cá tra.