Đấu thầu chọn nhà đầu tư khu bảo trì tàu bay sân bay Long Thành
Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1165/QĐ – BGTVT phê duyệt hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam đăng tải danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn; chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá chi tiết đối với năng lực, kinh nghiệm của các Nhà đầu tư theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cần khẩn trương trình kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định, đặc biệt lưu ý các nội dung đã được nêu tại Báo cáo thẩm định của Cục Quản lý đầu tư xây dựng.
Được biết, sau khi thực hiện đăng tải Thông báo mời quan tâm và yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ đăng ký thực hiện dự án của Công ty cổ phần hàng không Vietjet; Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO).
Qua đánh giá yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, cả hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đều đáp ứng yêu cầu.
Căn cứ theo Thông tư số 23/2021, trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, Bộ GTVT ra quyết định áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và giao Cục Hàng không Việt Nam là bên mời thầu.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD khi hoàn thành cả 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2021-2025) tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay.
Đồng thời triển khai một nhà ga hành khách và hàng hóa công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 64 vị trí đỗ máy bay 4.200 chỗ đỗ xe. Ngoài ra, còn triển khai trạm cung cấp nhiên liệu trạm bảo trì máy bay và khu tiếp phẩm.
Giai đoạn 2 (từ 2025-2030) sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m. Cộng thêm một nhà ga hành khách công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 (từ 2035-2040) sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách; công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không quốc tế bay Long Thành được triển khai quy mô rộng 5.000ha, sân bay cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Theo đánh giá của ACV, dự kiến khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ đón 80% khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội.
Huyền My (t/h)Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 7/10, sau một ngày mở bán, ngành đường sắt đã bán được hơn 43.000 vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ.