Đảng và nhân dân gắn kết tình cảm và sức mạnh trong chiến dịch chống Covid-19

Xã hội
08:26 PM 22/04/2020

Những người đứng đầu Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở đang “gồng mình, căng óc” để sớm đưa lại sự bình yên cho nhân dân. Tuy đất nước ta đang còn nghèo, nhân dân ta đang còn khó khăn, tốc độ phát triển kinh tế có thể bị chậm lại, song ý chí, trách nhiệm và tình cảm của chúng ta đã và đang phát huy cao độ quyết tâm ngăn chặn đại dịch. Đến ngày thắng lợi, chúng ta lại xây dựng nền kinh tế mạnh hơn nhiều…!

Hình ảnh những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Ảnh từ nguồn Internet)

Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy: “… Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến này, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, H.2011, tr.38).

Không những mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng mà tinh thần đó lại càng mạnh mẽ hơn nữa, mỗi khi Tổ quốc gặp khó khăn trong bước đường đi lên để xây dựng đất nước. Đã mấy tháng nay, nạn COVID-19 hoành hành, gặm nhấm, phá hoại nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, một số nước phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Ý đã bị đe dọa nghiêm trọng. Tính đến 10h16 phút ngày 21/4/2020 trên thế giới có 2.484.519 ca nhiễm, 170.571 người chết, nhiều nhất là Mỹ, sau đó là Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Trung Quốc. Riêng ở Việt Nam, quốc gia láng giềng nơi gần ổ dịch đầu tiên của thế giới ở Vũ Hán, Trung Quốc, tính đến 10h16 phút ngày 21/4/2020 không mắc thêm ca nào, tổng số ca nhiễm COVID-19 là 268 người, trong đó đã điều trị khỏi ra viện là 215 người. 

Không phải ngẫu nhiên, một đất nước đang còn nhiều khó khăn như Việt Nam lại ở gần ổ dịch của nước bạn láng giềng mà cho đến thời điểm hiện nay đã đạt được những kết quả khả quan nói trên. Đó là kết quả của sự lãnh đạo của Đảng ta, sự kiểm tra và vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, của các tổ chức Nhà nước, các tổ chức chính trị, tất cả đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, với khẩu hiệu: “Chống dịch như chống giặc” đã lan truyền thành hành động cụ thể. Từ đó, tinh thần dân tộc, trách nhiệm với cộng đồng, tình yêu thương giữa người với người được thể hiện rõ nét…!

Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh của những mẹ già, những cụ già, những người phụ nữ… yêu nước, yêu đồng bào, đã nhường cơm, sẻ áo, chắt chiu từng cân gạo, từng bó rau, từng đồng tiền dù nhỏ để giúp đỡ những người đang cách li tập trung hay các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên cả nước. Và không bao giờ quên những “chiến sĩ” áo trắng có thể hi sinh cả tính mạng để ngày đêm theo dõi từng nhịp thở của bệnh nhân không may bị nhiễm COVID-19. Những chiến sĩ quân đội đã nhường doanh trại của mình, sẵn sàng “ngủ hầm, ngủ bụi, đóng góp vật chất để dành cho những người phải cách li”.

Đảng và Chính phủ đã dốc toàn lực đưa sự lãnh đạo của mình xuống tận từng người dân, đưa vật chất, tiền gạo xuống tận từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những gia đình chính sách. Những người đứng đầu Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở đang “gồng mình, căng óc” để sớm đưa lại sự bình yên cho nhân dân. Tuy đất nước ta đang còn nghèo, nhân dân ta đang còn khó khăn, tốc độ phát triển kinh tế có thể bị chậm lại, song ý chí, trách nhiệm và tình cảm của chúng ta đã và đang phát huy cao độ quyết tâm ngăn chặn đại dịch. Đến ngày thắng lợi, chúng ta lại xây dựng nền kinh tế mạnh hơn nhiều…!

Chúng ta cũng phấn khởi và tự hào trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, các doanh nghiệp, các ngân hàng, các trường học, một số tổ chức của Đảng và Nhà nước đã áp dụng công nghệ thông tin, bằng phương pháp trực tuyến để kinh doanh có hiệu quả, dạy học có hiệu quả, làm việc có hiệu quả như một “hậu phương” lớn của “tiền tuyến” lớn tạo ra nguồn lực góp phần để chiến thắng đại dịch, góp phần vào nền kinh tế quốc dân.

Hình ảnh cảm động của các anh bộ đội sinh hoạt trong rừng vì đã nhường doanh trại cho người cách ly. (Ảnh từ nguồn Internet)

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về việc cách li xã hội (giãn cách xã hội). Đại đa số nhân dân đã chấp hành tốt, mỗi một việc làm và ý thức đều thể hiện lòng yêu nước, yêu bản thân, yêu gia đình mình. Không có việc cần thiết thì không nên ra đường, không đến gia đình khác, giữ khoảng cách trên 2m khi tiếp xúc với người khác, không tụ tập từ 2 người trở lên. Chấp hành việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi làm việc, chấp hành việc khai báo y tế một cách nghiêm túc, thực hiện việc cách li một cách nghiêm túc, ủng hộ những người đang thi hành các nhiệm vụ đảm bảo trật tự xã hội trong chiến dịch chống COVID-19…

Nếu tất cả chúng ta đều thực hiện tốt những vấn đề nêu trên thì sẽ sớm ngăn chặn được đại dịch, đưa lại hạnh phúc cho mọi người. Bởi vì COVID-19 không phải là loại virus gây cảm cúm bình thường như một số người dân của một số nước phương Tây đã quan niệm, mà là loại virus phát tán rất nhanh, rất dễ lây nhiễm, nguy hiểm gây chết người hàng loạt. Chính vì quan niệm bình thường đó, hay thói quen đi lại của một số người dân ở phương Tây mà lúc đầu COVID-19 như một “đốm lửa nhỏ” đã bùng phát thành một đại dịch giết chết hàng loạt người dân ở một số nước phát triển.

Cho dù thời điểm nào, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta vẫn luôn luôn đoàn kết làm hết sức mình để ngăn chặn kiểm soát từng khu vực, nhất là những vùng tâm dịch. Không chỉ trong nước mà còn phải phối hợp cùng với các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực, chọn những giải pháp tối ưu nhất ngăn ngừa COVID-19 từ bên ngoài vào để sớm dập tắt đại dịch. Ngoài những việc làm khẩn thiết nói trên, chúng ta còn phải có đường lối đối ngoại đúng đắn, nhân văn, quan tâm những người nước ngoài ở Việt Nam, quan tâm những người Việt Nam ở nước ngoài. Thể hiện đạo đức, văn hóa, thiện chí là nguồn gốc của dân tộc ta từ xưa đến nay.

Thời điểm ngày 22.4.2020 sắp đến, những văn bản, chỉ thị của các cấp là hướng đi để cho chúng ta thực hiện, thực hiện chính là để bảo vệ sinh mệnh của chúng ta. Mong rằng, trong thời gian tới chúng ta sẽ chủ động thực hiện tốt những quy định… mỗi người dân là một “chiến sĩ” gương mẫu trong mỗi hành động, mỗi việc làm chứa đựng tình cảm sâu sắc đối với cộng đồng cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta sẽ sớm dập tắt đại dịch COVID-19./.

Dương Chí Sỹ

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.