Đẩy nhanh việc cấp mới, cấp đổi căn cước công dân

Sự kiện
07:53 AM 20/07/2020

Từ đầu tháng 7-2020, lượng người đến đăng ký cấp mới và cấp đổi căn cước công dân tăng đột biến trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Để phục vụ nhu cầu người dân, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố đã có nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực.

Người dân đến làm thủ tục cấp mới, cấp đổi căn cước công dân tại PC06, Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Làm việc cả thứ bảy, chủ nhật

Sáng 19-7 tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an thành phố Hồ Chí Minh, số lượng người đến làm thẻ cấp căn cước công dân (CCCD) rất đông. Người làm tờ khai bằng giấy, có người làm tờ khai trên máy tính, người chờ tới lượt lăn tay, chụp ảnh…

Theo PC06, đây là việc thực hiện thực hiện Luật Căn cước công dân. Cụ thể, từ ngày 1-1-2020, những công dân đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp mới CCCD. Những người trước đây dùng giấy chứng minh nhân dân, nay hết hạn, cũng sẽ được cấp đổi sang CCCD, để cơ quan công an thống nhất quản lý dân cư trên toàn quốc.

Bà Trần Thị Lệ Hoa (65 tuổi, ngụ quận 1) cho biết, bà có chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng nên phải đổi sang thẻ CCCD. “Tôi thấy thủ tục nhanh, gọn và cán bộ ở đây hỗ trợ cho người dân rất nhiệt tình, vui vẻ”, bà Hoa nói.

Theo PC06, từ đầu tháng 7 đến nay, lượng người đến đăng ký mới và chuyển đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân tăng đột biến. Tính trung bình, mỗi tuần, đơn vị nhận được hơn 1.700 hồ sơ, trong khi trước đó, con số này chỉ khoảng 1.000 hồ sơ.

Trung tá Bùi Kim Quy, cán bộ Đội 2, PC06, Công an thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng làm thêm cả thứ bảy và sáng chủ nhật. Tính từ tháng 1 đến tháng 7-2020, dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn cách ly xã hội, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã hoàn thành việc cấp mới, cấp đổi CCCD cho hơn 50% số người cần có tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Tăng cường cấp căn cước công dân lưu động

Tiếp tục tăng cường công tác cấp mới, cấp đổi căn cước công dân, PC06, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch cấp CCCD lưu động để phục vụ người dân.

Các đối tượng được phục vụ cấp đổi tại nhà là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, học sinh (thi tốt nghiệp trung học phổ thông); người già yếu, bệnh tật, neo đơn, khó khăn trong việc đi lại; gia đình công an hưu trí; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, y, bác sĩ trong các bệnh viện, cán bộ, công nhân viên cơ quan thông tấn, báo chí…

Mới đây nhất, ngày 15-7, Tổ công tác Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận 12 đã đến Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện nhân dân Gia Định để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho cụ Tạ Thị Nhi (sinh năm 1938, ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) đang điều trị bệnh nặng, không đi lại được. Trước đó, Chứng minh nhân dân của bà Tạ Thị Nhi bị mất nên gặp khó khăn khi làm bảo hiểm. Chỉ trong vòng 10 phút, mọi thủ tục đã xong.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Đại tá Lê Công Vân, Trưởng Phòng PC06, Công an thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Chúng tôi đang tập trung nhân lực cho bộ phận cấp căn cước công dân, tổ cấp căn cước công dân của Công an thành phố và 24 quận, huyện triển khai công việc. Mục tiêu là đến cuối quý III-2021, sẽ hoàn thành 100% việc cấp mới, cấp đổi căn cước công dân tại thành phố Hồ Chí Minh".

Thanh Tàu
Ý kiến của bạn