Đại sứ Thung lũng Silicon ra mắt sách Doanh nghiệp vươn tầm thế giới tại Việt Nam
Ghi lại kinh nghiệm từ 250 tập đoàn, công ty trên toàn cầu, cuốn sách "Global Class - Doanh Nghiệp Vươn Tầm Thế Giới" của bộ đôi tác giả Klaus Wehage và Aaron Daniel được đánh giá là công thức chiến lược lớn của quá trình mở rộng quy mô toàn cầu của doanh nghiệp.
Klaus Wehage là một doanh nhân, cố vấn khởi nghiệp, diễn giả chuyên nghiệp và tác giả. Ông thường được gọi là "Đại sứ Thung lũng Silicon", chuyên huấn luyện các giám đốc điều hành công ty, doanh nhân và lãnh đạo chính phủ. Klaus là một diễn giả được săn đón và đã hợp tác chiến lược với cấp cao nhất của cộng đồng doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, bao gồm Google, Salesforce, LinkedIn, IBM, HP… Klaus Wehage đã có kinh nghiệm "thực chiến" tại Việt Nam từ năm 2012, khi ông làm cố vấn thương hiệu cho một hãng bia lớn.
Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới của kinh doanh toàn cầu và rất cần một cách tiếp cận mới để xây dựng một tổ chức có quy mô toàn cầu và phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, mở rộng quy mô kinh doanh trên toàn cầu là một quá trình phức tạp. Phức tạp trong đo lường, theo dõi và thực hiện việc mở rộng một cách đúng đắn, đặc biệt nó còn trở nên trầm trọng hơn bởi các xu hướng phát triển mạnh do đại dịch, khủng hoảng kinh tế, làm việc phân tán.
Các công ty đang phải tự tìm lối đi cho mình để tìm kiếm những phương pháp, tránh những sai lầm khi mở rộng quy mô toàn cầu, thế nhưng đến bây giờ vẫn chưa có cuốn cẩm nang nào hướng dẫn đầy đủ về quá trình gia nhập và phát triển thị trường. Chính vì vậy, tác giả Klaus Wehage và Aaron McDaniel đã viết nên cuốn sách Global Class - Doanh Nghiệp Vươn Tầm Thế Giới. Thông qua cuốn sách này, các tác giả đã cung cấp một cuốn cẩm nang giúp các công ty vươn tới quy mô toàn cầu nhanh chóng hơn, đồng thời tận dụng tốt hơn các nguồn lực, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với hơn 250 công ty phát triển nhanh nhất thế giới, cuốn sách Global Class - Doanh Nghiệp Vươn Tầm Thế Giới của bộ đôi tác giả Klaus Wehage và Aaron Daniel chia làm ba phần tương ứng với ba chiến lược lớn của quá trình mở rộng quy mô toàn cầu: Đổi mới, Tăng trưởng quy mô, Trao quyền.
Cuốn sách cũng vạch ra những cam kết mà các công ty toàn cầu phải thực hiện để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng quốc tế, nêu bật tầm quan trọng của việc tận dụng một phiên bản toàn cầu của phương pháp agile để nội địa hóa các chiến lược tiếp cận và hoạt động thị trường, cũng như cách thức quản lý sự phức tạp và tạo ra cấu trúc tổ chức thuận lợi cho việc đạt được công ty phù hợp thị trường. Cuối cùng, cuốn sách khám phá các trụ cột chính hỗ trợ tăng trưởng: xây dựng nhóm hiệu quả, mô hình quản lý trao quyền cho các nhóm địa phương và chiến lược để cân bằng văn hóa khi tiến tới tăng trưởng quy mô toàn cầu.
John Brandon, cựu Phó Chủ tịch mảng Kinh doanh Quốc tế, Apple nhận xét: "Aaron và Klaus cung cấp cấu trúc, quy trình và sự minh bạch, dễ hiểu cho địa hạt vốn đầy rẫy bí mật và sự rối rắm – đây là cuốn sách hướng dẫn hoàn hảo giúp bạn vượt qua những thách thức khi mở rộng ra thị trường toàn cầu".
"Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ học được tư duy của các công ty thành công trong việc mở rộng quy mô toàn cầu, những việc cần làm khi xây dựng đội nhóm, cách thức nội địa hóa doanh nghiệp để phù hợp với các thị trường mới, đồng thời quản lý các vấn đề phức tạp, cách thức xây dựng những cấu trúc và quy trình phù hợp để kích hoạt tăng trưởng toàn cầu, các cam kết mà mọi công ty phải thực hiện để thành công, và các trụ cột tổ chức cốt lõi để hỗ trợ các thị trường toàn cầu. Tất cả đều đính kèm các khuôn mẫu để giúp bạn áp dụng những khái niệm này cho doanh nghiệp của mình", CEO Thanh Hương chia sẻ.
Thông qua những phân tích chuyên sâu trong cuốn sách, các độc giả còn tích lũy cho mình rất nhiều những phương pháp hữu ích giúp: Tránh sai lầm khiến quá trình mở rộng quy mô toàn cầu thất bại; Cân bằng giữa nội địa hóa doanh nghiệp và những vấn đề phức tạp mà nó tạo ra
Cân bằng giữa văn hóa doanh nghiệp với văn hóa địa phương; Xây dựng một đội nhóm linh hoạt có ý thức về văn hóa, thiết lập cấu trúc và mô hình quản lý để hỗ trợ một tổ chức làm việc phân tán; Cấu trúc quy trình nội địa hóa và tìm ra mô hình phù hợp cho một thị trường mới thông qua phương pháp agile đã được quốc tế hóa; Thiết lập các vòng lặp phản hồi để có sự giao tiếp và đổi mới hai chiều trên toàn cầu; Ứng dụng cho mọi công ty thuộc mọi loại hình, quy mô và giai đoạn phát triển.
Đánh giá về dư địa đối với các doanh nghiệp Việt, tác giả Klaus Wehage chia sẻ: Doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển mở rộng quy mô toàn cầu.
Nhật HàNgày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".