Đan Phượng quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19

Xã hội
11:02 PM 22/04/2020

Quán triệt tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg và xác định chính xác “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - ông Nguyễn Hữu Hoàng - đã quyết liệt chỉ đạo các ban ngành chức năng trong huyện tổ chức trực 24/24 giờ/7 ngày để tiếp nhận tin báo từ người dân, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, có biện pháp xử lý nhanh và an toàn trong tình huống phát hiện dịch bệnh tại địa phương.

    Điểm cầu xã Thượng Mỗ trong cuộc họp trực tuyến của UBND huyện Đan Phượng về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

    Ngày 31/03/2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc. Việc cách ly được tiến hành theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh... Mục đích của việc cách ly nhằm giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh.

    Quán triệt tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg và xác định chính xác “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - ông Nguyễn Hữu Hoàng - đã quyết liệt chỉ đạo các ban ngành chức năng trong huyện tổ chức trực 24/24 giờ/7 ngày để tiếp nhận tin báo từ người dân, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, có biện pháp xử lý nhanh và an toàn trong tình huống phát hiện dịch bệnh.

    Ngoài ra, UBND huyện còn chỉ đạo rà soát, khoanh vùng các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và ổ dịch như: thôn Hạ Lôi - Mê Linh; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Thận Hà Nội; bệnh nhân 243 - Mê Linh; bệnh nhân 250 - Mê Linh; bệnh nhân 251 - Hà Nam; bệnh nhân 262 - Công ty Samsung Bắc Ninh… Trong quá trình theo dõi, giám sát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, ổ dịch nêu trên, các đơn vị chức năng của huyện đã nhanh chóng khoanh vùng các trường hợp F1, F2 để thực hiện tổ chức cách ly đúng quy định.

    Do sớm xác định khâu rà soát, phát hiện là quan trọng số 1; công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng, để từ đó có thể phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Chính vì vậy, tại địa bàn huyện Đan Phượng, tất cả những trường hợp nghi ngờ đã được lấy mẫu kịp thời.

    Tính đến hết ngày 19/4, tổng số trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm lũy kế trên địa bàn lên tới 614 mẫu. Số mẫu đã có kết quả xét nghiệm: 613 mẫu (đều có kết quả âm tính), chỉ có 01 mẫu chưa có kết quả. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Đan Phượng chưa ghi nhận ca bệnh nào liên quan đến COVID-19.

    Để có được kết quả này là do huyện Đan Phượng đã triển khai quyết liệt các biện pháp giãn cách xã hội, thực hiện tối ưu các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân toàn huyện. Nhận xét về cách thức và tiến trình giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nói rằng, trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nếu không cương quyết, hậu quả sẽ khôn lường đối với sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

    Chính vì vậy, chúng tôi đã chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện và các cơ quan tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình; hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

    Các đơn vị chức năng của huyện đã thực hiện quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng; dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg để hạn chế đi lại, tập trung đông người,…  

    Qua nắm bắt tình hình chung, nhận thấy người dân Đan Phượng hầu hết đều thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, mỗi gia đình, thôn, xóm, khu dân cư đều có biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh lây lan. UBND các xã, phường, thị trấn trong huyện cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn có hiệu quả tới từng người dân về việc thực hiện giãn cách xã hội;...

    Sau hơn 20 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, huyện Đan Phượng đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, tuy chưa có trường hợp nào bị nhiễm COVID-19, nhưng không vì thế mà người dân lơ là, chủ quan. Đan Phượng vẫn đang tập trung quyết liệt hơn nữa để cùng với Hà Nội và cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19.

    Văn Bảo - Nguyễn Hạnh

    Ý kiến của bạn
    Cuộc đua "hút" CASA của ngân hàng ngày càng gay cấn Cuộc đua "hút" CASA của ngân hàng ngày càng gay cấn

    Cuộc đua gia tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đang ngày càng trở nên gay cấn trong hệ thống ngân hàng. Nhưng trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại, việc "hút" CASA không hề dễ dàng.