Đây là 'siêu' xe máy điện do Việt Nam sản xuất: Khỏe ngang ô tô, đi 240km/sạc, pin có 5 tầng bảo vệ
Với công suất sạc lớn nhất, mẫu xe máy điện này có thể sạc đầy chỉ trong 1 tiếng.
Trong bối cảnh xe máy xăng sẽ dần bị hạn chế tại Hà Nội, người tiêu dùng đang quan tâm hơn đến các mẫu xe điện có mặt trên thị trường. Bên cạnh các lựa chọn trong phân khúc phổ thông, một đơn vị của Việt Nam đã phát triển một mẫu xe hai bánh thể thao chạy điện, được xem là xe mô tô điện đầu tiên của Việt Nam.

Nuen N1-S phiên bản Founder's Edition giới hạn sản xuất 50 chiếc.
Cụ thể hơn, mẫu xe đó là Nuen N1-S do Nuen Moto phát triển và sản xuất. Nuen Moto, trên thực tế, đã từng làm một vài mẫu xe mô tô khác, nhưng N1-S là mẫu x thương mại đầu tiên của hãng. Với thiết kế độc đáo, hiệu năng cao, Nuen N1-S hướng đến nhóm khách hàng có cá tính mạnh, thích trải nghiệm phấn khích.
Xe mô tô điện đầu tiên của Việt Nam
Nuen N1-S được thiết kế theo phong cách Urban Scrambler, là sự kết hợp giữa các yếu tố thiết kế theo phong cách hiện đại với các thiết kế của xe Scrambler có khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều loại địa hình.
Một trong những điểm nổi trội cần nhắc tới là xe sử dụng khung nhôm gần như nguyên khối. Bộ khung này được hãng gọi là N-Chassis, có ưu điểm về độ cứng và trọng lượng so với các loại vật liệu phổ biến khác.

Khung xe được làm bằng nhôm với rất ít mối nối.
Nuen N1-S trang bị động cơ điện có công suất cực đại 24 kW (khoảng 32 mã lực) và mô-men xoắn 190 Nm. Mức công suất của xe lớn hơn rất nhiều so với các mẫu xe máy điện khác trên thị trường; thậm chí, mô men xoắn của xe ngang với một vài mẫu ô tô cỡ nhỏ như KIA K5 hay KIA Sportage sử dụng động cơ đốt trong 2.0 MPI với công suất 150 mã lực và mô men xoắn 192 Nm.
Nuen N1-S có tốc độ tối đa 130 km/h đi kèm với ba chế độ lái: Eco, Street và Sport. Màn hình TFT màu, cruise control, hệ thống hỗ trợ đi lùi và phanh tái sinh là các tính năng tiêu chuẩn. Cần nhắc rằng Nuen tung ra hai phiên bản cho xe, lần lượt là Signature Edition và Founder’s Edition (phiên bản giới hạn 50 chiếc với một số trang bị nâng cấp như phuộc Ohlins và phanh Brembo).




