Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền thúc đẩy du lịch Thủ đô tăng trưởng

Địa phương
05:22 PM 04/04/2023

Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ngành Du lịch Thủ đô năm 2023. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở, các phòng chuyên môn, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Từ ngày 15/2/2022, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa, du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa. Ước tính cả năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách.

Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền thúc đẩy du lịch Thủ đô tăng trưởng - Ảnh 1.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng trong quý I/2023

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, đây là nỗ lực không nhỏ của ngành Du lịch Thủ đô trong bức tranh phục hồi chung của du lịch cả nước. Du lịch Thủ đô có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu UBND Thành phố về kế hoạch phục hồi; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch…

Theo thông tin của Sở Du lịch Hà Nội, thời gian qua, du lịch Thủ đô đã tạo được dấu ấn với truyền thông quốc tế. Điển hình như, đứng thứ 3 trong Top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực của TripAdvisor; thời báo Newzealand NzHerald bình chọn Hà Nội là điểm đến tuyệt vời dành cho kỷ nghỉ gia đình. Đặc biệt, Hà Nội còn được World Travel Awards (WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 - World's Leading City Break Destination 2022.

Để đạt được những kết quả nêu trên, vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí đặc biệt quan trọng. Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, những chương trình đặc sắc và những giá trị nổi bật của ngành Du lịch Hà Nội đã được giới thiệu tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, độc giả trở thành đối tượng khách du lịch. Do đó, báo chí, truyền thông là kênh quảng bá hiệu quả trong việc bảo vệ di sản của Thủ đô và phát triển du lịch bền vững.

Các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời thông tin các sự kiện của ngành du lịch Hà Nội trong năm, bao gồm các sự kiện do Sở Du lịch, các quận, huyện, thị xã và các hiệp hội, cơ quan, đơn vị có liên quan cùng tổ chức. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, mang tính thời sự, đảm bảo lượng thông tin cung cấp theo định hướng của thành phố.

Các tin, bài đã nhận được sự quan tâm của độc giả, phản ánh chính xác, chân thực về những hoạt động hỗ trợ tích cực của ngành Du lịch đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch, góp phần vào mục tiêu phục hồi và phát triển ngành Du lịch Thủ đô sau đại dịch. Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã nhiệt tình tham gia và đưa tin về các hoạt động của ngành kịp thời, hiệu quả, chất lượng.

Bước sang năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững; Phấn đấu năm 2023 du lịch Hà Nội đón trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3,0 triệu lượt khách quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu này từ nay đến hết năm 2023, ngành du lịch Hà Nội và các sở ngành liên quan sẽ tổ chức 174 sự kiện du lịch, văn hóa.

Trên cơ sở mục tiêu cụ thể, ông Nguyễn Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch mong muốn, các cơ quan báo chí tích cực phối hợp với Sở để tuyên truyền thúc đẩy du lịch Thủ đô trên các lĩnh vực: Quản lý Nhà nước, các sự kiện nổi bật của du lịch Hà Nội, các sản phẩm du lịch, công tác xây dựng du lịch an toàn, thân thiện, văn minh, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển nguồn nhân lực… Thay vì từng phòng, ban chuyên môn sẽ phối hợp với cơ quan báo chí, thì năm nay đầu mối thông tin sẽ giao về Văn phòng Sở, qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin ở đầy đủ các mảng du lịch, phù hợp với thế mạnh của từng cơ quan báo chí.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn