Đầu tư tài chính đa cấp (Kỳ I): Cẩn trọng với Winsbank

Công nghệ số như blockchain, tiền điện tử... đang bị một số đối tượng lợi dụng để trục lợi thông qua hình thức huy động vốn đa cấp...

Winsbank đã thu hút nhiều người chơi tại Việt Nam.

Winsbank là ngân hàng số nước ngoài, nhưng lại hoạt động tại Việt Nam, là bệ đỡ cho hoạt động của sàn tiền điện tử Wefinex. Cả 2 tổ chức này đều hoạt động theo mô hình đa cấp “dựa hơi” blockchain. 

Winsbank hoạt động ra sao?

Có thể dễ dàng để tìm thấy các thông tin trên website của Winsbank tại địa chỉ winsbank.io, đây là 1 sản phẩm của Công ty World Blockchain Holdings Limited (trước đây là Wins fun).

Winsbank hoạt động tập trung trên 3 mảng chính, đó là đầu tư casino, cá độ, sổ số; Cho vay USD thế chấp bằng tài sản số như BTC, ETH, WIN...; đồng thời phát hành cổ phiếu số Eshare (ESR).

Công ty này mời chào nhà đầu tư bằng cách phát hành cổ phiếu ESR trên công nghệ Blockchain với lời hứa tăng giá gấp nhiều lần sau mỗi đợt phát hành; đồng thời khẳng định ESR sẽ được niêm yết trên các sàn lớn như Binance, Huobi hay OKex.

Không có hoạt động kinh doanh nhưng Winsbank dự định phát hành tới 10 tỷ cổ phiếu ESR

Winsbank dự định sẽ phát hành 10 đợt cổ phiếu ESR từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2024, mỗi đợt bán ra 10 tỷ cổ phiếu ESR với giá khởi điểm 0,001 USD/cp và cứ sau mỗi 6 tháng, cổ phiếu ESR sẽ tăng gấp 2 lần cho đến năm thứ 5 kể từ ngày phát hành. Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu ESR theo các gói từ 100 USD - 1.000.000 USD, và không giới hạn số gói mua và mua cộng dồn gói.

Chẳng hạn, khách hàng mua gói 1.000 USD tương đương 1.000.000 cổ phiếu ESR. Sau 6 tháng, cổ phiếu ESR sẽ tăng gấp đôi, có nghĩa là 1.000.000 cổ phiếu ESR x 0,002 USD = 2.000 USD. Như vậy, nhà đầu tư sẽ được nhân đôi tài khoản như lời quảng cáo. Cứ như vậy, giá cổ phiếu ESR sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 6 tháng đến năm thứ 5 kể từ ngày phát hành.

Lợi nhuận vô cùng hấp dẫn

Winsbank đã tung ra 13 gói đầu tư Wincoin dành cho nhà đầu tư chính thức tham gia nạp tiền mua WIN với giá trị từ 100 WIN đến 100.000 WIN, lãi suất cố định từ 2-12%/ năm. Để tham gia vào Winsbank, nhà đầu tư phải đăng ký tài khoản trên trang web https://winsbank.io, sau đó chuyển tiền ảo BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum), USDT (Tether) vào tài khoản hoặc có thể mua trực tiếp WIN từ sàn giao dịch muabannhanh.io bằng VND.

Thậm chí, nhà đầu tư còn có thể mua trả góp cổ phiếu ESR với 16 gói do Winsbank đưa ra, từ 100 USD đến 1.000.000 USD. Khi nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu từ gói thứ 5 với giá 1.000 USD trở lên sẽ được tặng thêm từ 4-10% số lượng cổ phiếu ESR.

Tuy nhiên, sau khi mua, cổ phiếu ESR của Winsbank sẽ bị khóa trong 6 tháng, đến vòng tiếp theo thì giá trị cổ phiếu tăng gấp đôi, tương đương lãi suất 100% sau một chu kỳ huy động.

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu ESR với gói lên tới 1 triệu USD.

Không dừng lại ở việc nhận lãi suất cố định khi đầu tư Wincoin hay lợi nhuận từ việc tăng giá của cổ phiếu ESR, nhà đầu tư còn có thể nhận được tiền hoa hồng khi giới thiệu thành viên mới đầu tư vào hệ thống của WinsBank.

Cụ thể, nhà đầu tư F0 (mua gói từ 100 USD trở lên) giới thiệu được nhà đầu tư mới F1 mua cổ phiếu EST, F0 sẽ được hưởng hoa hồng từ 5% đến 20% gói cổ phiếu F1 mua.

Với F0 mua gói từ 250USD trở lên, khi F1 giới thiệu được F2 mua cổ phiếu EST, F0 sẽ được hưởng hoa hồng từ 1% đến 5% gói cổ phiếu F2 mua.

Tương tự, nhà đầu tư F0 sẽ được hưởng 1% đối với F3, F4 và 0,5% đối với F5 đến F10.

Để được hưởng hoa hồng, thì tổng giá trị đầu tư của F0 phải lớn hơn hoặc bằng giá trị của gói cổ phiếu cấp tương ứng.

Hiện nay, Công ty World Blockchain Holdings Limited không có đại diện pháp luật hoặc trụ sở tại Việt Nam.

Bảng phân chia hoa hồng của Winsbank.

Winsbank có đáng tin tưởng?

Một chuyên gia Fintech cho rằng, ngoài những lời giới thiệu hấp dẫn về công nghệ blockchain như sổ cái để quản lý giao dịch hay điện toán đám mây, tuyệt nhiên không có bằng chứng nào được Winsbank đưa ra cho thấy những công nghệ này thực sự tồn tại. Chẳng hạn, Winsbank không có bằng phát minh sáng chế nào, không cung cấp được mã nguồn hay API nào, không có whitepaper chứa đựng bất kỳ mô tả kỹ thuật nào.

"Với những lý do nói trên, chúng ta hoàn toàn có lý do để nghi ngờ Winsbank về sự tồn tại thực sự của những công nghệ này. Nên nhớ rằng những từ ngữ hoa mỹ về công nghệ như AI, blockchain, machine learning... đã được không ít dự án lừa đảo như Crowd1, Skyway, FutureNet, Orius Capital,… sử dụng để làm hoa mắt những người thiếu hiểu biết", vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia nói trên, thị giá cổ phiếu ESR do Winsbank tự ấn định và cam kết tăng trưởng theo cấp số nhân theo thời gian. Đây là điều phi lý mà không cổ phiếu của doanh nghiệp nào trên thế giới được niêm yết lại có thể luôn tăng trưởng. Trong khi, theo quy định, các công ty niêm yết phát hành cổ phiếu phải minh bạch thông tin tài chính như doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền,... được các công ty kiểm toán độc lập kiểm toán.

Do đó, hoàn toàn có khả năng Winsbank sẽ phát hành một lượng vô hạn cổ phiếu ESR để bán cho nhà đầu tư, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức phi lý. Nếu Winsbank bán đầy đủ 10 đợt cổ phiếu ESR, mỗi đợt 10 tỷ cổ phiếu thì khi IPO với tuyên bố 5 USD/cp, Winsbank sẽ có định giá 500 tỷ USD, ngang hàng với các công ty hàng đầu thế giới với nhiều năm phát triển... 

Vị chuyên gia nói trên cho rằng, có thể thấy Winsbank không có hoạt động kinh doanh cụ thể như được quảng cáo, không cung cấp được bất kỳ bằng chứng đáng tin nào về công nghệ hay tài chính. Do đó, không có lý do nào để giá cổ phiếu ESR sẽ tăng theo cấp số nhân như doanh nghiệp này cam kết; đồng thời điều này kết hợp với việc bán ra cổ phiếu theo hình thức đa cấp cho thấy Winsbank có thể đang hoạt động theo mô hình Ponzi, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Do đó, các nhà đầu tư nên cẩn trọng đầu tư vào các sản phẩm của Winsbank.

Đáng chú ý, Winsbank đã ra mắt sàn winsbo trong hệ sinh thái của mình, có tên là Wefinex. Đây là một trong những sàn giao dịch quyền chọn nhị phân của Winsbank. 

Kỳ II: "Tiền mất tật mang" tại Wefinex

Ngọc Diễm - Nguyên Long
Ý kiến của bạn