Đây là vùng biển 'vàng' ở Việt Nam có dự án sẽ lọt top 10 thế giới và thu về hàng tỷ đô mỗi năm

Dự án
11:36 AM 05/11/2025

Trong số các 'siêu' dự án ở vùng biển này sẽ có công trình lọt top 10 thế giới.

Cần Giờ: Từ 'lá phổi xanh' đến 'vùng đất đẻ trứng vàng' với loạt siêu dự án tỷ đô 

Đây là vùng biển 'vàng' ở Việt Nam có dự án sẽ lọt top 10 thế giới và thu về hàng tỷ đô mỗi năm- Ảnh 1.

Phối cảnh siêu cảng Cần Giờ. Ảnh: Portcoast.

TP.HCM đang đứng trước một bước chuyển mình lịch sử, hướng tầm nhìn chiến lược ra biển lớn với tâm điểm là Cần Giờ. Vùng đất vốn được biết đến là "lá phổi xanh" của thành phố, đang được định hình để trở thành một "vùng đất đẻ trứng vàng" theo đúng nghĩa đen, với một cụm siêu dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn diện mạo kinh tế không chỉ của TP.HCM mà còn của cả vùng Đông Nam Bộ.

Ba trụ cột chính đang được gấp rút triển khai, tạo thành thế chân vạc vững chắc cho tham vọng này. Thứ nhất, đó là Siêu cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư lên đến 7,2 tỷ USD. Đây không chỉ là một cảng biển thông thường, mà là một trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu, được thiết kế để đón các tàu container lớn nhất thế giới (lên đến 250.000 DWT). Khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng sẽ đưa hệ thống cảng của TP.HCM lọt vào Top 10 cảng biển lớn nhất hành tinh, tạo ra một cực nam châm thu hút dòng chảy thương mại quốc tế.

Thứ hai, song hành cùng siêu cảng là Siêu đô thị lấn biển. Đây là một dự án đô thị thông minh, sinh thái, được quy hoạch để trở thành một trung tâm tài chính, du lịch và dịch vụ cao cấp. Nó không chỉ cung cấp hạ tầng xã hội cho hàng vạn chuyên gia, lao động làm việc tại cảng mà còn tự mình là một động lực tăng trưởng kinh tế, biến Cần Giờ thành một đô thị ven biển sầm uất, hiện đại bậc nhất khu vực, tương tự các mô hình thành công ở Singapore hay Dubai.

Trục kinh tế vàng Cần Giờ - Vũng Tàu

Trụ cột thứ ba, và cũng là mảnh ghép mang tính đột phá nhất, chính là hệ thống kết nối vượt biển. Một tuyến đường vượt biển đang được nghiên cứu nghiêm túc để kết nối trực tiếp Cần Giờ với Vũng Tàu. Công trình này khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế ốc đảo của Cần Giờ, tạo ra một "trục kinh tế vàng" ven biển. Nó sẽ liên thông Siêu cảng Cần Giờ với cụm cảng nước sâu hiện hữu Cái Mép - Thị Vải, tạo thành một liên minh cảng biển mạnh nhất Việt Nam, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các hub logistics lớn trong khu vực.

Sự hình thành của trục Cần Giờ - Cái Mép - Vũng Tàu không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô TP.HCM, mà còn tạo ra một hành lang phát triển kinh tế biển hoàn toàn mới. Đây là cơ sở để di dời toàn bộ cảng hàng hóa ra khỏi nội thành, quy hoạch lại không gian đô thị, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, logistics, và du lịch biển cao cấp. Giấc mơ về một "siêu đô thị biển" hiện đại, thu về hàng tỷ USD mỗi năm, đang dần thành hình tại cửa ngõ Cần Giờ.


Quiz: Khám phá 'Vùng đất đẻ trứng vàng' Cần Giờ

Những siêu dự án tỷ đô nào đang được triển khai tại Cần Giờ? Hãy cùng kiểm tra hiểu biết của bạn về trục kinh tế biển mới của Việt Nam qua 5 câu hỏi dưới đây!

