Đảm bảo an toàn cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong dịch Covid-19

Sự kiện
08:12 PM 27/04/2020

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, từ 0h ngày 23/4, trừ huyện Mê Linh và Thường Tín tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, các nơi còn lại trên địa bàn sẽ nới lỏng dần giãn cách xã hội. Theo đó, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể trở lại nhưng phải thực hiện đầy đủ các quy định trong phòng chống dịch.

Ghi nhận trong sáng nay (27/4), tại các tuyến đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), Kim Mã (Ba Đình), Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm)…nhiều điểm kinh doanh, các quán cà phê, quán cơm, bún, phở cũng đã hoạt động trở lại bình thường.

Nhằm ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới, một số điểm kinh doanh này cũng đã thông báo đến khách hàng về khung giờ hoạt động cũng như áp dụng tiếp tục những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài các biện pháp phòng chống đã được thực hiện ngay từ khi dịch mới bùng phát, một số đơn vị kinh doanh cũng đã triển khai thêm những phương án duy trì khoảng cách an toàn, nhắc nhở khách hàng có ý thức hạn chế tiếp xúc quá gần để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã mở cửa và thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: P.N)

Bà Nguyễn Thị Lan (chủ quán phở tại quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Hai hôm nay tôi đã mở cửa quán lại để bắt đầu bán hàng. Tại cửa hàng, tôi cũng đã thực hiện việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, kê lại bàn ghế, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa những người có mặt trong quán”.

Để hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động lại khi nới lỏng giãn cách xã hội, mới đây, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, bắt buộc người chế biến thực phẩm, phục vụ đồ ăn phải đeo khẩu trang. Các quán ăn không được phục vụ nhiều người cùng lúc, khách ăn uống cần hạn chế cười đùa, nói to...

“Đặc biệt, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (cơ sở chế biến xuất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, căng tin ăn uống) cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm. Chỉ các cơ sở kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện cấp phép mới được kinh doanh trở lại”- Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Trước đây, việc đeo khẩu trang chỉ bắt buộc với những người chế biến thực phẩm nhưng nay bắt buộc cả với những người phục vụ trong nhà hàng, quán ăn cũng như các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở.

Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm. Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển.

Khu vực ăn uống phải có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay sạch và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay; đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người ăn uống và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng. Có đủ thùng đựng rác thải, có nắp đậy và có lót túi.

Đối với bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp, chế xuất, doanh trại các đơn vị, bệnh viện, cơ sở giáo dục, trường học có đông người ăn uống cần bố trí ăn theo nhiều ca để bảo đảm khoảng cách giữa những người ăn uống.

Đối với người ăn uống, yêu cầu phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sử dụng dung dịch khử khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn uống; giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không nói to, cười đùa trong khi ăn uống. Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Đối với kinh doanh thức ăn đường phố, yêu cầu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Trong đó, chú ý thực hiện các biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19 như: Người kinh doanh thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm, thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Thực phẩm, thức ăn ăn ngay phải được bao gói trong hộp, túi kín, an toàn trước khi giao cho khách hàng. Bố trí đủ nước sạch và xà phòng rửa tay cho khách trước khi ăn uồng. Không phục vụ cùng lúc quá đông người để bảo đảm khoảng cách an toàn.

 Theo LĐTĐ

 

Ý kiến của bạn