Danh y xuất sắc Nguyễn Đức Thắng và các bài thuốc để đời

Sức khỏe
07:28 AM 23/07/2020

Tại hội chợ Y Dược học phương Đông và quốc tế Expo 2006 được tổ chức tại Hà Nội, có 9 cường quốc tham gia gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ, Nhật Bản, Lào, Mông Cổ và Cộng hòa Liên bang Đức.

    Danh y Nguyễn Đức Thắng.

    Sau một tháng giới thiệu, sản phẩm đặc trị chữa bệnh rối loạn tiền đình của Công ty cổ phần Đông Nam dược Đức Thắng tỉnh Hải Dương, do lương y Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thắng làm Giám đốc đã dành nhiều danh hiệu cao, đó là: Danh hiệu Danh y xuất sắc (2006), cúp thương hiệu vàng hội chợ y học phương Đông và quốc tế (2006), tặng chân dung Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác, vì đã được tặng giải thưởng danh y xuất sắc và cúp vàng hội chợ Expo 2006. Và tiếp theo các năm sau đó, sản phẩm này đã được tặng: Biểu tượng vàng vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì cộng đồng (2008); Thương hiệu Việt hội nhập WTO (2008); Doanh nhân Việt Nam làm theo lời bác (2011); Bảng vàng lưu danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì cộng đồng (2012) cùng nhiều bằng khen của tỉnh và Trung ương.

    Chứng nhận giải thưởng Danh y xuất sắc.

    Tôi nhớ lại, sau ngày gặt hái hoa thơm trái ngọt 2006, ông Thắng có tổ chức tiệc mừng sự kiện tại Nhà khách Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương. Phát biểu trong cuộc vui này, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Hải Dương lúc đó là Bác sỹ Nguyễn Văn Út, nói: “Công ty cổ phần Đông Nam dược Đức Thắng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của tỉnh Hải Dương, lần đầu ra quân thi đấu đã dành nhiều giải thưởng cao quý, đó là niềm tự hào cho những lương y tỉnh ta và là điểm sáng cần được quan tâm nhân lên trong thời gian tới”.

    Cần lưu ý là, thời điểm 2006, Bộ Y tế nước ta rất khắt khe với việc kiểm tra cấp phép cho đăng ký thuốc mới ra đời, nhiều doanh nghiệp phải lách luật xin cấp phép thành thực phẩm chức năng. Việc Công ty cổ phần Đông Nam dược Đức Thắng không chỉ nhận được giấy cấp phép sản phẩm thuốc, mà còn dành được nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý trong cuộc thi đa quốc gia sòng phẳng tại Hội trợ Y Dược học phương Đông và quốc tế Expo 2006 và các năm tiếp theo, quả là một sự ghi nhận thật đáng nể.

    Để minh chứng thực hư cho việc bình chọn đánh giá này, tôi đã dành nhiều thời gian đồng hành với ông, đi sâu tìm hiểu kết quả của bài thuốc, gặp các nhân chứng, bệnh nhân trong, ngoài tỉnh để nghe họ phản ánh mắt thấy tai nghe.

    Trao đổi với nhà thơ Nguyễn Siêu Việt, sinh năm 1945, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, được biết ông bị rối loạn tiền đình nhiều năm, nặng đến nỗi anh em văn nghệ chúng tôi phải gọi ông là: Nguyễn “Siêu vẹo”. Năm nào cũng đôi lần phải nhập với viện. Vậy mà năm 2008, ông dùng hết 3 liệu trình thuốc “cứu não” thủy bột của lương y Thắng đã khỏi hẳn.Vài năm gần đây, thấy ông đăng hoạt động trên “Face”, chúng tôi bảo nhau: Trông cụ này “hoành tráng” quá, chắc hẳn thanh niên còn phải thèm đến “rụng lưỡi”mất.

    Ông Nguyễn Văn Thuật, Thiếu tá CCB Việt Nam, nhà số 77, phố Trần Phú, thành phố Hải Dương, trước cũng bị bệnh rối loạn tiền đình rất nặng. Năm 2010, có dùng thuốc của ông Thắng cũng khỏi hẳn, giờ ở tuổi gần 80 mùa xuân, ông vẫn hăng hái tham gia công tác hội và phường phố. 