Đây là vùng biển 'vàng' ở Việt Nam có dự án sẽ lọt top 10 thế giới và thu về hàng tỷ đô mỗi năm- Ảnh 2.

Phối cảnh siêu cảng Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Câu 1:

Mục tiêu chiến lược lớn nhất của Siêu cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ (tổng vốn 7,2 tỷ USD) khi hoàn thành là gì?

A. Lọt vào Top 10 cảng trung chuyển lớn nhất thế giới, cạnh tranh với Singapore.

B. Thay thế hoàn toàn cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải.

C. Trở thành cảng du lịch biển lớn nhất Đông Nam Á.

D. Chỉ phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu của riêng TP.HCM.

Câu 2:

Song song với siêu cảng, một 'siêu đô thị lấn biển' (Khu đô thị Du lịch Cần Giờ) cũng đang được triển khai. Quy mô lấn biển của dự án này là bao nhiêu?

A. Khoảng 1.000 ha.

B. Khoảng 2.870 ha.

C. Khoảng 5.000 ha.

D. Khoảng 800 ha.

Câu 3:

Siêu cảng Cần Giờ được thiết kế để đón các tàu mẹ (supertanker) có trọng tải lớn nhất thế giới. Kích cỡ tàu tối đa mà cảng có thể tiếp nhận là bao nhiêu?

A. 100.000 DWT (khoảng 10.000 TEU).

B. 150.000 DWT (khoảng 14.000 TEU).

C. 250.000 DWT (khoảng 24.000 TEU).

D. 50.000 DWT (khoảng 4.500 TEU).

Đây là vùng biển 'vàng' ở Việt Nam có dự án sẽ lọt top 10 thế giới và thu về hàng tỷ đô mỗi năm- Ảnh 3.

Vị trí dự kiến làm cảng trung chuyển. Ảnh: Portcoast.

Câu 4:

Để phá vỡ thế "ốc đảo" và kết nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nào sau đây sẽ thay thế phà Bình Khánh?

A. Hầm vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

B. Cao tốc Bến Lức - Long Thành.

C. Cầu Cần Giờ (nối Cần Giờ với huyện Nhà Bè).

D. Mở rộng đường Rừng Sác lên 12 làn xe.

Câu 5:

Về mặt kinh tế, lợi ích cốt lõi mà cụm dự án Cảng - Đô thị Cần Giờ mang lại cho TP.HCM và cả nước là gì?

A. Chỉ tạo thêm việc làm cho người dân Cần Giờ.

B. Phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn.

C. Thu hút vốn FDI, tạo nguồn thu ngân sách khổng lồ và nâng tầm vị thế logistics quốc gia.

D. Giảm ùn tắc giao thông cho cảng Cát Lái.


ĐÁP ÁN CHI TIẾT

Giải thích Câu 1: Đáp án A: Lọt vào Top 10 cảng trung chuyển lớn nhất thế giới, cạnh tranh với Singapore

Mục tiêu của siêu cảng Cần Giờ không chỉ là phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam (như cảng Cát Lái) mà là trở thành một "Hub" trung chuyển quốc tế. Hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới (ví dụ: châu Âu, châu Mỹ) sẽ được dỡ xuống tại Cần Giờ, sau đó xếp lên các tàu nhỏ hơn (feeder vessels) để đi các cảng trong khu vực (như Campuchia, Thái Lan, Philippines) và ngược lại.

Vai trò này hiện đang do Singapore và Malaysia (cảng Klang) thống trị. Với vị trí đắc địa tại cửa Cái Mép, Cần Giờ có tham vọng thu hút các hãng tàu lớn, chia lại "miếng bánh" thị phần trung chuyển và đưa Việt Nam vào Top 10 trung tâm logistics hàng hải lớn nhất toàn cầu.