Nuen N1-S được thiết kế theo phong cách Urban Scrambler.
Theo thông số từ nhà sản xuất, Nuen N1-S sử dụng pack pin có dung lượng 8 kWh, nếu chạy đều ở vận tốc từ 30 đến 40 km/h với chế độ Eco, xe có thể đi được tới 240 km mỗi lần sạc.
Không những có quãng đường tối đa ấn tượng, Nuen N1-S cũng có thời gian sạc rất tốt. Khi sử dụng điện dân dụng 220 vôn, xe mất 4 tiếng để sạc đầy; tuy nhiên, nếu sử dụng sạc nhanh DC (hiện chỉ có tại trạm sạc của Nuen Moto), xe chỉ mất 1 tiếng để sạc đầy.
Xe sử dụng hệ thống giảm xóc trước dạng hành trình ngược (USD) và giảm xóc đơn phía sau. Bản Signature sử dụng giảm xóc tiêu chuẩn, trong khi bản Founder’s Edition được nâng cấp lên Ohlins. Hệ thống phanh đĩa với ABS hai kênh là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản.
Bảng thông số chính của Nuen N1-S:
Giá bán Nuen N1-S | Phiên bản Signature: 170 triệu đồng Phiên bản Founder's Edition: 220 triệu đồng Dự kiến bàn giao trong Quý III/2025 |
Kiểu dáng | Urban Scrambler |
Khung xe | Nhôm nguyên khối (N-Chassis) |
Kích thước (dài x trục cơ sở) | 2.060 mm × 1.445 mm |
Trọng lượng | 175 kg |
Chiều cao yên | 800 mm |
Bánh xe | 17 inch; lốp 120/70 (trước) – 180/55 (sau) |
Giảm xóc | USD trước, Mono-shock sau (Ohlins bản giới hạn) |
Phanh | Phanh đĩa ABS hai kênh (Brembo bản giới hạn) |
Động cơ | 24 kW (32 mã lực), 190 Nm |
Tốc độ tối đa | 130 km/h |
Pin | 8 kWh |
Quãng đường tối đa | 240 km (Điều kiện: Đi đều 30 đến 40 km/h ở chế độ Eco) |
Chế độ lái | Rain, Street, Sport |
Thời gian sạc | Sạc thường (AC): - 20-80%: 2,5 giờ - 0-100%: 4 giờ Sạc nhanh (DC) - 0-80%: 40 phút - 0-100%: 60 phút |
Tiêu chuẩn chống nước | IP67 (30 phút ở độ sâu 0,5 m) |
Tính năng khác | Màn hình TFT, Cruise Control, đi lùi, phanh tái sinh, kết nối Bluetooth, GPS, Wifi |
5 lớp bảo vệ pin của Nuen N1-S
Một trong những đặc điểm kỹ thuật nổi bật của Nuen N1-S là hệ thống bảo vệ pin 5 lớp, được phát triển nhằm duy trì và đảm bảo an toàn cho pin.
Lớp 1 – Bảo vệ nhiệt:
Vỏ pin có các thiết kế và sử dụng vật liệu đặc biệt giúp gia tăng khả năng tản nhiệt. Cùng với đó, hệ thống quản lý pin cũng chủ động điều chỉnh để giữ pin hoạt động ở mức an toàn.
Lớp 2 – Bảo vệ cơ khí:
Các cell pin được đặt trong vỏ thép tạo thành pack pin; pack pin tiếp tục được bao bọc trong lớp vỏ nhôm chịu lực nguyên khối. Nuen cho biết cấu trúc pin đạt tiêu chuẩn kháng nước/bụi IP67.


Pack pin của Nuen N1-S.
Lớp 3 – Bảo vệ điện:
Nuen sử dụng các loại vật liệu chất lượng cao cho dây dẫn, connector, có khả năng chịu nhiệt độ cao và không bị oxy hóa. Các điểm kết nối được hàn và ép chặt thay vì chỉ sử dụng jack cắm, từ đó hạn chế mối nối bị lỏng sau thời gian sử dụng, tránh tối đa sinh tia lửa điện khi tiếp xúc bị lỏng.
Lớp 4 – Bảo vệ điện tử và phần mềm:
Tương tự các thiết bị khác, pin của Nuen N1-S có hệ thống Battery Management System (BMS) giám sát tình trạng pin 24/7. Theo giới thiệu, BMS không chỉ can thiệp khi có sự cố mà còn chủ động "bảo dưỡng từ bên trong" bằng cách liên tục cân bằng hiệu suất giữa các cell, giữ pin hoạt động ở trạng thái tốt nhất.



Mô phỏng pack pin của xe.
Lớp 5 – Bảo vệ bằng cảm biến:
Pin của xe có cảm biến nhiệt độ, dòng điện và điện áp; dữ liệu từ cảm biến sẽ truyền về hệ thống điều khiển trung tâm với tần suất vài mili giây mỗi lần. Cảm biến có thể được xem là "tai mắt" giúp BMS đưa ra những điều chỉnh theo tình hình thực tế.
Phạm Nhật Quỳnh
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,4 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.