Đầu tư 7.400 tỷ đồng cho 6 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt
Năm 2023, ngành đường sắt sẽ khởi công 6 dự án hạ tầng đường sắt, trong đó 5 dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách và 1 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc, với tổng vốn hơn 7.400 tỷ đồng.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt, cho thấy năm 2023 sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc.
Trong đó có 3 dự án nhóm B cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM tại 3 giai đoạn: Dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỉ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1,189,9 tỉ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến 2 dự án này sẽ khởi công trong quý I/2023. Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỉ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26/1/2023. Thời gian dự kiến thực hiện 3 dự án này trong 3 năm, từ 2022-2025.
3 dự án này có thể coi là bước đầu tư tiếp theo của 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.
Mục tiêu các dự án là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Hai dự án nhóm B khác là dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án ga có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng sẽ cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý I/2023. Dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021 - 2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc, dự kiến khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.
Bên cạnh đó, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu đảm bảo an toàn, rút ngắn thời gian chạy tàu và nâng cao năng lực, chất lượng vận tải qua khu vực đèo trên chiều dài gần 7km. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.010,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Hiện ban quản lý dự án đường sắt đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới ký hợp đồng xây lắp và dự kiến triển khai thi công các gói thầu XL-01, XL-02 vào quý III/2023.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030, ngành đường sắt cần đến hơn 227.000 tỷ đồng vốn cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng.
Huyền Thương (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.