Đại lộ hơn 4.000 tỷ đồng nối Vinh - Cửa Lò dự kiến thông xe trước ngày 15/8
Đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường lớn nhất tỉnh Nghệ An, có vốn đầu tư 4.157 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, dự kiến thông xe trước ngày 15/8 sau 13 năm thi công.
Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò nằm trong tổng thể của đồ án quy hoạch chung xây dựng Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng. Đây là tuyến đại lộ lớn nhất tỉnh này với chiều dài 10,8km, thiết kế mặt đường rộng 160m, đi qua 3 địa phương gồm TP. Vinh, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò.
Tuyến đại lộ kỳ vọng sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị Vinh và Cửa Lò, hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Dự án khởi công từ năm 2011, đến 2015 thì tạm dừng do thiếu vốn. Đường tái khởi động tháng 11/2017, đến năm 2021 thông xe mỗi chiều rộng 9m.
Ngày 10/8, đại lộ Vinh - Cửa Lò cơ bản hoàn thành, mặt đường ở các hướng đã thảm nhựa toàn bộ. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, đường dự kiến thông xe trước ngày 15/8.
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được thiết kế có dải phân cách giữa và dải phân cách 2 bên. Đường chính rộng 32m với thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi bên rộng 16m gồm 4 làn xe. Đường gom (hoàn thành giai đoạn một) mỗi bên 2 làn rộng 9m. Tuyến đường có điểm rộng nhất đến 290 m.
Ngoài trục giao thông, đồ án bố trí tàu điện chạy trong dải cây xanh giữa tuyến đường, các ga có vị trí tại trung tâm phân khu để kết nối toàn tuyến, tương lai nghiên cứu phát triển về phía tây để kết nối với ga đường sắt cao tốc quốc gia.
Khu đất rộng ở giữa tuyến đoạn qua khu vực thị xã Cửa Lò sẽ được quy hoạch làm quảng trường. Công trình dự kiến có chiều rộng hơn 200m, chiều dài 500m, tổng diện tích công trình hơn 10.000m2.
Toàn tuyến có nhiều mương nối cống. Theo nhà thầu, qua dải phân cách giữa làm mương hở để thoát nước ngang nhằm tiết kiệm kính phí.
Đầu tháng 8, các đảo giao thông trên tuyến đã xong. Đảo có vai trò phân tách luồng giao thông, dẫn các luồng xe đi theo những hướng nhất định nhằm nâng cao an toàn xe chạy và khả năng thông xe của nút, giúp giảm bớt các điểm xung đột nguy hiểm...
Dự án có điểm giao với đường tỉnh 537C (trước đây gọi là đường ven biển) ở đoạn qua huyện Nghi Lộc. Vị trí này giúp kết nối thông suốt vùng biển Nghệ An đến vùng biển các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình...
Điểm cuối giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò) đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước. Do chưa thông toàn tuyến nên nhà chức trách chưa làm các hạng mục ở giữa, nơi cây cỏ đang mọc xen lẫn.
Những ngày này, nhà thầu huy động công nhân, máy móc ra công trường từ lúc sáng sớm để làm những hạng mục cuối như lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ đường, đấu nối điện chiếu sáng...
Công trình là trục giao thông kết nối TP. Vinh và thị xã Cửa Lò - khu đô thị biển nổi tiếng - được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp du lịch cũng như nuôi trồng chế bến thủy sản, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Văn QuyềnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.