    Năm 2013, tôi tới cửa hàng thuốc của ông Thắng, hỏi một người bệnh đang chờ khám, anh kể: “Em tên Hữu, sinh năm 1952, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng, bị rối loạn tiền đình nhiều năm nay, dùng nhiều loại thuốc Đông Tây y không khỏi, may mà có người mách, còn cho em số điện thoại của thầy Thắng nên em mới biết đường đến đây”.

    Tôi thấy đặc biệt hơn cả là chuyện của anh Nguyễn Văn Yên, quê thôn Du Mỹ, xã Văn Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Năm 2008, anh có lấy thuốc trị rối loạn tiền đình của lương y Thắng cho cha là ông Nguyễn Văn Ly uống. Lúc đầu anh Yên cũng chưa tin, vì cha anh bị rất lâu, đã “vái tứ phương”, cả thuốc Đông Tây y vẫn bó tay, giờ thì làm “quả liều” để cứu cha. Vậy mà trong cơn bĩ cực “thần may mắn” đã xuất hiện, dùng 3 liệu trình cụ đã khỏi hẳn, các con cụ mừng quá bảo nhau mang quà sang tạ thầy Thắng.

    Bị ông Thắng từ chối, các con cụ cũng không vừa, đã tìm tới đài phát thanh truyền hình tỉnh Hải Dương đề nghị cảm ơn qua truyền hình. Sau buổi phát hình, khách tứ phương kéo về làm cho ông Thắng bị quá tải.

    Không chỉ nổi tiếng ở sản phẩm chữa rối loạn tiền đình, ông còn giỏi chữa các bệnh như phong tê thấp, tê bì chân tay, các bệnh ho do viêm phổi, các bệnh do thoái hóa xương khớp...

    Năm 2010, ông được tỉnh Hải Dương mời tham dự chương trình đưa sản phẩm sang Quảng Tây, Trung Quốc để giao lưu. Một phóng viên của Trung Quốc phỏng vấn ông: “Bác mang sản phẩm thuốc sang đây giới thiệu, có ngại không?”. Ông Thắng trả lời: “Từ xa xưa, ông cha chúng tôi là Đại thiền sư Danh y Tuệ Tĩnh đã sang Trung Quốc chữa cho vợ vua khỏi, nay tôi mang sản phẩm thuốc của tôi đã chữa khỏi bệnh cho hàng vạn người trong, ngoài nước, nên tôi khẳng định y học cổ truyền Việt Nam không hề thua chị kém em”. Qua phiên dịch viên, nhiều người tham dự nghe được đã vỗ tay nhiệt liệt hoan nghênh ông.

    Giờ đây, khi Danh y xuất sắc Nguyễn Đức Thắng đã bước vào tuổi 73, cái tuổi “cổ lai hy” chân đã chậm, mắt đã mờ, ông còn gánh vác trên vai nhiệm vụ xã hội, với vai trò Chủ tịch hội Đông y thành phố Hải Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh Hải Dương, hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương.

    Khi ngồi tâm giao với tôi, ông Thắng buồn buồn tâm sự: “Ông mong muốn doanh nghiệp của ông có nơi, có chốn để sản xuất ổn định, giúp người nghèo có công ăn việc làm, có tích lũy để làm được nhiều việc thiện nguyện cho xã hội. Nhưng tiếc thay lời nguyện cầu chân, thiện, mỹ ấy chưa ứng nghiệm với ông. Vì nơi đặt cơ sở sản xuất thuốc của ông gặp tranh chấp kéo dài nhiều chục năm, do cơ quan Nhà nước cấp chồng sổ đỏ (Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất – GCNQSDĐ). Năm 2012, ông Thắng kiện, buộc bên chiếm đất phải trả. Đất thì lấy được, nhưng GCNQSDĐ thì đến nay vẫn chưa được cấp. Thêm nữa, hiện các nhà thuốc của ông, giấy phép đã hết hạn, đợi mãi vẫn chưa được cấp.

    Mùa hè 2019, tôi có dự cuộc họp giao lưu của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương với đoàn doanh nhân tỉnh Busan, Hàn Quốc. Khi ông Trần Oanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương phát biểu: “Đề nghị Hàn Quốc nâng cấp ngành dược cho tỉnh”, trưởng đoàn bạn nói: “Mừng vì Việt Nam có nhiều loại dược liệu quý, nhưng buồn vì không phát huy được thành giá trị hàng hóa và lo do cơ chế chậm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

    Nhà văn Nguyễn Nam Đông
    Ý kiến của bạn