Giải thích Câu 2: Đáp án B: Khoảng 2.870 ha

Đây là dự án Khu đô thị Du lịch Cần Giờ (tên thương mại có thể là Vinhomes Cần Giờ) do Vingroup làm chủ đầu tư. Với quy mô lấn biển lên tới 2.870 ha, đây là một trong những dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam.

Siêu đô thị này được quy hoạch trở thành một trung tâm du lịch, tài chính, và đô thị thông minh - sinh thái. Nó đóng vai trò là "hậu phương" cho siêu cảng, cung cấp nơi ở, dịch vụ cao cấp, tài chính, và hạ tầng xã hội cho hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư, và lao động sẽ làm việc tại cảng, tạo thành một hệ sinh thái Cảng - Đô thị hoàn chỉnh.

Giải thích Câu 3: Đáp án C: 250.000 DWT (khoảng 24.000 TEU)

Đây là thông số kỹ thuật then chốt. Kích cỡ 250.000 DWT (Deadweight Tonnage) tương đương với các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (chở được khoảng 24.000 container 20-foot). Chỉ một số ít cảng trên thế giới (như Singapore, Rotterdam, Thượng Hải) có đủ độ sâu và hạ tầng để đón loại tàu này.

Việc Cần Giờ (và Cái Mép) có thể đón được tàu mẹ cho phép hàng hóa Việt Nam đi thẳng (tuyến "mainliner") đến các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ mà không cần dừng lại trung chuyển ở Singapore. Điều này giúp giảm chi phí logistics từ 10-20% và rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao đáng kể sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Giải thích Câu 4: Đáp án C: Cầu Cần Giờ (nối Cần Giờ với huyện Nhà Bè)

Đây là dự án mang tính "sống còn" để kết nối Cần Giờ với phần còn lại của TP.HCM. Hiện tại, mọi phương tiện đều phải qua phà Bình Khánh, gây tắc nghẽn và hạn chế lớn về thời gian.

Cầu Cần Giờ (tổng vốn khoảng 10.000 tỷ VNĐ) sẽ là một cây cầu dây văng hiện đại, vượt sông Soài Rạp để nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Khi hoàn thành, nó sẽ mở toang cánh cửa cho Cần Giờ, giúp vận chuyển hàng hóa từ siêu cảng và cư dân từ siêu đô thị vào trung tâm thành phố một cách nhanh chóng, chính thức phá vỡ thế "ốc đảo" của huyện.

(Lưu ý: Phương án A - Cầu Cần Giờ - Vũng Tàu là một đề xuất chiến lược khác, để nối 2 tỉnh, nhưng dự án cấp bách thay thế phà Bình Khánh chính là Cầu Cần Giờ).

Giải thích Câu 5: Đáp án C: Thu hút vốn FDI, tạo nguồn thu ngân sách khổng lồ và nâng tầm vị thế logistics quốc gia

Đây là lợi ích cốt lõi và bao trùm nhất. Các lợi ích khác như tạo việc làm (ước tính 6.000 - 8.000 việc làm trực tiếp) hay giảm tải cho Cát Lái đều đúng, nhưng chỉ là một phần nhỏ của bức tranh lớn.

Lợi ích chiến lược bao gồm:

    Thu ngân sách: Ước tính khi cảng hoạt động hết công suất, có thể đóng góp cho ngân sách TP.HCM từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.

    Thu hút FDI: Các hãng tàu lớn, tập đoàn logistics, và nhà máy sản xuất sẽ đặt cứ điểm tại Việt Nam để tận dụng "Hub" trung chuyển này.

    Vị thế quốc gia: Biến Việt Nam từ một quốc gia "phụ thuộc" vào các cảng trung chuyển của Singapore/Malaysia thành một "chủ thể" quan trọng trên bản đồ hàng hải toàn cầu.

TS
Ý kiến của bạn
Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.