Đang thử việc tại công ty mới, có được trợ cấp thất nghiệp?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
05:00 PM 14/09/2020

Bà Hải Yến (Nghệ An) đóng BHXH đến tháng 4/2020 là được 15 năm 1 tháng. Bà nhận quyết định chấm dứt hợp đồng, ngừng đóng BHXH từ tháng 5/2020 và hiện thử việc tại công ty mới. Vậy bà có được làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp không, hay đóng tiếp BHXH tại công ty mới?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm quy định một trong các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Tại Điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm quy định người hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp tìm được việc làm.

Tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 3 tháng trở lên;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

- Người lao động thông báo đã có việc  làm cho Trung tâm dịch vụ việc làm.

Trường hợp của bà không cung cấp thông tin về loại hợp đồng giao kết và thời hạn của hợp đồng trong thời gian thử việc tại công ty mới nên BHXH Việt Nam không có căn cứ để trả lời bà cụ thể. Đề nghị bà đối chiếu với các quy định nêu trên để được biết.

Theo Chinhphu.vn
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.