Dấu ấn 25 năm Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Một hành trình vươn tầm cao mới
Ngày 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (2000-2025), đánh dấu một chặng đường đầy nỗ lực, sáng tạo và trách nhiệm trên hành trình đồng hành cùng ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững.
Ra đời trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế những năm đầu thế kỷ XXI, Tạp chí Đồ uống Việt Nam (tiền thân là Đặc san Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam) đã được thành lập vào tháng 5/2000 dưới sự định hướng của PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA). Đến năm 2002, Tạp chí chính thức mang tên gọi như ngày nay.
Khởi đầu khiêm tốn với ấn phẩm in đen trắng, đến nay Tạp chí đã phát triển thành một cơ quan báo chí chuyên ngành hiện đại với hai phiên bản in và điện tử, có mặt tại nhiều diễn đàn trong nước và quốc tế. Với nội dung phong phú, hình thức hiện đại, Tạp chí đã thực sự trở thành kênh thông tin có uy tín, là cầu nối giữa doanh nghiệp ngành Đồ uống với cộng đồng và người tiêu dùng.

Quang cảnh buổi lễ.
Trong suốt hành trình 25 năm, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc. Năm 2005, Tạp chí ra mắt bộ nhận diện mới với măng sét nổi bật và thiết kế in 4 màu trên giấy couche. Năm 2007, website vba.com.vn chính thức đi vào hoạt động.
Tháng 12/2024, Tạp chí tiếp tục đổi mới măng sét, mở rộng kích thước và nâng số trang lên 74, song ngữ Việt - Anh, hướng tới độc giả quốc tế. Đặc biệt, tháng 2/2025, Tạp chí ra mắt trang điện tử douongvietnam.vn - nền tảng truyền thông hiện đại, thân thiện với người dùng, tích hợp đa phương tiện, thu hút đông đảo bạn đọc.
Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức truyền tải, Tạp chí đã ứng dụng các nền tảng số như fanpage, YouTube, TikTok, Zalo… đồng thời sản xuất video, TVC, E-Magazine, kỷ yếu số hóa nhằm lan tỏa thông tin nhanh chóng và hiệu quả về ngành Đồ uống.
Không chỉ làm tốt công tác truyền thông, Tạp chí Đồ uống Việt Nam còn tích cực thực hiện các chương trình xã hội giàu tính nhân văn: trao học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho thương bệnh binh, trẻ em khuyết tật, người dân vùng lũ… Những chương trình như "Tặng kệ sách - Khơi nguồn văn hóa đọc" hay "Ngành Đồ uống chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ" đã góp phần khẳng định vai trò trách nhiệm xã hội của Tạp chí.
Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Tạp chí đã tổ chức các tọa đàm trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phản ánh kịp thời các vấn đề cấp thiết của ngành.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.
Với những đóng góp nổi bật, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (2015), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2010), Bằng khen của Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam…
Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, phóng viên, cộng tác viên Tạp chí qua các thời kỳ, cũng như sự đồng hành quý báu của cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc cả nước.
Nhân dịp này, Tạp chí Đồ uống Việt Nam cũng tổ chức lễ trao giải Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam".
Trước đó, ngày 7/5/2025, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Chấm giải Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam". Tham gia Hội đồng chấm Giải là các nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà quản lý có uy tín, gồm Nhà báo Hồ Quang Lợi - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chấm giải; PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Phó Chủ tịch Hội đồng chấm giải; Bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, Ủy viên; Ông Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Ủy viên; Nhà văn Nguyễn Hữu Đạt - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông, Uỷ viên; Nhà thơ Bùi Đức Khiêm - nguyên Tổng Biên tập Báo Công Thương, Ủy viên; Nhà văn Phạm Thị Phong Lan - Nhà Xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên.
Hội đồng Chấm giải đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Các tác phẩm đạt giải là các tác phẩm đúng chủ đề của Ban Tổ chức đề ra, nội dung có chất lượng cao, ý nghĩa với cộng đồng và đáp ứng các quy định trong thể lệ cuộc thi.
Thành công của cuộc thi không chỉ lan tỏa nét đẹp trong đời sống văn hóa ẩm thực gắn liền với đời sống của dân tộc ta mà còn góp phần giúp nội dung của Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn và gần gũi với bạn đọc trên cả nước.
Hướng tới tương lai, Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực truyền thông, mở rộng hợp tác với các đơn vị báo chí, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp. Tạp chí chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, sáng tạo, tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng số để đáp ứng yêu cầu mới trong thời đại truyền thông đa nền tảng.
Với phương châm xuyên suốt "Truyền thông có trách nhiệm - Vì cộng đồng - Phát triển bền vững", Tạp chí Đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục là "Hương vị của cuộc sống", góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của ngành Đồ uống Việt Nam đến với bạn đọc trong và ngoài nước.
Phương Loan - Thanh Tùng
Ngày 21/5/2025, tại Vịnh trung tâm Cát Bà (Hải Phòng), các hạng mục trình diễn thuộc show Symphony of the Green Island đã vượt qua vòng thẩm định kỷ lục khắt khe của Tổ chức Guinness World Records (GWR).